Formosa xả thải

Hà Tĩnh: Gian nan chuyện kiểm điểm sự cố môi trường biển

Gần 2 tháng trôi qua, mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ đã nhiều lần thúc giục, chốt thời hạn kiểm điểm, song đến nay việc tự đưa ra hình thức kiểm điểm liên quan đến sự cố môi trường biển miền Trung của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh còn khá gian nan.

Trước đó, liên quan đến sự cố thảm họa môi trường biển xảy ra đầu tháng 4/2016, Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan. Thực hiện chỉ đạo trên của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh, Sở Công thương phải tiến hành kiểm điểm và báo cáo kết quả về tỉnh trước ngày 15/8.

Tuy nhiên đến thời điểm ấn định trên thì chỉ mới có Sở TN&MT tiến hành họp tổ chức kiểm điểm nhưng chưa đạt nên Sở Nội vụ tiếp tục yêu cầu kiểm điểm lại.

Dù sự cố thảm họa môi trường biển xảy ra đã lâu và Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan thế những tỉnh Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm điểm còn quá chậm trễ, chưa nghiêm túc
Dù sự cố thảm họa môi trường biển xảy ra đã lâu và Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan thế những tỉnh Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm điểm còn quá chậm trễ, chưa nghiêm túc

Để đôn đốc các cơ quan chức năng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, ngày 21/9 thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ tiếp tục có văn bản đề nghị các đơn vị nghiêm túc hoàn chỉnh công tác kiểm điểm, báo cáo kết quả về Sở Nội vụ trước ngày 26/9. Thế nhưng đến nay nhiều cơ quan, tổ chức cá nhân vẫn còn loay hoay nhận hình thức kiểm điểm. Dường như các cá nhân, tổ chức còn ái ngại, lạ lẫm với việc tự nhận hình thức kiểm điểm!

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Đệ, Chánh thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, dù đã quá hạn 41 ngày nhưng chỉ mới có Sở Công thương, Phòng Cảnh sát môi trường – hai đơn vị không liên quan nhiều đến sự cố môi trường vừa qua.

UBND thị xã Kỳ Anh vẫn chưa tiến hành kiểm điểm, chưa gửi báo cáo kiểm điểm về Sở; Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh dù đã quá hạn kiểm điểm nhưng vẫn đang xin kéo dài thời gian kiểm điểm.

Theo ông Đệ, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp và đầu tiên là Sở TN&MT.

Ông Đệ cho biết, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã gửi báo cáo kiểm điểm nhưng còn chung chung, chưa xác định rõ trách nhiệm tập thể cũng như từng cá nhân nên Sở Nội vụ đã yêu cầu kiểm điểm lại nghiêm túc. Đến nay Sở này vẫn chưa báo cáo lại.

Trước đó, Sở TN&MT từng gửi bản tự kiểm, trong đó chỉ có duy nhất ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Người đứng đầu ngành TN&MT là ông Võ Tá Định chỉ xin rút kinh nghiệm.

“Tại cuộc họp tôi đã đề nghị ông Định nghiêm túc kiểm điểm. Tuy nhiên ông Định lại nói là do hai phó giám đốc chưa nhận trách nhiệm nên để ông về suy nghĩ đã”, ông Đệ nói.

“Tôi đang rất đau đầu về việc kiểm điểm của các đơn vị liên quan đến sự cố môi trường biển vừa qua. Việc kiểm điểm quá khó khăn, “sợi dây kinh nghiệm” thì quá dài, trong khi Sở đang bận bịu về việc thi tuyển công chức sắp tới”, ông Đệ nói.

Ông Đệ cũng cho biết thêm, sau khi nhận toàn bộ báo cáo kiểm điểm của các đơn vị, Sở Nội vụ sẽ xem xét, nếu chưa đạt yêu cầu sẽ yêu cầu làm lại.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP