Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Giáo viên dạy giỏi phải nghỉ vì “trù dập”?

Theo thầy Toàn quyết định điều chuyển của Giám đốc Sở GD-ĐT đối với bản thân không công bằng và có dấu hiệu trù dập, thầy Cù Thanh Toàn đã viết đơn xin thôi việc để phản đối quyết định của vị lãnh đạo đầu ngành giáo dục tỉnh.

Trong những năm gần đây, công tác thuyên chuyển giáo viên tại tỉnh Hà Tĩnh đang là một vấn đề bất cập không có lối thoát. Thầy giáo Cù Thanh Toàn trường THPT Phan Đình Phùng, là một ví dụ điển hình cho việc thuyên chuyển giáo viên không khách quan.
 Quyết định điều chuyển bất ngờ của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh

6 tháng hai quyết định thuyên chuyển

Theo đơn trình bày của Thầy Cù Thanh Toàn: Năm 2007, thầy tốt nghiệp ngành sư phạm Hoá học – Đại học Vinh, do có thành tích tham gia viết sách tham khảo do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành nên được đặc cách về công tác tại trường THPT Phan Đình Phùng – TP.Hà Tĩnh.

Trong 6 năm công tác tại trường, thầy Toàn luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và nhiệt tình tham gia các hoạt động chuyên môn của nhà trường, viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được nhiều giải thưởng cấp tỉnh. Bên cạnh đó, trong 6 năm qua, thầy đã xuất bản được gần 50 đầu sách tham khảo được bạn đọc, đồng nghiệp đánh giá cao.

Một chuyên viên Sở GD-ĐT khẳng định thầy Toàn là trụ cột chuyên môn của tổ Hoá, trường Phan Đình Phùng và là trong những giáo viên giỏi của tỉnh. Vừa qua, thầy Toàn được Sở GD-ĐT mời viết tài liệu chuyên đề môn Hoá học.

Vào tháng 3 năm 2013, thầy Toàn bất ngờ nhận được quyết định số 97 thuyên chuyển về trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà), cách trường Phan Đình Phùng 10km. Trước đó, thầy Toàn không hề được nhà trường, Sở GD-ĐT trao đổi, thông báo, thầy Toàn cũng không có nguyện vọng xin đi.

Được biết, thầy Toàn đã trực tiếp gặp Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh để chất vấn về quyết định vô lí đó. Trong khi trao đổi, thầy Toàn đã có những lời khá gay gắt đối với lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh.

Sau đó, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh không điều thầy Toàn đi về trường THPT Nguyễn Trung Thiên nữa, nhưng cũng không thông báo cho thầy Toàn về việc huỷ quyết định điều chuyển số 97. Đến ngày 6/9/2013, sau khai giảng 1 ngày, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh ban hành quyết định số 777 điều động có thời hạn thầy Toàn vào công tác tại trường THPT Kỳ Lâm (Kỳ Anh), thuộc trong những trường THPT xa nhất, khó khăn nhất của tỉnh Hà Tĩnh, cách trường Phan Đình Phùng khoảng 80 km.

Theo thầy Toàn trước khi ban hành Quyết định số 777, Giám đốc Sở GD-ĐT, lãnh đạo trường Phan Đình Phùng cũng không hề thông báo, trao đổi trước với thầy mình.

Giáo viên giỏi phải thôi việc vì bất công?

Cho rằng các tiêu chí xét giáo viên chuyển đi, giáo viên “thừa” của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh chưa đầy đủ và thuyết phục (không có công văn quy định tiêu chí giáo viên được chuyển về, không lập và công khai danh sách giáo viên công tác ở nơi khó khăn chuyển về nơi có điều kiện thuận lợi hơn,… ).

Cho rằng việc điều chuyển mang tính chất trù dập (trong 6 tháng liêp tiếp có 2 quyết định thuyên chuyển), nên thầy Toàn đã nộp đơn xin thôi việc để phản đối quyết định của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh.

Bản thân thầy Toàn có vợ và một con nhỏ (16 tháng tuổi) tại TP Hà Tĩnh, cha mẹ già tại huyện nghèo Hương Sơn. Thầy Toàn cho biết, trường THPT Phan Đình Phùng gửi danh sách 10 GV trong diện điều chuyển lên Sở GD-ĐT (trong đó môn Hoá 2 người), nhưng đến nay chỉ duy nhất thầy Toàn có quyết định thuyên chuyển.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Trung Dũng giám đốc sở GD & ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Tại thời điểm đó, thanh tra sở cần bổ sung thêm một nhân sự nên sở chủ động tổ chức tìm người và điều 1 giáo viên trường Nguyễn Trung Thiên (huyện Thạch Hà) về làm cán bộ thanh tra, cho nên nhu cầu bổ sung giáo viên cho trường này là rất cần, phòng tổ chức đã tham mưu cho giám đốc sở rút bớt giáo viên trường Phan Đình Phùng về cho trường này và sở đã có quyết định điều thầy Cù Thanh Toàn về làm giáo viên ở đây.

Tuy nhiên, xuất hiện một tình huống là cô Thúy giáo viên trung tâm dạy nghề thường xuyên Thạch Hà học xong Thạc sỹ có nguyện vọng về công tác tại trường Nguyễn Trung Thiên nên tôi đã cho hủy quyết định của thầy Toàn và điều cô Thúy về làm giáo viên trường này”.

“Đến khi chuẩn bị năm học mới, xét thấy tình trạng giáo viên bất cập nên để các trường tự giới thiệu, sẽ điều động một số giáo viên đến các trường, thầy Toàn nằm trong số những giáo viên được điều động và điều thầy toàn vào trường THPT Kỳ Lâm cách thành phố Hà Tĩnh nơi thầy Toàn đang sống 80 km”, ông giám đốc sở nói. Ông Dũng cho hay:“Thầy Toàn không thi hành quyết định của giám đốc sở là câu chuyện cá nhân, nếu cá nhân thấy không phù hợp thì có thể nghỉ việc. Việc này nằm ngoài sự kiểm soát của chúng tôi”.

                                                                                                                                                                   Quế Chi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP