Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hệ thống chiếu sáng tại “ngã tư chết người” vẫn... tậm tịt

Lưu lượng xe cộ qua lại quá lớn, sương mù xuất hiện thường xuyên, tầm nhìn bị che khuất trong khi hệ thống chiếu sáng không hoạt động đã khiến điểm nút giao thông giao cắt giữa quốc lộ 1A và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh nằm ở địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tiếp tục đối mặt với “thảm họa” giao thông.

Suốt nhiều tháng qua, người dân và các tài xế thường xuyên qua lại tại điểm nút giao thông giao cắt giữa quốc lộ 1A (Km 517+950) và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh nằm ở địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hết sức bức xúc vì hệ thống đèn chiếu sáng tại ngã tư này hoạt động tậm tịt, lúc sáng lúc không.

Một vụ tai nạn xảy ra tại "ngã tư chết người". Ảnh Văn Dũng.

Đêm 18/1, khi nhận được phản ánh của người dân, PV Dân trí đã có mặt tại nút giao thông hết sức nguy hiểm này. Thời điểm PV có mặt, thời tiết sương mù dày đặc, ngã tư không đèn chiếu sáng, không đèn tín hiệu giao thông, hệ thống phản quang khó nhận biết, tất cả khiến ngã tư này chìm trong bóng tối mịt mù, giao thông lại trở nên quá nguy hiểm.

Cụm đèn chiếu sáng tại nút giao thông giao cắt giữa QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh không hoạt động khiến nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Rất nhiều ô tô chạy trên tuyến tránh theo hướng Bắc Nam, khi đến ngã tư do thiếu ánh sáng, đèn phản quang bị xe đi ngược chiều che khuất, nên thay vì rẽ phải đi theo tuyến quốc lộ 1A để đi vào Nam, tài xế đã cho xe chạy thẳng.

Bị nhầm đường, cánh tài xế buộc phải dừng xe hỏi người dân hoặc pha đèn xin đường trước khi quay xe ngược trở lại để tiếp tục hành trình.

Nhiều người dân ở thôn Đông Vịnh, chủ các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh ở đây bức xúc cho biết, nỗi lo tai nạn tại đây luôn thường trực mỗi đêm.

Một chiếc xe chìm nghỉm trong bóng tối, sương mù ở nút giao thông nguy hiểm này.

Ông Bùi Đức Hồng, Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh phản ánh: “Gần như đêm nào cũng xảy ra việc tài xế chạy nhầm, phải dừng xe để dò hỏi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn trước đó”.

Theo ông Hồng, địa phương đã nhiều lần phản ánh với cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành giao thông, nhưng thực trạng này hiện vẫn chưa được chấm dứt.

“Tết Nguyên đán đã cận kề, lưu lượng xe cộ qua lại đây lại càng đông đúc hơn. Nếu hệ thống giao thông không nhanh chóng vận hành trở lại, tai nạn, thậm chí tai nạn thảm khốc là không tránh khỏi”- ông Hồng nói.

Tối ngày 18/1, rất nhiều xe ô tô chạy phải dừng lại để dò đường tại nút giao thông Cẩm Vịnh.

Sáng ngày 19/1, PV Dân trí đã liên hệ với nhiều đơn vị liên quan đến trách nhiệm vận hành khai thác các công trình tại nút giao thông nói trên để làm rõ nguyên nhân của thực trạng này.

Ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí đường bộ (QLĐB) II.3, Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trách nhiệm vận hành hệ thống chiếu sáng này trước đây là của đơn vị, nhưng hiện trách nhiệm này đã được chuyển giao cho Sở GTVT Hà Tĩnh.

Đặt câu hỏi, dù đã chuyển hệ thống chiếu sáng này cho địa phương, nhưng với nhiệm vụ được giao bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, tại sao đơn vị không đốc thúc địa phương chấm dứt ngay thực trạng này, ông Giang thông tin đã tìm hiểu và được biết, lí do hệ thống đèn này hiện không hoạt động là do đang trong thời gian chờ để đấu nối vào hệ thống điện chiếu sáng đô thị TP Hà Tĩnh.

“Anh thử điện hỏi anh Tùng (ông Trần Văn Tùng – Giám đốc Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông, Sở GTVT Hà Tĩnh- PV) xem khi nào thì việc đấu nối sẽ xong”- ông Giang nói với PV.

Chi cục Quản lí đường bộ II.3 và Sở GTVT Hà Tĩnh đang đổ lỗi cho nhau về cụm đèn không hoạt động này.

Trong khi đó ông Trần Văn Tùng lại cho biết, sở dĩ cụm đèn chiếu sáng tại trên QL1A tại nút giao cắt với tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc xã Cẩm Vịnh không hoạt động là do việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng thiết bị nghiêng ngả, chập cháy sau cơn bão số 10 của Chi cục QLĐB II.3 vẫn chưa hoàn thành.

“Họ chưa sửa chữa xong hư hỏng sau cơn bão số 10, nên chưa thể đấu nối với điện lực thành phố. Khi họ làm xong, đấu nối xong, chúng tôi sẽ bàn giao cho TP Hà Tĩnh chịu trách nhiệm quản lí, chi trả kinh phí vận hành”- ông Tùng nói.

Đặt câu hỏi khi nào cụm đèn trên hoạt động, ông Tùng nói, sẽ cho kiểm tra lại và sẽ thông tin.

Không cần biết lí do, chỉ cần biết đèn có sáng hay không!

Đi kiểm tra thực tế thực trạng an toàn giao thông tại nút giao thông Cẩm Vịnh, ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh cho rằng, cách trả lời của những vị cán bộ trên là thiếu trách nhiệm.

Ngay sau khi đi thực tế ở nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn này, ông Hoàng Minh Việt, Phỏ Trưởng ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã làm ngay văn bản kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xử lí dứt điểm tồn tại này.

“Tôi là người dân, tôi không cần biết lí do như thế nào, anh đã được giao quản lí, vận hành là phải sáng đèn. Nếu còn vướng mắc thì hai anh phải ngồi lại với nhau để bàn thảo phương án, còn một ngày cũng phải sáng đèn để bảo đảm an toàn giao thông chứ không thể để như thế”- ông Việt nói.

Ông Việt cho biết, ngay trong buổi sáng 19/1, ông đã ký văn bản kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo những đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết các tồn tại để cụm đèn chiếu sáng tại nút giao thông hoạt động đúng với thiết kế, mục tiêu đặt ra, chấm dứt mối nguy về tai nạn giao thông.

Tác giả: Văn Dũng - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP