Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Hàng trăm cây xanh ở trường học bị chặt hạ và định giá tuỳ tiện

Hàng trăm cây xanh khoảng 10 năm tuổi, được trồng xung quanh tường rào tại Trường Mầm non xã Thụ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị chặt phá, chuyển về nhà lãnh đạo xã.

Trường Mầm non xã Thụ Lộc được xây dựng năm 2005, trên diện tích khoảng 6.000m2. Năm 2011, trường này đạt chuẩn Quốc gia.

Phải mất hơn 10 năm để có được hệ thống cây xanh tươi tốt cho các cháu vui chơi. Đã 10 năm nay, số cây này không ngừng phát triển; tạo cảnh quan đẹp cho ngôi trường chuẩn. Thế nhưng, trong phút chốc, vì sự tham lam và vô trách nhiệm của một số người, gần 100 cây xanh đã bị chặt phá, đốn hạ.

Trường Mầm non Thụ Lộc nhìn từ bên ngoài.

Có mặt tại nhà trường, PV ghi nhận có tất cả có 93 cây xanh bị chặt phá; trong đó có 58 cây chặt sát gốc, 35 cây chặt ngang thân cách mặt đất chừng 3 – 4m. Trong số những cây bị chặt tận gốc, nhiều cây có đường kính hơn 30cm.

Nhiều cây xanh có đường kính to bị đốn hạ không thương tiếc.

Theo tường trình của cô Hoàng Thị Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụ Lộc: Ngày 9/10/2016, nhà trường họp đề ra chủ trương, phối hợp với Hội phụ huynh, Đoàn Thanh niên để tỉa cành cây xung quanh trường, nhằm tạo cảnh quan thoáng mát.

Lợi dụng việc tỉa cành, phát quang để phòng tránh cơn bão số 7 vừa qua, ngày 16/10/2016, chị Trần Thị Thắm, Hội phó Hội phụ huynh cùng với cô Phạm Thị Nga và cô Lê Thị Hiền giáo viên của trường đã thuê người đến chặt phá một cách tàn bạo 93 cây xanh nêu trên.

Được biết, toàn bộ số gỗ từ các cây bị đốn hạ, đã được bà Thắm, cô Nga và cô Hiền mang về nhà mình để sử dụng.

Bản tường trình của cô phó hiệu trưởng về việc tự ý đốn hạ cây xanh ở trường.

Khi PV liên lạc làm việc, bà Trần Thị Thắm, Hội phó Hội phụ huynh bất hợp tác: “Tôi đã trình bày tại cuộc họp rồi, có gì anh nắm thông tin qua cán bộ địa phương. Giờ mà nói lại thì cũng thế thôi”.

Gặp cô Phạm Thị Nga, người có liên quan đến việc chặt phá cây của trường cho hay: “Trước đó, nhà trường có họp và triển khai với phụ huynh việc chặt đốn một số cây xung quanh trường để phát quang nhằm chống bão. Do nghe nhầm nên tôi đã tổ chức chặt cây sai quy định, vì thế tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm và chịu mọi sự đền bù theo định giá”.

Ông Đặng Quang Hiền, bảo vệ trường không dấu được bức xúc: “Hôm đó, thấy các cô đưa người ngoài vác máy cưa đến cắt cây, tôi có can ngăn. Nhưng họ nói, tôi không có quyền gì ở đây cả”.

Việc đốn hạ cây xanh tùy tiện trong khuôn viên trường khiến các bậc phụ huynh và nhà trường bất bình.

Nói về trách nhiệm việc chặt phá cây xanh trong trường học, cô Thành (hiệu phó) phân trần: “Cái sai của tôi là do tin người, không quản lý một cách chặt chẽ, sâu sát; không báo cáo bằng văn bản với chính quyền địa phương. Là người quản lý, tôi xin nhận lỗi trước nhân dân, nhận lỗi trước lãnh đạo địa phương và giáo viên của trường”.

Qua điều tra, chúng tôi được biết, một trong số cây bị đốn hạ, đã được vận chuyển về tư gia ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch HĐND xã.

Ông Phan Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Thụ Hậu cho biết: “Hôm đó gia đình tôi có việc đột xuất nên không có nhà, đến ngày hôm sau mới biết. Ngày 18/10, chúng tôi sang nhà trường để làm việc, đồng thời yêu cầu cô Thành viết bản tường trình”.

“Việc ông Thạch có chỉ đạo chặt hay không thì chúng tôi đang xác minh. Còn việc ông Thạch đi thuê xe và chở cây về nhà mình là có thật”, ông Chủ tịch xã khẳng định thêm.

Được biết, sau khi sự cố xảy ra, UBND xã Thụ Lộc đã tự ý thành lập Hội đồng định giá thiệt hại để yêu cầu những người liên quan đền bù. Điều đáng nói, mức giá mà “hội đồng” này đưa ra cho những cây xanh trên chục năm tuổi từ 70.000 – 200.000 đồng.

Phi Long – Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP