Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân bức xúc đỉnh điểm vì chưa được đền bù đất lúa

Bức xúc đỉnh điểm

Trước việc hàng trăm hộ dân xã Kì Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bức xúc vì doanh nghiệp chậm đền bù tiền đất lúa, đại diện tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải thực hiện chi trả xong vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến nay phía DN vẫn chưa chi trả – nguyên nhân chủ yếu là do tỉnh thu hồi lại đất của DN – khiến người dân bức xúc đến đỉnh điểm.
Ông Linh bức xúc chỉ tay về 90 ha đất lúa bị thu hồi nuôi tôm rồi bỏ hoang, trong khi dân thiếu đất nông nghiệp, đã thế tiền đền bù đất lúa năm 2014 đến nay Cty vẫn chưa trả cho dân. Ảnh: Trần Tuấn

Báo Lao Động & Đời Sống số 40/2014 (ra ngày 15.10.2014) đã có bài viết “Dân khốn đốn vì doanh nghiệp chây ì tiền đất lúa” và số 50/2014 (ngày 28.12.2014) có bài “Bao giờ hàng trăm hộ dân ở Hà Tĩnh mới được đền bù tiền đất lúa?” phản ánh việc hàng trăm hộ dân xã Kỳ Nam vô cùng bức xúc khi Cty TNHH Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Việt Anh chậm trả tiền đền bù đất lúa cho họ theo cam kết.Cụ thể, năm 2000 tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi hơn 90ha đất lúa của 384 hộ dân thuộc 6 thôn xã Kỳ Nam để giao đất cho DN nói trên thực hiện dự án nuôi tôm thời hạn từ năm 2000 – 2014. Việc đền bù được Cty Việt Anh cam kết chi trả cho dân vào tháng 6 hàng năm với mức 175kg thóc/sào. Số tiền được nhân lên theo giá thóc thị trường từng năm. Với quyết định thu hồi đó, bình quân các hộ dân bị thu hồi 3 – 4 sào đất (1 sào = 500m2).

Sau một thời gian triển khai nuôi tôm không hiệu quả, số hồ nuôi giảm dần rồi bỏ hoang hẳn từ năm 2012. Vài năm sau khi bỏ hoang, Cty Việt Anh vẫn chi trả cho dân như cam kết.

Tháng 5.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi diện tích hơn 90ha đất đã cho Cty Việt Anh thuê nuôi tôm trước đó.

Liên quan đến quyết định này, dù quá hạn vào tháng 6.2014 nhưng DN vẫn chưa chịu chi trả tiền đền bù cho dân khiến người dân rất bức xúc. Do đó, UBND xã Kỳ Nam đã kiến nghị lên cấp trên.

Tháng 10.2014, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 3021 yêu cầu Cty Việt Anh trả tiền cho người dân xã Kỳ Nam trước ngày 30.11.2014. Tuy nhiên, đến nay, Cty Việt Anh vẫn chưa thực hiện chi trả khiến người dân bức xúc.

Clip người dân bức xúc khi chưa được đền bù tiền đất lúa” 

PV Lao Động & Đời sống trở lại xã Kỳ Nam đúng dịp người dân đang thu hoạch lúa ở những mảnh ruộng nhỏ lẻ không bị thu hồi, bên cạnh hàng trăm hồ nuôi tôm với diện tích hơn 90ha đang bỏ hoang. Chỉ tay về “cánh đồng chết”, ông Võ Xuân Linh (thôn Minh Huệ) chua xót: “Chú thấy đó, cả cánh đồng gần trăm hecta đất lúa của hàng trăm hộ dân chúng tôi bị thu hồi nuôi tôm rồi phá sản bỏ hoang, xót lắm. Đã xót lại càng đau, bức xúc thêm khi đến nay, tiền đất lúa năm 2014 Cty Việt Anh vẫn chưa chịu trả cho dân”.

Ông Bùi Lương Riệp (64 tuổi) bức xúc: “Đã quá cam kết một năm rồi mà Cty Việt Anh vẫn chưa trả tiền lúa. Chúng tôi rất bức xúc. Tại sao những năm trước họ trả mà năm 2014 họ không trả? Chắc chắn vì tỉnh thu hồi đất của họ nên họ mới không trả cho chúng tôi”.

Nhiều người dân xã Kỳ Nam tập trung phản ánh bức xúc khi Cty chưa chịu trả tiền đất lúa năm 2014 cho họ. Ảnh: Trần Tuấn 

Đang chờ tỉnh…

Trước đó, trả lời PV Lao Động & Đời sống, ông Phạm Đắc Hân – GĐ Cty Việt Anh – cho biết, dù việc nuôi tôm không hiệu quả phải ngừng hẳn từ năm 2012 nhưng Cty vẫn chi trả tiền đất lúa cho dân như cam kết. Tuy nhiên, từ tháng 5.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi đất của Cty nên Cty dừng lại chưa chi trả đất lúa của năm 2014 cho dân.

Cũng theo ông Hân, cuối tháng 10.2014, UBND tỉnh, Sở Tài chính… đã có một cuộc làm việc với Cty để thống nhất việc đền bù, hỗ trợ cho Cty sau khi thu hồi dự án và “chừng nào tỉnh trả tiền đền bù cho Cty thì Cty sẽ trả tiền cho dân”.

Ngày 8.6, ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam – cho biết, từ sau 6.2014, đến nay là tròn 1 năm, nhưng Cty Việt Anh vẫn chưa chi trả tiền đất lúa cho dân theo cam kết khiến người dân vô cùng bức xúc. Trong tất cả các cuộc họp, người dân đền có ý kiến gay gắt về vấn đề này. Một số khoản thu họ không nộp với lý do chờ tiền đền bù đã. Điều đó gây khó khăn cho vấn đề quản lý của địa phương. Do vậy, địa phương khẩn thiết mong tỉnh tác động và yêu cầu Cty Việt Anh sớm chi trả tiền cho dân, tránh để dân phải chờ, bức xúc lại kéo dài.

Ngày 9.6, ông Phạm Đắc Hân – GĐ Cty Việt Anh – cho biết, theo nội dung cuộc làm việc mới nhất giữa Cty với đại diện sở, ngành tỉnh Hà Tĩnh, trong tháng 6.2015, Hà Tĩnh sẽ thực hiện kiểm kê tài sản của Cty để thực hiện đền bù, hỗ trợ sau khi thu hồi dự án. Tuy nhiên, kết quả kiểm kê và bao giờ chi trả cho Cty thì vẫn chưa rõ. “Chúng tôi cũng đang chờ tỉnh. Khi nào tỉnh trả cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ trả cho dân”, ông Hân khẳng định.

Như vậy, việc hàng trăm hộ dân xã Kỳ Nam bị thu hồi “cần câu cơm” nhưng chưa nhận được tiền đền bù vụ lúa của năm 2014 có liên quan đến quyết định thu hồi đất của Cty Việt Anh của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thêm nữa, việc tỉnh Hà Tĩnh chậm hỗ trợ sau thu hồi dự án cho Cty cũng là cái lý để phía Cty Việt Anh có cớ chưa trả tiền cho dân, khiến dân tiếp tục phải chờ và bức xúc lên đến đỉnh điểm.

(theo Lao Động)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP