Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh “hạ nhiệt” tai nạn tăng nóng trên quốc lộ

9 tháng đầu năm, TNGT trên các tuyến QL8, 15, 15B tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tăng đột biến, nên ngành chức năng địa phương đang hợp lực “hạ nhiệt” những cung đường nóng này.

Tổ đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh và Công an huyện Hương Sơn kiểm tra nồng độ cồn lái xe

Đường vừa nâng cấp, TNGT tăng đột biến

Theo Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, trong 9 tháng đầu năm 2018, trên QL8 xảy ra 14 vụ TNGT, làm chết 15 người (tăng 27% số vụ, tăng 150% số người chết so với cùng kỳ năm trước); 2 tuyến QL15 và 15B cũng tăng 133% về số vụ và tăng 125% số người chết vì TNGT so với cùng kỳ năm trước.

Trung tá Nguyễn Quốc Bình, Đội trưởng Đội Tuần tra giao thông đường Hồ Chí Minh (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) phân tích: QL15 vừa mới được nâng cấp và nâng từ đường tỉnh lên thành quốc lộ, tốc độ tối đa cho phép là 80km/h, nhưng mặt đường lại rất hẹp: chỉ 2 làn đường, không có dải phân cách giữa, không có phần đường dành cho xe thô sơ, dọc 2 bên tuyến chằng chịt hệ thống đường nhánh, đường dân sinh nối ra không đảm bảo tiêu chuẩn về độ dốc, tầm nhìn...

Tương tự, Trung tá Lê Xuân Hiến, Tổ trưởng Tổ TTKS (thuộc Đội Tuần tra giao thông đường 8, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, tuy cùng trên 1 tuyến là quốc lộ nhưng các đoạn lại thiết kế khác nhau. Ví dụ: QL8 đoạn từ Km 0+00 (giao với QL1 đoạn qua TX Hồng Lĩnh) đến Km 40 (thuộc địa phận xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn) đã được nâng cấp một thời gian nhưng hiện vạch kẻ làn đường, phần đường bị mờ; biển báo trên tuyến cũng chưa đồng bộ, đầy đủ và đang bị xuống cấp. Trên tuyến có nhiều chợ họp ngay trên đường, như chợ ở cầu Linh Cảm (huyện Đức Thọ), chợ Rạp (ở xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn). Ngoài ra, tất cả các tuyến đường nhánh, đường từ khu dân cư ra QL8 đều không có gờ giảm tốc, độ dốc cao rất nguy hiểm. Trong khi đó, đoạn còn lại (từ Km 40 - Km 85) bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được nâng cấp.

Hợp lực kiềm chế TNGT

12h trưa 11/10, tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Hương Sơn trang bị 2 xe đặc chủng, 2 máy kiểm tra nồng độ cồn hiện đại chia làm 2 mũi TTKS trên QL8, đoạn ngã tư Phố Châu (giao QL8A với đường Hồ Chí Minh) và tuyến đường Nguyễn Trãi (thuộc thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn).

12h45, mũi tuần tra trên QL8A dừng và kiểm tra xe máy BKS 38H1-060.30 do chị Nguyễn Thị Thân (SN 1968, trú ở xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, chị Thân không xuất trình được GPLX, nên đã bị lập biên bản và tạm giữ phương tiện.

9 tháng đầu năm 2018, Hà Tĩnh xảy ra 99 vụ TNGT, làm chết 98 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 5 vụ (-4,8%), tăng 3 người chết (+3,16%), giảm 13 người bị thương (-21%). Trong đó, số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm 75% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh.

Đến khoảng 13h30, mũi tuần tra trên đường Nguyễn Trãi phát hiện ô tô BKS 38A-080.79 di chuyển theo hướng QL8A đi trung tâm UBND huyện có dấu hiệu vi phạm giao thông, nên dừng xe và kiểm tra. Qua kiểm tra, nồng độ cồn trong hơi thở tài xế Nguyễn Vũ Bằng (SN 1983, trú ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là 0,107mg/l khí thở. Sau gần 2 tiếng đồng hồ, mặc cho nhóm thanh niên trên xe ra sức năn nỉ và điện thoại tìm trợ giúp, mũi tuần tra kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt tài xế 2,5 triệu đồng; tước GPLX 2 tháng…

Thượng úy Trần Phi Giáp, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, trước thực trạng TNGT tăng nóng trên tuyến QL8A, bên cạnh việc duy trì các tổ TTKS theo chuyên đề, kế hoạch, ban lãnh đạo Phòng CSGT còn tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị phối hợp với Cục CSGT, Công an các huyện dọc tuyến, thực hiện các chuyên đề riêng. Các chuyên đề này chỉ tập trung phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm có nguy cơ trực tiếp dẫn đến TNGT, như: Nồng độ cồn, quá tốc độ… Quá trình TTKS, tổ chia ra làm nhiều mũi và tuần tra lưu động liên tục, tăng cường vào những giờ cao điểm như giữa trưa, trước trong và sau giờ ăn tối...

Nhờ việc tăng cường lực lượng, phối hợp tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến mà TNGT ở một số nơi đã hạ nhiệt. Trung tá Bình nêu ví dụ: Tuyến QL15 đoạn từ ngã ba Khe Giao (Km 369) - ngã ba Lạc Thiện (Km 414), TNGT tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Sau đó, Ban ATGT tỉnh, chính quyền các huyện Can Lộc, Đức Thọ khảo sát, cắm 2 biển cảnh báo đoạn đường thường xảy ra TNGT. Đồng thời, các lực lượng tăng cường phối hợp TTKS, từ đó đến nay, đoạn đường này không còn xảy ra TNGT nữa.

Tác giả: Sỹ Hòa - Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP