Trong nước

Hà Tĩnh: Giảm TNGT đường thủy nhờ những cây cầu

Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cũng như đầu tư xây dựng hàng loạt cầu nên TNGT đường thủy trên địa bàn Hà Tĩnh đã giảm nhiều.

Chở quá tải và phương tiện quá hạn kiểm định đang là vấn nạn trên đường thủy
Chở quá tải và phương tiện quá hạn kiểm định đang là vấn nạn trên đường thủy

Đại tá Nguyễn Phúc Tiến, Trưởng phòng CSGT đường thủy (PC68) Công an Hà Tĩnh cho biết: Trong hơn ba năm qua, trên địa bàn không xảy ra vụ TNGT đường thủy nào. Nguyên nhân là do địa phương đã quan tâm, đầu tư xây dựng nhiều cầu nên lượng hành khách, hàng hóa và phương tiện chuyển sang đi đường bộ nhiều hơn, từ đó nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy cũng giảm đáng kể. Ngoài ra, công tác quản lý, tuần tra giám sát luôn được thực hiện tốt nên đã góp phần kéo giảm số vụ TNGT đường thủy.

Trong khi đó, theo Sở GTVT Hà Tĩnh, trong ba năm qua trên địa bàn Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng mới 13 cầu (trên các tỉnh lộ). Đó là chưa kể hàng trăm cầu lớn nhỏ được các huyện đầu tư. Các công trình xây dựng này giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Mặc dù hơn ba năm không để xảy ra vụ TNGT đường thủy làm chết người nào, tuy nhiên do địa hình, địa bàn phức tạp, thường xuyên có lũ lụt, đặc biệt trong mùa mưa bão nên công tác đảm bảo ATGT đường thủy luôn được các cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt.

Ông Võ Trọng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm Hà Tĩnh cho biết, hiện chỉ có 134 phương tiện đường thủy được kiểm định, chiếm 50% phương tiện đường thủy trên địa bàn. Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ phương tiện thủy chưa được kiểm định là do người dân tự đóng nên không có hồ sơ thiết kế (theo quy định) vì vậy không thể kiểm định.

“Đối với các tàu thuyền chở hàng thì công tác quản lý, kiểm định hết sức khó khăn do các phương tiện nay đây mai đó trên các dòng sông. Vì thế, cần có sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương”, ông Sơn cho hay.

Còn theo Ban ATGT tỉnh, nguy cơ tiềm ẩn về TNGT đường thủy vẫn chưa được loại trừ hết. Vẫn còn tình trạng chở quá số người quy định, người lái đò chưa có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, phương tiện không đảm bảo an toàn, người đi đò không mặc áo phao…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang tồn tại một số bến đò ngang phục vụ dân sinh, trong đó nhiều bến đò phục vụ học sinh đến trường như xã Hương Thủy (huyện Hương Khê), xã Đức Liên, Đức Hương (Vũ Quang), xã Sơn Tây (Hương Sơn). Phương tiện tại các bến đò này phần lớn được đóng theo dân gian, quy định chở không quá 12 người. Tuy nhiên, một số thời điểm đò chở quá số lượng trên, nhiều học sinh và người dân qua đò không mặc áo phao, sử dụng cặp phao (mặc dù hai năm qua, Ban ATGT tỉnh đã cấp 1 nghìn cặp phao cho học sinh tại các bến đò). Bên cạnh đó, nhiều người lái đò chỉ là hợp đồng thời vụ nên công tác giáo dục, tuyên truyền, tập huấn chuyên môn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó chính quyền nhiều địa phương chưa có sự giám sát, theo dõi chặt chẽ hoạt động này.

Để đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa lũ, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công điện số 15, giao chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đò ngang tại địa phương mình, kiên quyết xử lý và đình chỉ hoạt động đối với bến đò không đảm bảo yêu cầu; tăng cường tuyên truyền đến tận người tham gia giao thông bằng đò ngang. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đang phối hợp với ngành giáo dục rà soát lại số học sinh đi học bằng đò ngang chưa được trang bị cặp phao, áo phao để cấp phát bổ sung, đảm bảo các em đến trường bằng đò ngang được an toàn.

Trần Lộc /Giao Thông

  Từ khóa: đường thuỷ , TNGT , cây cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP