Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Hàng trăm cán bộ y tế bị chậm tiền phụ cấp

Gần một năm nay, hàng trăm cán bộ y tế thôn, bản huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang “dở khóc, dở cười” bởi họ công tác, cống hiến cho Nhà nước, cho nhân dân nhưng hoàn toàn chưa nhận được một khoản trợ cấp nào.

Theo tìm hiểu, trước đây, huyện Hương Khê có gần 600 người cả cộng tác viên dân số và y tế thôn, bản nhưng sau khi sáp nhập cộng tác viên dân số và cán bộ y tế thôn, bản lại làm một, huyện này hiện còn 300 người. Mỗi thôn chỉ còn 1 người kiêm dân số và y tế.

Tuy nhiên, theo phản ánh của họ, từ đầu năm 2016 đến nay, huyện đã chậm trễ trong việc hoàn chỉnh hồ sơ và chi trả tiền phụ cấp cho họ.

Chị P.T.H., một cán bộ y tế xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: “Từ đầu năm trở lại nay, tôi chưa được hưởng một đồng nào tiền trợ cấp cho cán bộ y tế. Tuy phụ cấp cũng chỉ được hơn 500 ngàn nhưng đây là nguồn tiền để động viên chúng tôi yên tâm công tác và làm việc”.

Cũng chung nỗi băn khoăn, chị N.T.T. xã Hương Long, huyện Hương Khê tâm sự: “Đặc thù công việc y tế thôn bản như nuôi con nhỏ, không kể đêm ngày có việc ốm đau, sinh nở trong thôn là chúng tôi phải có mặt… Thế nhưng, từ 6 tháng nay chúng tôi chưa nhận được đồng phụ cấp nào. Chúng tôi nhiều lần hỏi các cơ quan chức năng nhưng đều nhận được câu trả lời là chưa có”.

Hà Tĩnh: Hàng trăm cán bộ y tế bị chậm tiền phụ cấp - Ảnh 1

Trạm y tế xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Hương Long cho hay: “Xã chúng tôi đã kiện toàn lại theo chủ trương của tỉnh và huyện. Hiện toàn xã chỉ còn 10 cán bộ y tế thôn, bản nhưng mới chi trả phụ cấp đến cuối năm 2015, còn từ đầu năm 2016 đến nay chưa chi trả vì chưa có chủ trương”.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: “Cũng tội cho đội ngũ cán bộn y tế thôn, phụ cấp được ba cọc, ba đồng mà nhiều tháng nay chưa có. Chúng tôi cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ nộp lên huyện rồi nhưng đang chờ giải quyết”.

Hà Tĩnh: Hàng trăm cán bộ y tế bị chậm tiền phụ cấp - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho rằng nên sớm chi trả phụ cấp để động viên, khích lệ các cán bộ y tế công tác.
 Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Tuấn Anh, Trưởng phòng Tài chính huyện Hương Khê cho biết: “Đầu năm chúng tôi đã có dự toán về chi trả phụ câp cho các đối tượng này. Tuy nhiên, để có sự chậm trễ như vậy là do việc sát nhập giữa cộng tác viên dân số và y tế thôn bản lại làm một của các xã chưa hoàn chỉnh hồ sơ nhân sự”.

“Sắp tới tôi sẽ làm việc với các bên liên quan để chi trả kịp thời cho họ. Tuy là phụ cấp ít nhưng phải chi trả đầy đủ để động viên họ” – Ông Anh nói.

Quyết định số 75QĐ – TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tường Chính phủ về việc Quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên Y tế thôn, bản.

Mức phụ cấp hàng tháng đối với nhân viên y tế thôn, bản bằng 0,5 và 0,3 so với mức lương tối thiểu chung được quy định như sau:

Mức 0,5 áp dụng đối với nhân viên y tế thôn, bản tại các xã vùng khó khăn theo Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn.

Mức 0,3 áp dụng đối với nhân viên y tế thôn, bản tại các xã còn lại.

Nguồn kinh phí chi trả phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản do ngân sách trung ương và địa phương bảo đảm.

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP