Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Gương cán bộ Đoàn vượt lên số phận

Trong những năm qua Đoàn thanh niên Phường Thạch Linh luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố, nhiều năm liền được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Có được thành tích đó bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đoàn kết nhất trí, tích cực tham gia thực hiện các phong trào của đoàn viên thanh niên trên địa bàn thì nhân tố quan trọng khác đó là tinh thần nhiệt tình, xông xáo của đội ngũ Bí thư các Chi đoàn các khối phố. Bí thư Chi đoàn khối phố Yên Đồng – Nguyễn Tiến Anh là một trong số cán bộ Đoàn tiêu biểu như vậy. Đoàn viên thanh niên trên địa bàn không chỉ mến anh bởi tính hòa nhã, cởi mở, nhiều tài vặt mà còn khâm phục anh ở bản lĩnh vượt lên số phận.

Sinh năm 1985, lúc mới sinh không may mắn như bao đứa trẻ khác, Tiến Anh đã bị tật bẩm sinh với đôi chân không được khỏe như bình thường. Biết con mình phát triển không bình thường nên gia đình nhiều lần đưa đi chữa trị nhưng kết quả mang lại vẫn không khả quan. Cũng từ đó, đôi nạng gỗ là hành trang theo bước chân anh đến trường hàng ngày cũng như lúc vui chơi cùng bè bạn. Cuộc sống đến trường của Anh thật vất vả nhưng sự chăm chỉ và năng khiếu vẽ nên được thầy cô và bạn bè mến phục. Thời gian cứ thế trôi qua cho đến một ngày, tai họa ập xuống gia đình anh khi người cha, trụ cột và là chỗ dựa tinh thần của gia đình đột ngột qua đời sau một cơn bạo bệnh. Gia cảnh ở quê vốn đã lam lũ nay càng thêm cơ cực. Ý định bỏ học để giúp mẹ, nuôi em nhiều lần được Anh nghĩ đến, nhưng nhờ sự động viên của người mẹ cùng người thân, bạn bè nên Tiến Anh đã vượt qua khó khăn học hết cấp ba.
Khi các em học lên cao chi phí học hành vượt qua khả năng một mình mẹ bươn chải. Trách nhiệm của người anh cả, lo nghĩ cho tương lai của hai người em, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Tiến Anh quyết định gác lại con đường học hành của mình để kiếm tiền giúp đỡ mẹ. Nhưng làm gì đây khi với đôi chân và cặp nạng như vậy! Nhiều đêm suy nghĩ, nung nấu ý chí, Tiến Anh rút ra một điều là phải học một nghề phù hợp với khả năng và hoàn cảnh của mình. Với năng khiếu vẽ cùng khéo tay trong cắt dán, Anh quyết định vào thành phố Huế nơi đang thịnh hành nghề điêu khắc, đắp chữ phù điêu để học. Trong thời gian 3 năm tại đây, vừa học vừa làm thêm tự nuôi bản thân quả thật không hề đơn giản với người bất kỳ người thanh niên nào. Ở Huế nhiều đêm mưa Anh nhớ quê hương, nhớ gia đình, thương mẹ và các em đến nao lòng nhưng khát vọng để có được một cái nghề đã giúp anh vượt lên tất cả. Sau thời gian cần mẫn, chịu khó học hỏi tích lũy kinh nghiệm ở cố đô, hành trang mang về là một tay nghề giỏi trong lĩnh vực điêu khắc, đắp chữ, phù điêu, một nghề đang có nhu cầu cao ở địa phương.
Về quê thời gian đầu đi làm thuê, sau khi nắm bắt được nhu cầu của thị trường, anh quyết định độc lập đứng ra nhận các công trình tự mình làm. Từ những hạng mục nhỏ một vài triệu rồi lên vài chục triệu đến nay cùng một lúc Anh nhận nhiều công trình với số vốn vài chục triệu đồng tại các địa bàn trong toàn tỉnh; anh thuê thêm 3 người nhân công cùng làm với thu nhập trung bình 6 triệu đồng một tháng/1 người.
Là người luôn bận rộn ngoài nhiệm vụ chính là nhận, thiết kế các hạng mục các công trình, thời gian rãnh anh còn nhận thêm cắt chữ trang trí đám cưới, hội nghị các hoạt động văn hóa văn nghệ nên thu nhập không những có tích lũy mà còn giúp mẹ nuôi 2 em học Đại học.

Nguyễn Tiến Anh là 1 trong 10 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương tại ĐH Hội LHTN thành phố Hà Tĩnh
(thứ 3 từ phải sang) tại ĐH Hội LHTN thành phố
Tại địa phương anh tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ do khối phố tổ chức. Năm 2007, Anh được tín nhiệm bầu vào BCH, Bí thư Chi đoàn khối phố Yên Đồng. Dù rất bận rộn nhưng với công tác Đoàn anh luôn tâm huyết và dành thời gian để tổ chức các hoạt đông của Chi đoàn như giao lưu văn hóa văn nghệ, sinh hoạt Đoàn theo chuyên đề; tham gia hội thi ATGT…Với sự năng nỗ, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào Nguyễn Tiến Anh rất có uy tín với đoàn viên thanh niên. Họ khâm phục anh không chỉ bởi bản lĩnh, ý chí vượt lên số phận mà còn mến anh ở sự cởi mở, hòa nhã với mọi người. Hiện nay, Anh còn là giảng viên của Trung tâm đào tạo nghề cho người khuyết tật Thành Sen. Anh vinh dự được tặng bằng khen của Trung ương Hội Người khuyết tật Việt Nam vào năm 2008 và cũng là một trong 10 gương thanh niên tiêu biểu được vinh danh tại Đại hội đại biểu Hội LHTN thành phố Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014-2019.
Thành đoàn Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP