Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Giữa lúc ‘sốt’ đất, mẹ liệt sĩ hiến đất giá tiền tỉ để mở đường

Mẹ liệt sĩ ở Hà Tĩnh dù tuổi đã xế chiều nhưng nhiều năm qua luôn nhiệt tâm cống hiến tài sản cho xã hội. Mới đây, giá đất tại địa phương này được đẩy lên cao, mỗi lô đất có giá cả tỉ đồng nhưng cụ vẫn sẵn sàng hiến 200m2 đất cho thôn mở đường.

Mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung - Ảnh: LÊ MINH

Hiến đất giá tiền tỉ làm đường

Hai năm trở lại đây, giá đất ở tại tỉnh Hà Tĩnh tăng đột biến, cao gấp 3-4 lần so với thời gian trước. Tình trạng sốt đất diễn ra khắp nơi, thậm chí cò đất, môi giới bất động sản ăn theo dự án đẩy giá đất quanh các khu vực này lên cao ngất ngưởng.

Trong bối cảnh giá đất đắt như "vàng", mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung hiến tặng hàng trăm mét vuông đất để làng xã làm đường khiến người dân cảm phục.

Chúng tôi tìm về nhà mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh để tìm hiểu về quá trình hiến đất làm đường nông thôn của cụ thời gian qua, thì được người dân ở đây nhiệt tình chỉ đường và cảm kích khi nói về cụ.

"Nói đến cụ Nhung hầu như mọi người trong xã đều biết. Cụ là mẹ liệt sĩ, vừa qua cụ hiến hàng trăm mét vuông đất cho thôn mở đường. Giá đất giờ rất cao, cống hiến đất như cụ rất đáng trân trọng", người hàng xóm tên Văn vừa dẫn chúng tôi đến nhà cụ Nhung vừa kể.

Cụ Nhung năm nay đã 94 tuổi, ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn còn nhanh nhẹn và minh mẫn. Cụ kể, lớn tham gia công tác đoàn thể ở huyện Thạch Hà, sau đó kết hôn với người chồng làm giáo viên. Vợ chồng cụ sinh hạ được 6 người con, người con cả là Phan Đình Thanh tham gia bộ đội ở chiến trường miền Nam, hy sinh vào năm 1975 khi mới tròn 20 tuổi.

Hết thời gian công tác, cụ về nghỉ hưu trí tại thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ, nhà cụ cạnh nhà người con trai thứ 3 để tiện bề con cháu chăm sóc lúc trái gió trở trời.

Đầu năm 2022, thôn Đồng Xuân mở thêm tuyến đường để kết nối với các trục đường trong thôn, cụ Nhung đã không do dự hiến 200m2 đất để làm đường. Hiện tại tuyến đường này các thợ xây đang gấp rút xây dựng mương dẫn nước. Mặt đường rộng 5m đã được san lấp mặt bằng, sẵn sàng đợi thảm bằng bê tông.

Hỏi cụ "giá đất bây giờ đang tăng cao, hiến như vậy có tiếc không?". Cụ bảo: "Không bao giờ tiếc, hiến đất mở đường rộng hơn cho con cháu, người dân trong thôn đi lại thuận tiện. Đường to, đẹp làm cho bộ mặt nông thôn thêm phần khang trang".

Mảnh đất 200m2 có giá trị tiền tỉ được cụ Nhung hiến tặng cho thôn để mở đường nông thôn mới - Ảnh: LÊ MINH


Ngồi cạnh cụ, anh Phan Đình Nhật (31 tuổi, cháu nội cụ Nhung) cho biết: "Trước khi hiến đất bà tôi có hỏi ý kiến từng người trong gia đình, mọi người ai cũng đồng ý tâm nguyện của bà. Khu vực bà tôi hiến đất trước đây có nhiều hố sâu, cách đây 2 năm gia đình bỏ ra gần 100 triệu đồng để san lấp, xây bờ bao, trồng cây cối. Sau khi hiến đất gia đình tự phá dỡ tường bao rồi thuê người xây lại, chi phí đều do gia đình bỏ ra, miễn sao đường thôn xóm thông thoáng, rộng đẹp".

"Mảnh đất 200m2 phía đối diện hiện có giá hơn 1 tỉ đồng, thời điểm bà tôi hiến đất thì giá đất ở khu vực này cũng sốt lắm, dù đất có giá trị cao nhưng chúng tôi đều không lấy làm hối tiếc khi hiến cho thôn xóm làm đường", anh Nhật chỉ mảnh đất đối diện nhà cụ Nhung nói.

Đóng góp của cụ Nhung rất cao cả

Ông Phan Đình Bé - trưởng thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ - cho biết trong cuộc sống cụ Nhung là người sống chuẩn mực, có trách nhiệm với mọi người, luôn có những đóng góp cho cộng đồng. Khi được vận động hiến đất làm đường, cụ nhiệt tình hưởng ứng hiến mảnh đất có giá trị lớn.

Ông Trương Bá Khanh - chủ tịch UBND Hộ Độ, huyện Lộc Hà - cho biết năm 2022 địa phương này phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên hiện tiêu chí mở các tuyến đường trục thôn chưa đạt nên chính quyền địa phương đang vận động người dân hiến đất làm đường.

Ngôi nhà cụ Nhung đang sinh sống tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà - Ảnh: LÊ MINH


Trong 3 tháng đầu năm 2022, chính quyền xã Hộ Độ vận động người dân hiến hơn 1.000m2 đất để mở rộng hàng loạt tuyến đường ở các thôn, xóm. Trong các hộ dân hiến đất, nổi bật tấm gương của mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung.

Theo ông Khanh, hiện nay giá đất ở địa phương đang tăng rất cao, mỗi mảnh đất khoảng 200m2 rao bán không dưới 1,5 tỉ đồng. Trong bối cảnh giá đất rất đắt, thế nhưng cụ Nhung đã không ngần ngại hiến 200m2 đất để làm đường được chính quyền, nhân dân hết sức ghi nhận.

"Không chỉ lần này mà trước đây cụ Nhung cũng đã hiến hàng chục mét vuông đất để làm đường. Hành động cao cả của cụ rất đáng được biểu dương và là tấm gương để mọi người noi theo, ý thức với lợi ích của cộng đồng hơn", ông Khanh nói.

Ông Trần Huy Oánh, chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh, cho rằng cụ Nhung là gia đình chính sách nhưng có nghĩa cử hiến tặng mảnh đất có giá trị cao để làm đường rất đáng trân trọng. Hành động của cụ góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên chính quê hương mình.

Tác giả: LÊ MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP