Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh giao đất “vàng” cho DN không qua đấu giá: Dư luận xôn xao

Vừa qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao về việc UBND tỉnh này thu hồi gần 500m2 đất có vị trí đắc địa tại Khu đô thị phía Bắc TP Hà Tĩnh, rồi giao cho một doanh nghiệp khác mà không qua đấu giá.

Ở trung tâm của phường Nguyễn Du, lại tiếp giáp hai mặt đường, khu đất này được đánh giá có giá trên 10 tỷ đồng

Đất "vàng" vị trí đắc địa của thành phố

Trước đó, ngày 28/10/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 3488/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH số 5 (trụ sở tại số 04, đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), thuê 487,5m2 đất, tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh (thuộc phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh), để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Thời hạn thuê đất 50 năm, với hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Theo bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất được Sở Xây dựng Hà Tĩnh thẩm định trình UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ngày 26/10/2009 cho thấy, công trình được xây dựng với diện tích công trình là 154m2, cao 3 tầng, mật độ xây dựng 31,6%, hệ số sử dụng đất 0,79 lần.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai, Công ty TNHH số 5 vẫn chưa xây dựng công trình chính trên đất theo quy hoạch. Theo Kết luận Thanh tra số 577/KL-STNMT ngày 23/3/2016 của Sở TN&MT Hà Tĩnh: “Công ty đang vi phạm chậm đầu tư, cho thuê sử dụng đất sai mục đích, chưa nộp đủ tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Thanh tra Sở TN&MT đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng và yêu cầu đơn vị khắc phục các tồn tại trong thời gian 3 tháng”.

Cuối năm 2016, Công ty TNHH số 5 Hà Tĩnh có văn bản số 95/TTCT ngày 19/12/2016, đề nghị được chuyển mục đích sử dụng đối với khu đất nói trên. Sau đó, ngày 7/4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2047/UBND-NL2, đồng ý cho phép Công ty TNHH số 5 Hà Tĩnh được điều chỉnh mục tiêu dự án từ xây dựng trụ sở làm việc sang xây dựng trụ sở kết hợp kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Ngày 10/11/2017, Công ty TNHH số 5 có văn bản số 05/Cty về việc xin chủ trương chuyển nhượng tài sản trên đất cho đơn vị khác với lý do: “Nay do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, Công ty TNHH số 5 Hà Tĩnh đã thống nhất chuyển nhượng phần tài sản trên đất cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ để bên mua tài sản tiếp tục thực hiện dự án”.

Hiện trạng khu đất 487,5m2 cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ thuê với giá gần 3,3 triệu đồng/tháng.

Ngày 20/6/2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã ký Quyết định số 1854/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và cho thuê đất sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ.

Cụ thể, thu hồi 487,5m2 đất tại tổ dân phố (TDP)3, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh; loại đất thương mại, dịch vụ của Công ty TNHH số 5 (thu hồi đất có nguồn gốc được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê tại Quyết định số 3488/QĐ-UBND ngày 28/10/2011; nay đơn vị đã chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất và có văn bản xin trả lại đất).

Đồng thời, cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ (trụ sở tại 105 đường Đặng Dung, phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) thuê toàn bộ diện tích đất thu hồi nêu trên để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ (xây dựng trụ sở làm việc kết hợp kinh doanh nhà hàng ăn uống). Thời hạn sử dụng đất đến ngày 28/10/2061 (xác định theo thời hạn sử dụng còn lại tại Quyết định số 3488/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 của UBND tỉnh). Hình thức sử dụng đất là nhà nước cho thuê, doanh nghiệp trả tiền hàng năm.

Được biết, vị trí thửa đất hết sức đắc địa, phía Bắc giáp đường La Sơn Phu Tử dài 15m + 5m, phía Đông giáp đường Nguyễn Huy Tự dài 20m + 5m, phía Tây giáp khu dân cư dài 25m, phía Nam giáp khu dân cư dài 20m. Hơn nữa lại nằm cạnh UBND phường Nguyễn Du nên có giá trị kinh tế cao.

Trao đổi với PV Infonet, một cán bộ của phường Nguyễn Du thông tin, giá đất tại đây dao động từ 22 đến 25 triệu/m2. Với tổng diện tích 487,5m2, giá của khu đất vàng này phải trên 10 tỷ đồng.

Giá thị trường 20 triệu, nhưng cho thuê 80.000 đồng/năm

Giá tiền thuê đất của Công ty TNHH số 5 (2011) và Công ty TNHH Mỹ Kỳ (2018).

Trước đó, tại hợp đồng thuê đất số 11/2012/HĐTĐ ngày 5/3/2012, giữa đại diện Sở TN&MT Hà Tĩnh và giám đốc Công ty TNHH số 5, đơn giá tiền thuê đất là 136.080 đồng/m2/năm, ổn định 5 năm (từ 28/10/2011 đến 28/10/2016).

Còn tại Hợp đồng thuê đất số 71/2018/HĐTĐ ngày 28/6/2018 giữa ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh (đại diện bên cho thuê đất) cùng ông Nguyễn Trọng Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Kỳ (đại diện bên thuê đất), thì đơn giá tiền thuê đất chỉ còn 80.640 đồng/m2/năm; ổn định 5 năm (kể từ ngày 01/7/2018 đến ngày 1/7/2023).

Với đơn giá như trên, mỗi năm Công ty TNHH Mỹ Kỳ chỉ phải nộp tiền thuê đất là 39,3 triệu đồng cho khu đất gần 500m2, tương đương 3,2 triệu đồng/tháng, bằng giá thuê một ki ốt loại bình thường trên địa bàn phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh.

Ngày 5/7/2018, đại diện các phòng ban liên quan cùng các ông Nguyễn Mạnh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH số 5, ông Nguyễn Trọng kỳ, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Kỳ đã tiến hành giao đất thực địa.

Ngay sau khi khu đất vàng được giao cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ, dư luận tại Hà Tĩnh tỏ ý bất bình với giá thuê đất tại đây. Nhiều người đặt dấu hỏi, tại sao chính quyền địa phương giao một khu đất vàng nằm ngay trung tâm phường cho doanh nghiệp mà không qua đấu giá?

Để làm rõ những vấn đề dư luận quan tâm, PV Infonet đã liên hệ với ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, người ký quyết định thu hồi và cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ thuê khu đất không qua đấu giá nói trên.

Ông Sơn cho biết, đã giao toàn quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường rồi và đề nghị phóng viên gặp Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh để làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin và đến trực tiếp Sở TN&MT Hà Tĩnh để làm việc, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trong các lần đến liên hệ với Sở TN&TM Hà Tĩnh, một cán bộ Phòng Quy hoạch Giao đất của Sở này đã đưa cho PV Infonet bản phô tô quyết định thu hồi khu đất vàng nói trên và cho biết: “Giám đốc chỉ đạo phô tô cho anh cái quyết định thu hồi của Công ty số 5 cho Mỹ Kỳ thuê. Hiện nay, do đang làm việc với Ban Nội chính nên không thể cung cấp thông tin cũng như hồ sơ tài liệu được”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở TN&MT cho hay: “Hôm trước, Ban Nội chính làm, giờ Ủy ban giao làm, khi nào xong thì mới cung cấp thông tin được”.

Luật sư nói gì?

Quyết định thu hồi và cho thuê đất cho Công ty Mỹ Kỳ của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trao đổi với PV Infonet, một luật sư ở Hà Tĩnh cho rằng, khi Công ty TNHH số 5 đã có văn bản xin trả lại đất cho nhà nước thì đồng nghĩa doanh nghiệp này phải bàn giao mặt bằng sạch. Nếu UBND tỉnh Hà Tĩnh muốn cho doanh nghiệp khác thuê với mục đích kinh doanh, dịch vụ thì Luật Đất đai 2013 quy định rõ phải qua đấu giá.

“Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ thuê 487,5m2 đất tại TDP3, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, không thực hiện quy trình đấu giá là vi phạm điểm d, Khoản 1 Điều 118, Luật Đất đai 2013. Việc này đã tạo cơ hội cho Công ty TNHH Mỹ Kỳ thuê đất với giá rất rẻ mạt, đồng thời tước bỏ quyền được thuê đất của các doanh nghiệp khác, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng".

Điều 118, Luật Đất đai 2013: Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất

1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thứcđấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây,

a) Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua;

b) Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;

c) Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng;

d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

đ) Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối;

e) Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;

g) Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân;

h) Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tác giả: Trần Hoàn - Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP