Hương Khê

Hà Tĩnh: Hàng loạt cán bộ xã bị khởi tố vì chi sai tiền hỗ trợ

Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã thi hành kỷ luật với 4 cán bộ xã Hương Lâm liên quan đến sai phạm trong sử dụng tiền trợ cấp của nhà nước. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và các lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của 4 cán bộ lãnh đạo xã này.

UBND xã Hương Lâm nơi các cán bộ công tác bị kỷ luật.

Trước đó, Dân Việt có bài phản ánh:“Bí thư xã chi sai hàng trăm triệu đồng tiền trợ cấp?”, phản ánh việc lợi dụng một số chủ trương chính sách hỗ trợ vùng khó khăn của Nhà nước, Bí thư đảng ủy xã Hương Lâm, Hương Khê (Hà Tĩnh) cùng các cộng sự đã cố tình chi tiêu sai mục đích làm thất thoát hàng trăm triệu đồng.

Nhận được phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộclàm rõ nhiều cán bộ xã này vi phạm. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Thảo-Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hương Khê cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí Ban thường vụ Huyện ủy Hương Khê đã thành lập đoàn kiểm tra các dấu hiệu vi phạm. Ngày 28.10.2016 Huyện ủy đã có kết luận số 73 chỉ đạo xem xét kỷ luật đối với 4 cán bộ đảng viên liên quan cả về mặt Đảng và chính quyền trong đó có 3 cá nhân là cấp ủy viên, 1 cá nhân là đảng viên”.

Theo đó cách chức đảng ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Phan Văn Thông- Bí thư đảng ủy xã; ông Đinh Viết Mạnh – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và bà Võ Thị Hồng Nhung – cấp ủy viên, kế toán xã Hương Lâm; Kỷ luật cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thị Thuận – Cán bộ địa chính, xây dựng, nông nghiệp, môi trường. Riêng đối với ông Phan Văn Thông và Đinh Viết Mạnh bị bãi miễn tư cách đại biểu HĐND xã Hương Lâm nhiệm kỳ 2016–2021.

“Việc bị cách chức đảng ủy viên và bãi miễn tư cách đại biểu HĐND cũng đồng nghĩa với việc các chức vụ trong Đảng của những người này đương nhiên bị mất hết”- ông Thảo cho hay.

Theo kết quả kiểm tra của Ban thường vụ huyện Hương Khê, các cá nhân nêu trên trong quá trình đảm nhiệm chức vụ của mình tại UBND xã Hương Lâm đã chi không rõ ràng, chi sai, lập hồ sơ khống… các khoản tiền nhà nước hỗ trợ các chương trình thuộc vùng khó khăn tại địa phương như: Tiền tuần tra biên giới (mỗi năm 200 triệu đồng); tiền hỗ trợ học sinh 135; tiền hỗ trợ người nghèo; tiền hỗ trợ xây nhà bia tưởng niệm; tiền hỗ trợ người dân trồng cây phát triển kinh tế…

Bà Cao Thị Liễu – Trưởng phòng nội vụ Huyện Hương Khê cho hay: Căn cứ vào kết luận kiểm tra của ban thường vụ huyện ủy, UBND huyện Hương Khê đã ký quyết định và thi hành các hình thức kỷ luật về mặt chính quyền đối với các cán bộ công chức do UBND huyện bổ nhiệm và phê duyệt.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã ban hành các Quyết định thi hành kỷ luật đối với công chức xã Hương Lâm. Theo đó Ông Đinh Viết Mạnh bị cách chức Chủ tịch UBND xã Hương Lâm; Bà Võ Thị Hồng Nhung – Kế toán xã Hương Lâm bị hạ một bậc lương và bà Nguyễn Thị Thuận – cán bộ địa chính, xây dựng, nông nghiệp, môi trường xã kỷ luật cảnh cáo.

Theo kết quả thanh kiểm tra, từ tháng 9.2012 – 10.2016, ông Đinh Viết Mạnh với cương vị là Phó bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã Hương Lâm đã chỉ đạo kế toán lập hồ sơ không đúng quy định để thanh toán nguồn vốn hỗ trợ tuần tra, bảo vệ biên giới và nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, chi sai nguyên tắc, có dấu hiệu thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền là 611.230.000 đồng.

Cán bộ Kế toán, cán bộ địa chính – xây dựng kiêm thủ quỹ bị kỷ luật do tham mưu, lập hồ sơ thanh toán, chi sai nguyên tắc có dấu hiệu làm thất thoát ngân sách nhà nước và liên quan đến những sai phạm của người đứng đầu xã này.

Mới đây, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh (PC 46) đã ra quyết định Khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 cán bộ trên để điều tra vụ án “Cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” xẩy ra tại UBND xã Hương Lâm.

Hà Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP