Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Gồng mình trong những “túp lều” mưu sinh ngày giá rét

Những ngày cận Tết, giữa cái thời tiết lạnh như “cắt da cắt thịt”, những tiểu thương buôn bán cây cảnh tại Hà Tĩnh vẫn đang gồng mình trong những túp lều dựng tạm để mưu sinh.

Vì xa nhà nên họ phải dựng tạm những túp lều, chấp nhận cảnh “màn trời chiếu đất” để kiếm thêm thu nhập nuôi sống gia đình.

Anh Chiến bên những gốc đào Nhật Tân của mình, anh cho biết, năm nay chắc phải đến chiều 30 Tết mới có thể bán xong hàng để về quê.

Ghi nhận tại thị xã Kỳ Anh vào đêm muộn 27 tháng Chạp, anh Trần Văn Chiến (quê Nam Định), một tiểu thương buôn bán đào Nhật Tân chia sẻ với PV Infonet: “Cứ mỗi năm vào dịp Tết, hai vợ chồng mình lại đánh hơn hai trăm gốc đào từ Nam Định vào đây để bán. Năm nay, do thời tiết mưa nhiều, hơn nữa kinh tế người dân ở đây khó khăn nên buôn bán không thuận lợi lắm”.

Theo vợ chồng anh Chiến, năm nay đào đẹp, lắm búp nên giá dao động từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng, những cây đẹp, có thế chuẩn thì giá cao hơn.

“Như mọi năm, đến tầm nay tôi đã bán gần hết rồi, thế nhưng năm nay vẫn còn hơn một nửa, chắc phải đến chiều 30 Tết may ra mới bán hết để kịp về quê đón tết cùng gia đình”, anh Chiến tâm sự.

Ngay sát bên cạnh anh Chiến, hai anh em anh Dương Văn Thành và Dương Văn Thực (quê Nam Định) có thâm niên 7 năm đánh hàng vào Kỳ Anh bán đào Tết cho biết: “Chúng tôi đưa vào đây 300 gốc đào từ ngày 24 (âm lịch), nhưng đến thời điểm này, chúng tôi mới bán được khoảng hơn 100 gốc, giá trung bình mỗi gốc đào từ 500 đến 700 nghìn/đồng”.

Anh Thành và Thực trong căn lều dựng tạm của mình. Mỗi năm, 2 anh em kiếm được khoảng 50 triệu. Tuy mưu sinh vất vả, nhưng bù lại 2 anh có thêm khoản thu nhập để trang trải ngày Tết.

“Mấy anh em chúng tôi dựng lều lán tạm bợ tại đây để vừa có chỗ trú mưa vừa là nơi nghỉ ngơi luôn. Như các năm trước, chúng tôi kiếm khoảng 50 triệu đồng, năm nay chưa bán xong nên chưa biết thế nào.” Anh Thành cho biết.

Đang ăn vội bữa tối sau một ngày làm việc vất vả, anh Nguyễn Tiến Vũ (Kỳ Tân – Kỳ Anh) một tiểu thương buôn quất cảnh nói: “Năm nay, tôi lấy 100 gốc quất cảnh, mới chỉ bán được 40 gốc, mấy ngày nay mưa gió quá chắc phải ngày kia mới hết hàng được. Mỗi gốc quất năm nay tôi mua với giá 500 ngàn đồng, về bán khoảng 700 ngàn đồng/gốc.

Tại địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, tình hình mua bán cây đào, cây quất diễn ra không mấy thuận lợi.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Ký, 46 tuổi, trú tại xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cho biết: “Năm nay các loại cây cảnh bán rất chậm. Tôi vào đây từ hôm 23 -12 âm lịch đến nay nhưng mới bán được 30 cây. Hiện tại đang còn 90 cây mà chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết rồi, không biết có hết hàng để kịp về quê ăn tết không?”.

“Cũng may là cây quất do gia đình tôi tự trồng, chứ nếu đi buôn thì khó lắm, bởi chi phí rất cao. Tiền thuê địa điểm để bán là 1,5 triệu đồng, thuê xe chở vào đây là 6 triệu, thuê để bốc dỡ hàng xuống là 1 triệu, chưa kể tiền ăn uống, sinh hoạt”, ông Kỳ nói thêm.

Cũng theo ông Kỳ thì nghề trồng quất rất kỳ công. Để có một cây quất đem bán phải mất khoảng ba năm. Muốn cho quất ra hoa đúng thời điểm thì phải bấm cành để nảy lộc mới. Sau đó thì chuyền (chặt hết rễ xung quanh để tạo thành bầu – PV), rồi lấp đất lại. Khi ra hoa thì bón phân, phun cho đậu hoa, đậu quả. Khi quả to thì phải dùng dây thép kéo níu cho cành cây được tròn trĩnh, cân đối. Hiện tại, giá bình quân là 350 ngàn đồng/cây. Loại đẹp nhất cũng chỉ được 600 ngàn.

Ông Kỳ cho biết, sáng nay có người đề xuất sang tay toàn bộ số cây còn lại với giá bình quân là 300 ngàn/cây nhưng ông không đồng ý.

Giá quất năm nay giao động từ 500 nghìn/đồng đến 700 nghìn/đồn. Năm nay, người mua ưa chuộng loại cây thấp để trang trí trong nhà hơn là những cây cao.

Cùng cảnh ngộ với ông Kỳ là anh Phạm Văn Hiền, cũng trú tại xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Anh Hiền chở vào 300 gốc vừa quất lẫn đào nhưng mới bán chưa được chục cây, trong khi đó, chi phí vận chuyển, thuê chỗ bán, hạ hàng là 25 triệu đồng.

Theo anh Hiền nếu là đào thế, dáng đẹp thì phải trồng từ 5 năm trước. Còn đào uốn xồm hoặc kiểu khói hương thì mất 3 năm. Để đào ra hoa trúng vào dịp Tết thì từ tháng tám, tháng chín phải tiến hành khoanh (dùng dao khoanh tròn một vòng sát gốc – PV), chuyền; sang tháng mười, mười một thì bắt đầu tút lá. Hiện tại, đào cảnh của anh bán giá từ 600 – 2,500 ngàn đồng/cây.

Anh Hiền cho biết, cây đào này được trồng từ hạt của cây đào dại đưa từ Lạng Sơn về. Sau khoảng một năm thì ghép cành cây đào khôn sang. Khi mầm nhú từ 15 -20cm thì đưa ra trồng với khoảng cách 1,8m/cây.

Ngồi co ro trước túp lều
Tranh thủ ngủ những lúc không có khách.
Những túp lều như thế này vừa là nơi giữ hàng vừa là nơi nghỉ ngơi của tiểu thương buôn bán cây cảnh

Hà Vũ – Trần Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP