Giet nguoi de xu no bat thanh, linh an 12 nam tu - Anh 1

Bị cáo Nguyễn Hữu Nam tại phiên tòa.

Bản cáo trạng được công bố khiến không ít người rùng mình trước sự tàn độc của kẻ đứng trước vành móng ngựa. Do không có khả năng thanh toán nợ, Nguyễn Hữu Nam nảy sinh ý định giết chết chủ nợ của mình là anh Nguyễn Văn Nam (TP Hà Tĩnh) để “xí xóa”.

Thực hiện kế hoạch đã lên sẵn, ngày 28/5/2015, y mang theo dao, dụ dỗ anh Nguyễn Văn Nam lên Hương Sơn “có việc”.

Tưởng thật, anh Nguyễn Văn Nam vô tư ngồi lên xe mà không biết tai họa sắp ập đến. Xe tới xã biên giới Sơn Kim 1, Nguyễn Hữu Nam vờ nói anh Nam dừng xe để nghe điện thoại rồi chớp cơ hội, y rút dao đâm chủ nợ. Lãnh trọn cú đâm chí mạng của kẻ thủ ác, song may mắn thay, nạn nhân chống cự được và nhanh chóng mở cửa xe thoát ra ngoài, tri hô người qua đường đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định, nạn nhân Nguyễn Văn Nam bị tổn hại 12% sức khỏe. Trong lúc giằng co với đối phương, kẻ sát nhân Nguyễn Hữu Nam cũng bị thương nặng. Biết không thể trốn thoát, y đã tự tới bệnh viện sơ cứu và đến cơ quan công an đầu thú.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận bế tắc trong những khoản nợ khiến bản thân lâm vào trạng thái túng quẫn, không có lối thoát. Theo lời cảnh báo từ phía hội đồng xét xử, nợ nần có áp lực rất khủng khiếp, nó không chỉ dồn con nợ đến bước đường cùng, mà còn gieo rắc hậu quả khôn lường cho xã hội. Tuy nhiên, hội đồng xét xử cũng chỉ rõ, tự tử hoặc giết người vì nợ đều do bản thân không có đủ sức mạnh tinh thần, nghị lực để vượt qua khủng hoảng, sáng suốt tìm ra những cách giải quyết khác. Xuất phát từ những ràng buộc xã hội ngày càng lỏng lẻo, con người ngày càng ít quan tâm, chia sẻ với nhau. Thêm vào đó, “ngôn ngữ bạo lực” đang dần trở thành phổ biến khiến con người ngày càng lạnh lùng, nhẫn tâm. Đó cũng chính là nguyên nhân đẩy những con nợ như Nam vào trạng thái bất an với những khoản nợ mình đang gánh.

Mặc dù đã sớm lường trước những ân – oán từ tín dụng đen luôn tiềm ẩn kết cục bi thảm, song, hành vi tước đoạt mạng sống chủ nợ của bị cáo nhằm xóa nợ vẫn khiến những người có mặt tại phiên tòa không khỏi sốc.

Tòa án nhân dân tỉnh xác định, Nguyễn Hữu Nam vì trốn tránh trả nợ mà ra tay tàn ác, riêng bị hại Nguyễn Văn Nam không chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Chính vì vậy, bản án 12 năm tù giam dành cho bị cáo là hình phạt thích đáng…

Thùy Dương