Kinh tế

Hà Tĩnh: Hàng trăm tấn sứa bốc mùi “đắp chiếu” chờ tiêu hủy

Sau sự cố môi trường biển từ tháng 4/2016, gần 400 tấn sứa tại huyện Lộc Hà đã được cơ quan chức năng kiểm kê, cân số lượng cụ thể nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin về áp giá đền bù cũng như cách thức tiêu hủy. Hơn một năm qua, người dân phải sống chung với hàng trăm tấn sứa đã hư hỏng hoàn toàn và bốc mùi hôi thối.

Hàng trăm tấn sứa bốc mùi “đắp chiếu” chờ tiêu hủy Cơ sở hải sản chị Nguyễn Thị Hồng (xã Thạch Bằng) có gần 8 tấn sứa đã hư hỏng hoàn tàn. Ảnh:HY

Sứa đã phân hủy nhưng chưa thể tiêu hủy

Theo phản ánh của hàng chục cơ sở kinh doanh buôn bán hải sản, phóng viên Báo Thanh tra đã có mặt tại các cơ sở đang dự trữ số lượng lớn sứa biển tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm tấn sứa nằm rải rác trong các cơ sở đang bốc mùi hôi thối, sứa được bảo quản trong túi ni lông rồi bỏ vào thùng xốp, do thời gian dự trữ quá lâu nên toàn bộ số sứa đã bị hỏng hoàn toàn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

“Sứa để lâu ngày bị đổi màu, nước chảy ra ngoài, mùi hôi thối bốc lên khiến không khí trong nhà bị ô nhiễm nặng. Hiện nay, do trời bắt đầu nắng lên thì mùi bốc càng nồng hơn, bay sang các khu vực lân cận khiến chúng tôi mất ăn mất ngủ, để lâu như vậy tôi cũng lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe” – chị Nguyễn Thị Hồng, chủ cơ sở Hồng Anh (xã Thạch Bằng) cho biết.

Huyện Lộc Hà có hơn 362 tấn sứa đã bị phân hủy đang “đắp chiếu” chờ xử lý. Ảnh:HY

Được biết, trên địa bàn Hà Tĩnh sứa chỉ tập trung chủ yếu tại 18 cơ sở chế biến hải sản thuộc xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà. Một vị lãnh đạo huyện này thông tin: Ngày 23/12/2016 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cùng các đơn vị liên quan đã về kiểm kê số lượng sứa tại các cơ sở đông lạnh. Theo số liệu cân được trên địa bàn huyện thời điểm này là 362.050 tấn sứa, hiện toàn bộ số sứa vẫn đang ở các cơ sở hải sản và đã hư hỏng hoàn toàn.

Khi được hỏi về cách thức đền bù cũng như cách xử lý số sứa đã hỏng thì lãnh đạo này cho biết hiện chưa nhận được chỉ đạo về vấn đề này, huyện chỉ kiến nghị lên còn việc đền bù hay xử lý thì phải chờ chủ trương của Chính phủ.

Chủ cơ sở chế biến hải sản Nguyễn Thị Hòa, thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà cho biết gia đình bà thu mua 10 tấn sứa, sau sự cố môi trường toàn bộ số hàng trên không bán được nên bà phải dự trữ trong các hộp gỗ, sau khi được các cơ quan chức năng đến kiểm kê, bà phải đợi thêm gần 4 tháng nhưng vẫn chưa có thông báo số sứa của bà có được đền bù hay không. Bà cho biết: “Số sứa biển được dự trữ suốt một năm trời nên đã hư hỏng và bốc mùi nồng nặc nhưng tôi không dám đem đi đổ, vì sợ nếu được áp giá đền bù thì không còn hàng để kiểm chứng, mà bây giờ đổ thì cũng không biết đổ đi đâu, tiến thoái lưỡng nan mà cứ sống chung với số hải sản hôi thối này sớm muộn gì cũng sinh bệnh tật.”

Gian nan chờ áp giá đền bù

Một điều bất cập trong việc kê khai đền bù sau sự cố môi trường, đó là tất cả các mặt hàng hải sản đánh bắt trong đợt xảy ra sự cố đều nằm trong danh mục đền bù thì sứa biển lại chưa được áp giá đền bù. Theo quy định, sứa không thuộc nhóm đối tượng kê khai, hỗ trợ, đền bù sự cố môi trường theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg mặc dù đây là mặt hàng hải sản và từ lâu đã được các chủ cơ sở thu mua, buôn bán thường xuyên.

Tuy nhiên, sau khi xem xét tình hình thực tế, Hà Tĩnh đã đề xuất Chính phủ được hỗ trợ thiệt hại về sứa. Yêu cầu của Chính phủ là tỉnh phải toàn tất bồi thường xong đợt 1, lúc đó mới thực hiện chính sách bồi thường đợt 2 cho nhóm đối tượng sứa, hải sản khô đông lạnh. Hà Tĩnh hiện nay đã gần hoàn tất bồi thường đợt 1 với số tiền 997/1.000 tỷ đồng.

Toàn bộ sứa của cơ sở Nguyễn Thị Hòa, xã Thạch Kim đã hư hỏng, được bảo quản trong các hộp gỗ chờ đem đi tiêu hủy. Ảnh: HY

Ông Trần Văn Hiếu – Phó Chủ tịch xã Thạch Bằng cho biết: Trên địa bàn xã có tất cả 18 cơ sở chế biến hải sản đang có sứa biển chờ áp giá đền bù, với tổng số lượng sứa gần 260 tấn, trong đó nhiều nhất là các cơ sở của các hộ như ông Lê Viết Huy có hơn 46 tấn sứa, ông Nguyễn Văn Hợp có 35 tấn sứa, hộ bà Nguyễn Thị Long hơn 26 tấn… Đây là số lượng sứa biển đánh bắt trong đợt xảy ra sự cố môi trường nên không tiêu thụ được, các cơ quan chức năng đã về cân số lượng rồi nhưng hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin có được đền bù hay không nên chưa thể trả lời cho người dân được.

Do tất cả sứa biển đã hỏng nên bốc mùi gây ô nhiễm nghiêm trọng, chủ các cơ sở dự trữ sứa mong muốn cơ quan chức năng sớm có thông báo và các biện pháp xử lý kịp thời, không để kéo dài tình trạng phải sống chung với hàng trăm tấn sứa bốc mùi thêm nữa.

Đề nghị các ban, ngành liên quan sớm tiến hành kiểm tra, tìm biện pháp để giải quyết thỏa đáng số hải sản trên, đồng thời tiêu hủy số hải sản hư hỏng để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP