TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng chục xe tải ầm ầm múc đất ruộng chở thẳng về nhà máy gạch

Theo phản ánh của một số người dân tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, thời gian qua nhà máy gạch Mỹ Lộc của công ty CP đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đồng Lộc, đóng trên địa bàn đang lấy đất ruộng tại cánh đồng thuộc thôn Thái Xá, xã Mỹ Lộc (đoạn giáp danh với xã Sơn Lộc) để làm nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất của nhà máy.

Hai chiếc máy múc, hàng chục chiếc xe tải được huy động để múc đất ruộng của dân rồi chở thẳng về nhà máy gạch Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).
hatinh24h

Hàng chục xe tải  múc ruộng dân chở thẳng về nhà máy gạch Mỹ Lộc để làm nguyên liệu

Có mặt tại đồng ruộng xã Mỹ Lộc, đúng như phản ánh của người dân, một công trường khai thác đất ruộng với 2 máy múc, hàng chục chiếc xe tải chở đất chạy rầm rầm, khiến bụi bay mù mịt trời đất.

Phát hiện chúng tôi ghi hình, một người đàn ông ngồi trên xe tải mang BKS 38C – 022.19 đang chờ máy múc đất lên xe chửi bới, tỏ vẻ thách thức: “Các anh quay phim, chụp ảnh làm gì, bọn tôi chỉ lấy đất để cải tạo ruộng cho dân thôi chứ có làm gì sai trái đâu mà quay phim”.

Theo quan sát của PV VTC News, đất ruộng nơi đây đang bị múc đi một cách ngang nhiên, công khai, từng lớp đất mặt tơi xốp, lần lượt bị xúc đưa lên xe tải chở thẳng về nhà máy gạch. Có chỗ đất ruộng bị múc sâu đến hơn 0,5 m, tạo thành những hố sâu nham nhở ngay giữa ruộng lúa vừa mới thu hoạch của người dân.

5
4

 Ruộng lúa của dân bị máy múc nham nhở

Cách điểm này không xa, một chiếc máy múc khác cũng đang hoạt động hết công suất, múc đất từ ruộng lúa vừa mới gieo của người dân lên xe tải rồi chở thẳng về nhà máy gạch Mỹ Lộc nằm cách đó khoảng chừng 1 cây số.

Hai điểm múc đất này xe chạy chung một con đường, khiến mặt ruộng bị cày nát. Làng quê yên ắng giờ chẳng khác gì một công trường đang thi công.

Qua trao đổi, một người tên Huân (chủ máy xúc), cho biết: “Chúng tôi được nhà máy gạch Mỹ Lộc thuê múc chở đất ruộng dân với giá 40.000 đồng/xe tải, mỗi xe 7 đến 8 khối. Bình quân, mỗi ngày múc được từ 150 đến 200 xe.

Đất ruộng ở đây được chủ ruộng bán cho nhà máy gạch với mục đích cải tạo ruộng, phục vụ sản xuất, còn chúng tôi chỉ múc thuê cho nhà máy gạch thôi”, anh Huân nói.

15

6

Những chuyến xe tải chở đầy đất đang ngày đêm cày nát ruộng dân

Theo một số người dân địa phương thì đất ruộng ở đây được chính quyền và chủ ruộng bán cho nhà máy gạch Mỹ Lộc để làm nguyên liệu.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải chở đất, hoạt động liên tục khiến bụi bay mù mịt, nhiều héc ta lúa của người dân xung quanh đường vừa gieo trồng, nay đứng trước nguy cơ chết do bụi bặm từ xe tải chở đất.

8

Bụi bay mù mịt mỗi khi xe chở đất chạy qua

9

 Nhiều héc ta lúa mới gieo của người dân xã Mỹ Lộc đứng trước nguy cơ bị chết do bụi bặm

Khốn khổ trước nạn khai thác đất ruộng, ông T. (40 tuổi, trú thôn Thái Xá, xã Mỹ Lộc) bức xúc: “Xe chở đất chạy nườm mượp mỗi ngày làm khói bụi bay mù mịt, đất rơi vãi trên các đoạn đường đi qua và chúng tôi sống ở khu vực này như bị tra tấn, bởi chỉ biết ngồi trong nhà hứng bụi”.

Video: Xe chở đất, bụi bay mịt mù khiến người dân khốn khổ

“Không những thế nhiều héc ta lúa xung quanh đường của dân chúng tôi vừa mới gieo, nay đang đứng trước nguy cơ phải gieo lại vì phần bị chết do bụi bặm từ xe chở đất gây nên, phần do khô hạn vì thiếu nước”, ông T. nói.

Theo tìm hiểu của PV, đất ruộng tại xã Mỹ Lộc, được chính quyền xã này cho phép người dân bán cho nhà máy gạch Mỹ Lộc với mục đích dân cải tạo ruộng sản xuất, còn nhà máy lấy đất làm nguyên liệu gạch.

Tuy nhiên nhiều lần liên hệ với chính quyền xã Mỹ Lộc để làm việc về vấn đề trên PV đều nhận được câu trả lời là lãnh đạo xã bận họp hội đồng nhân dân.

Video: Hàng chục xe tải múc đất ruộng của dân chở thẳng về nhà máy gạch Mỹ Lộc

Phan Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP