PV Báo Lao Động đã có mặt trên tuyến QL1A mở rộng đoạn nam TP.Hà Tĩnh đến Kỳ Anh (chiều dài gần 72km, tổng mức đầu tư 3.300 tỉ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh và Ban Quản lý dự án an toàn giao thông (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư khánh thành vào tháng 1.2015) ghi nhận hàng loạt tấm lưới chống lóa trải dài từ huyện Cẩm Xuyên đến Kỳ Anh bị tháo gỡ, làm lối đi băng qua đường. Đặc biệt, đoạn qua xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) các tấm lưới chống lóa bị tháo gỡ với mật độ dày đặc. Có đoạn bị tháo chỉ cách nhau khoảng 10m.

Tại những chỗ bị tháo tấm chống lóa, người ta đặt gạch, đá, xâu gậy qua lỗ tấm dải phân cách, thậm chí còn lấy cả tấm lưới chống lóa sau khi tháo gỡ làm đà để dẫm chân trèo băng qua đường. Ông Nguyễn Văn T – một người dân sống cạnh đường – cho biết, do muốn băng qua đường cho nhanh nên một số người dân đã tự ý tháo tấm lưới bắc trên dải phân cách cứng để trèo qua. “Dù biết là nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn liều” – ông T nói.

Việc hàng loạt tấm lưới chống lóa bị tháo gỡ, khiến dư luận đặt câu hỏi, lực lượng chức năng ở đâu? Trao đổi với PV Báo Lao Động (ngày 22.5), ông Hoàng Minh Việt – Phó Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh – thừa nhận có tình trạng người dân tháo gỡ tấm lưới chống lóa làm lối trèo băng qua đường trên tuyến QL 1A mở rộng từ nam TP.Hà Tĩnh đi Kỳ Anh. Lý giải việc này, ông Việt cho rằng, do người dân sống hai bên đường có thói quen đi tắt cho nhanh, mà không chịu chấp hành đi vòng theo lối mở của giải phân cách. Với tốc độ khai thác đến 80km/h, việc người dân tháo gỡ tấm chống lóa, trèo băng qua đường là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn rất lớn.

Cũng theo ông Việt, Ban ATGT tỉnh đã gửi công văn đến một số địa phương để thông báo về sự việc, yêu cầu lực lượng liên ngành cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, xem cách bố trí lối mở dải phân cách đã hợp lý chưa để báo cáo tỉnh có phương án xử lý. Còn hiện tại, chưa có thống kê về con số tấm chống lóa bị tháo gỡ.

Việc người dân tự ý tháo gỡ tấm chống lóa như đã nêu trên là phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đã có chế tài để xử lý. Tuy nhiên, việc làm sai trái này, cho đến nay, chưa thấy ai bị xử lý.

Trần Tuấn