Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Hàng trăm hồ đập mất an toàn trước mùa mưa bão

Hàng trăm hồ đập ở Hà Tĩnh đang mất an toàn. Ảnh: L.Đ.Dũng.

Hàng trăm hồ đập ở Hà Tĩnh đang mất an toàn. Ảnh: L.Đ.Dũng.

Báo cáo mới nhất của Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 128 hồ chứa không an toàn, trong đó có 62 hồ chứa nguy cơ mất an toàn cao cần được sửa chữa khẩn cấp.

Hà Tĩnh hiện có 345 hồ chứa thủy lợi và 2 hồ chứa thủy điện với tổng dung tích trên 785 triệu m3 nước. Phần lớn các hồ chứa này sử dụng đập đất đồng chất, đến nay đã bọc lộ nhiều nguy cơ mất an toàn cao. Theo khảo sát, đã có 129/345 đập bị thấm qua thân và nền đập, trong đó có nhiều đập thấm lớn nước chảy thành dòng như: hồ Mục Bài, hồ Cơn Trường, hồ Đá Bạc…

Mới đây, Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa khẩn cấp đối với 7 hồ chứa bị xuống cấp trầm trọng; tổng số tiền cần để chi sửa là 6 tỉ đồng.
Cũng theo khảo sát, hiện tại có tới 181/345 hồ chứa trên địa bàn tỉnh này bị cây cối, nhà cửa nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ; thậm chí nhiều hồ còn bị người dân trồng cột điện, đào cả thân đập lên…
 Đập hồ chứa nước Cồn Tranh (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) với dung tích chứa hơn 2 triệu m3 bị sự cố vỡ vào đầu năm 2014. Hiện tại, Bộ NN- PTNT đang đề nghị tỉnh Hà Tĩnh xây thêm tràn xả sâu để đảm bảo vận hành. Ảnh: L.Đ.Dũng.
Ông Nguyễn Trọng Diên, Phó chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Hà Tĩnh cho biết: “Hiện, UBND tỉnh và Sở NN-PTNT đã có nhiều công văn chỉ đạo tới các công ty và địa phương quản lý hồ đập khắc phục các sự cố. Trong đó, đẩy mạnh khâu 4 tại chỗ để đảm bảo an toàn cho hồ đập, nếu kinh phí vượt quá giới hạn thì sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh”.
L.Đ.Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP