Xã hội

Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân kêu cứu vì ô nhiễm bụi than

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân xóm Nhân Thắng, phường Kỳ Phương (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hết sức lo lắng vì phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc và bụi than bay mù mịt phủ kín nhà cửa.

Nhận được phản ánh của nhiều hộ dân xóm Nhân Thắng về việc thời gian qua họ phải sống trong cảnh ngột ngạt do mùi hôi thối và bụi than từ nhà máy nhiệt điện công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, ngày 5/11 PV đã có mặt tại để xác minh sự việc.

Xóm Nhân Thắng, nằm ngay bên cạnh khu công nghiệp Formosa, cách quốc lộ 1A không xa, khi chúng tôi đến, nơi đây các ngôi nhà đều đóng cửa kín mít. Nghe tiếng gọi cửa bà Thỉnh (một người dân sống ở đây) ra mở cửa,"từ lâu lắm rồi, sống ở đây cứ 3 đến 4 giờ sáng là mùi thối không chịu được, thối hơn mùi phân lợn. Khoảng hơn tuần lại đây trời trở gió lại bụi bay mù mịt. Mở của một tí là bụi bám đen cả nền nhà, bụi không chịu nổi” - bà Thỉnh nói.

Bụi than bay vào nhà thấm nước mưa tạo thành từng lớp đen bám vào nền nhà

Chị Hương bức xúc: “Cứ gặp gió thì bụi phủ mù mịt, mở cửa ra nhưng chỉ cần vài phút là bụi bám đầy lau xong nhà quay ra vào lại đầy bụi, bọn trẻ chạy nhảy nhoem nhuốc”.

“Mưa là thôi chứ nắng lên có gió là bụi bay mù mịt, buổi tối hôi thối nồng nặc. Mà cũng không rõ là theo quy chuẩn đảm bảo về môi trường và sức khỏe thì thế nào chứ như nhà tôi thì chỉ cách vài ba trăm mét.Nhiều người dân lo lắng cho trẻ nhỏ khi lâu ngày hít phải bụi than và mùi hôi sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn thư lên nhưng mãi cũng không thấy giải quyết được việc gì, cũng không biết kêu ai…” - hộ ông Trần văn Long bức xúc.

Ghi nhận của PV tại đây, khu vực xóm Nhân Thắng nằm ngay góc gần bãi tập kết than và lò đốt của Fomosa đang hoạt động. Các gia đình xóm Nhân Thắng chỉ cách khoảng 300 mét.

Theo nhiều người dân, trời nắng gió, bụi than bay xuống phía nhà dân. Họ lo ngại khi trời mưa, nước than ngấm xuống đất sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

Bụi than bay vào nhà đọng lại trên các vật dụng trên nhà khi lấy tay chạm vào các vật dụng đó tạo thành các lớp bụi màu đen dày dính lên tay

Trước tình trạng bức xúc vì ô nhiễm tại khu vực xóm Nhân Thắng, ông Lê Văn Chương, chủ tịch UBND phường Kỳ Phương cho biết: “Những phản ánh của người dân là có thật, việc về mùi hôi thì đã có từ lâu, còn bụi than thì khoảng hơn một tuần nay. Qua các cuộc hợp và tiếp xúc cử tri cũng nhận được nhiều phản ánh về việc này. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần báo cáo lên Ủy ban TX và cũng đã nhiều đoàn về kiểm tra lấy mẫu nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả trả lời”.

Được biết khu vực phường Kỳ Phương có 1.900 hộ dân. Hầu như người dân bị ảnh hưởng, nhà ít nhà nhiều, nặng nhất là khu dân cư xóm Nhân Thắng, trong đó có 200 hộ nằm trong diện kiểm đếm đền bù từ năm 2011 nhưng đến nay vần chưa được đền bù. Nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng nên các hộ dân không được xây dựng, cơi nới nhà cửa, cũng do lo ngại về môi trường nên đến nay hầu như các hộ dân đóng cửa đi ở nhờ con cháu hoặc ở nơi khác. Hiện tại còn 96 hộ dân ở lại thường xuyên. Hộ gia đình gần lò với khu công nghiệp nhất cách khoảng 250m đến 300m.

Thiết nghĩ, trước những bức xúc, lo lắng của bà con nhân dân xóm Nhân Thắng, phường Kỳ Phương, các cơ quan ban ngành liên quan, chính quyền các cấp cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý và có giải pháp quyết liệt hơn, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân nơi đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hoàng Hiệp

Nguồn tin: dailo.vn

  Từ khóa: bụi than , Hà Tĩnh , ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP