Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Giật mình… thanh thiếu niên phạm tội

Những con số giật mình…!

Gần đây, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, thậm chí còn có các vụ đâm, chém ghê rợn và vấn đề đáng buồn hơn cả đó chính là những kẻ phạm tội phần lớn tập trung ở lứa tuổi 9X, lứa tuổi thanh thiếu niên.

Đối tượng Lãm tại cơ quan điều tra 
Đối tượng Lãm (mới 15 tuổi) tại cơ quan điều tra

Mới đây nhất, ngày 3/1/2014, Công an huyện Lộc Hà ra quyết định khởi tố đối với 2 đối tượng: Nguyễn Viết Hùng (SN 1996) và Trần Đình Thường (SN 1997) cùng trú tại xã Hộ Độ về tội “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Điều đáng nói là qua quá trình khai thác, đối tượng khai nhận đây không phải là những phi vụ đầu tiên mà chúng thực hiện. Trước đó, chúng đã trộm cắp nhiều tài sản giá trị khác như: 13 chiếc xe đạp, 1 chiếc xe đạp điện, 1 máy tính xách tay.

Giật mình… thanh thiếu niên phạm tội
Nguyễn Viết Hùng và Trần Đình Thường phạm tội trộm cắp tài sản bị Công an Lộc Hà bắt giữ ngày 3/1/2014.

Ngày 31/12/2013, Công an huyện Hương Sơn bắt giữ đối tượng Nguyễn Hùng Cường (SN 1995, trú tại khối 12, thị trấn Phố Châu) về tội “cố ý gây thương tích”. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong nhóm bạn chơi cùng, Cường đã dùng dao đâm Thái Hoàng Phong (SN 1997, trú tại khối 9, thị trấn Phố Châu) bị thương nặng. Theo giám định của cơ quan pháp y, Phong tổn hại sức khỏe 48,7%.

Nghiêm trọng hơn, vào trung tuần tháng 9/2013, Công an huyện Kỳ Anh tiến hành bắt khẩn cấp 12 đối tượng đều ở độ tuổi từ 19–25, trú tại xã Kỳ Phương về hành vi dùng hung khí đánh người trọng thương và cướp tài sản. Theo cáo trạng, vào lúc 23h ngày 15/9, 11 đối tượng đi trên 6 xe máy lao thẳng vào công trường, dùng 3 thanh kiếm, nhiều gậy gộc đuổi đánh anh Phạm Văn Chinh – cán bộ bảo vệ của Công ty CP Đầu tư phát triển Xuân Thành, khiến anh Chinh bị thương nặng ở tay và chân. Sau đó, bọn chúng còn cướp 40 thanh sắt loại phi 16 và một số tài sản khác. Sự liều lĩnh, thái độ hung hăng của các đối tượng dù đang ở độ tuổi thành niên khiến không ít người khiếp sợ, hoang mang và lo lắng.

Nguyên nhân…?

Ở Việt Nam, lứa tuổi thanh thiếu niên được quy định từ 10-24 – đây là khoảng thời gian đẹp nhất trong đời người nếu biết sống ý nghĩa. Ở lứa tuổi này, các em có nhiệt huyết mạnh mẽ, sức khỏe và những đam mê, sáng tạo không giới hạn. Tuy nhiên, đây cũng là lứa tuổi mà sự cân bằng bị phá vỡ, có nhiều đổi thay trong tâm sinh lý. Ở tuổi này, các em còn thiếu kinh nghiệm, kiến thức cuộc sống còn non kém và dễ bị xúc động, dễ hùa theo đám đông, bị ảnh hưởng nặng bởi quy luật lây lan tâm lý, bắt chước hành vi, bị rủ rê, lôi kéo từ những đối tượng xấu… Và nếu thiếu sự giáo dục, uốn nắn đúng đắn, kịp thời từ người lớn thì các em rất dễ bị sa ngã.

Rủ nhau trộm xe máy kiếm tiền ăn chơi
Trong 6 ngày (từ 23/8/2013 – 28/8/2013), 4 đối tượng này thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Đức Thọ và Can Lộc gây hoang mang dư luận…

Không chỉ thế, môi trường sống hiện nay cũng tạo ra không ít cám dỗ cũng như tệ nạn xã hội. Các mối quan hệ xã hội đa dạng, dễ phát sinh nhiều mâu thuẫn. Hoàn cảnh gia đình thiếu sự yêu thương, đùm bọc và dạy dỗ đúng nghĩa từ cha mẹ. Có nhiều vụ án xảy ra tình tiết không khác những bộ phim hành động, hành vi phạm tội không chỉ đơn lẻ mà có tổ chức cũng bởi thế. Tuổi thanh thiếu niên nhiều bỡ ngỡ, rụt rè trước cánh cửa cuộc đời lại bắt gặp ngay lối hành xử bạo lực từ gia đình, bạn bè, xã hội, từ phim ảnh, truyện tranh, game trực tuyến… là nguyên nhân khiến tội phạm ở lứa tuổi này gia tăng.

Một nguyên nhân không nhỏ đó là sự buông lỏng trong quản lý các hoạt động dịch vụ, vui chơi của các cơ quan chức năng. Mạng internet, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm,… ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống học đường. Quá lạm dụng trong sử dụng mạng khiến các em sa đà vào những trang web “đen”, “bẩn”; sự lộng hành của các đối tượng, băng nhóm xấu vô tình trở thành “gương soi” khiến các em làm theo.

Vẫn còn chưa quá muộn để “tam giác cân” gia đình, nhà trường và xã hội cùng nhau phát huy tác dụng dưỡng dục, định hướng cho thanh thiếu niên. Nếu gia đình là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn các em ngày thơ bé thì khi đến trường, chính các thầy, cô giáo phải là người biết nâng niu, gìn giữ và làm đẹp thêm tâm hồn của các em. Dạy các em kỹ năng sống tốt đẹp chứ không chỉ rao giảng những lý thuyết suông, rời xa thực tế. Và môi trường xã hội hãy luôn là bầu trời xanh trong để các em vui, khỏe và hồn nhiên phát triển theo lứa tuổi của mình. Gia đình, nhà trường và xã hội cần có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất và biện chứng để kịp thời có những thay đổi hợp lí với mỗi trẻ.

Tuổi trẻ là lực lượng nòng cốt, xung kích, là chủ nhân tương lai góp phần tạo nên dáng đứng cho non sông Việt Nam. Vì vậy, chính các bạn trẻ cũng cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ cao cả bảo vệ và xây dựng đất nước.

THU HÀ (Theo Baohatinh.vn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP