Trong nước

Hà Tĩnh: Giải quyết thấu đáo những vấn đề bức xúc tại cơ sở

Sáng 5/1, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Dân vận năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Ủy viên Bộ Chính trị Chủ tịch UBMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh

Năm 2016, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, quyết định, đề án lớn về công tác dân vận. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Ban Dân vận các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy tốt vai trò tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận.

Từ những kết quả đạt được trong công tác dân vận đã góp phần phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước và mỗi địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã nêu lên những kinh nghiệm và kết quả công tác dân vận của Hà Tĩnh. Năm 2016 là một năm đặc biệt khó khăn. Ngoài khó khăn chung, Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố môi trường biển và các đợt lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội. Nhất là sự cố môi trường biển xẩy ra đúng vào thời điểm chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp, các thế lực thù địch và phần tử cực đoan lợi dụng tình hình để tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.

Nhận định tình hình sẽ có những diễn biến phức tạp, Cấp uỷ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất quan điểm và đã chủ động các phương án, trong đó xác định phương án vận động nhân dân là phương án xuyên suốt trọng tâm. Cùng với đó tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành những chính sách hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy sản bị thiệt hại liên quan đến sự cố môi trường; tập trung xử lý những vướng mắc tồn đọng liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc và kiến nghị chính đáng của nhân dân; động viên nhân dân khôi phục sản xuất, đồng hành chia sẻ, ủng hộ cấp ủy chính quyền để chung tay thực hiện công việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường. Nhờ đó công tác Bầu cử Đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp thành công tốt đẹp, tình hình ở Hà Tĩnh từng bước được ổn định.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh: Cần có biện pháp phù hợp nắm bắt tình hình trong nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh yêu cầu: Năm 2017, Ban Dân vận, Đảng đoàn MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp cần tập trung tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Tham mưu giúp Cấp ủy có biện pháp phù hợp nắm bắt tình hình trong nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở. Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; xây dựng đội ngũ làm công tác dân vận đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị: Các cấp ủy Đảng chú trọng lãnh đạo công tác dân vận chính quyền, thực hiện các đề án thuộc về công tác dân vận. Tăng cường hơn nữa việc theo dõi, nắm tình hình nhân dân, những vấn đề về đất đai, dân tộc, tôn giáo để có biện pháp xử lý kịp thời.

Minh Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP