Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Giá xăng dầu giảm mạnh, giá vé xe buýt vẫn nằm im

Nhiều hành khách đi các tuyến xe buýt thuộc quản lý của Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh phản ánh, thời điểm này giá xăng dầu đang giảm sâu, các hãng vận tải khác cũng theo đó xuống giá đồng loạt, nhưng giá vé các tuyến xe buýt của công ty này vẫn giữ nguyên.

Từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu liên tục giảm, cụ thể, cùng với những lần giảm trước đó, bắt đầu từ 16h00 chiều 21/1/2015, giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu: xăng RON 92 giảm còn  15.670 đồng/lít; xăng RON 95 giảm còn 16.270 đồng/lít… mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại

Theo như phản ánh của nhiều người, khi giá xăng dầu giảm mạnh, giá của các hãng vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh cũng theo đó đã giảm, tuy nhiên, suốt một thời dài giá vận chuyển của các tuyến xe buýt cũng như giá vận tải ô tô của công ty này vẫn không hề thấy có dấu hiệu “rục rịch” giảm

Giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng giá xe buýt tại Hà Tĩnh vẫn không thay đổi khiến khách hàng bức xúc

Một hành khách cho biết: “Tôi thấy giá xăng dầu thời gian gần đây giảm mấy lần liên tục, giảm rất sâu nhưng không hiểu sao tôi đi xe buýt không thấy công ty này giảm giá. Trong khi giá xăng dầu như vậy mà giá vé không giảm nên hành khách chúng tôi có nhiều thắc mắc”.

“Giá xăng dầu giảm, thì theo quy luật thị trường, cũng như các hãng vận tải khác đáng ra giá xe buýt cũng phải giảm để đảm bảo quyền lợi của hành khách, nhưng giá xăng giảm từ khá lâu rồi, thời điểm này giảm càng mạnh chỉ còn khoảng 16000 đồng/lít, nhưng vé xe buýt vẫn chưa giảm”. – một hành khách khác có ý kiến.

Để giải đáp thắc mắc của nhiều hành khách, PV đã có cuộc làm việc với ông Trần Văn Sỹ – Giám đốc Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh trao đổi về vấn đề này.

Ông Sỹ cho biết, những thắc mắc của hành khách đi xe buýt là đúng và có cơ sở. Tuy nhiên, ông giải thích, công ty ông xây dựng giá vé xe buýt là lâu dài, không phải theo thị trường, thường sẽ giữ bình ổn giá đến mức không thể chịu được nữa khi đó mới tính chuyện tăng hoặc giảm giá.

Hơn nữa, ông cho biết, công ty ông ngoài lợi nhuận của công ty thì còn quan tâm phục vụ dân nghèo, có những chính sách cho học sinh…nên thường sẽ giữ bình ổn giá một thời gian dài?

Ông Trần Văn Sỹ – Giám đốc Công ty Cổ phần vận tại ô tô Hà Tĩnh cho biết, những thắc mắc của hành khách đi xe buýt là đúng và có cơ sở. Tuy nhiên, ông giải thích, công ty ông xây dựng giá vé xe buýt là lâu dài, không phải theo thị trường, thường sẽ giữ bình ổn giá đến mức không thể chịu được nữa khi đó mới tính chuyện tăng hoặc giảm giá. 

Chính vì vậy, suốt một năm kể từ khi xây dựng giá vé gần nhất (từ tháng 8/2013 đến tháng 8/2014), trong khi giá xăng liên tục tăng, có thời điểm đạt mức kỷ lục trên 25000/lít, nhưng công ty vẫn giữ mức giá cũ mà không tăng.

Tuy nhiên, hiện nay do giá xăng giảm rất sâu, công ty cũng đã có lộ trình giảm giá vé. Cụ thể Công ty đã làm Bảng kê khai điều chỉnh giá vé xe buýt và ô tô mới gửi Sở Tài chính Hà Tĩnh, Sở GTVT và Cục thuế Hà Tĩnh và đã được các cơ quan này đồng ý.

Theo đó, tuyến Thành phố Hà Tĩnh – Kỳ Anh, tuyến TP Hà Tĩnh – Vinh sẽ giảm trung bình 10%, việc giảm giá này sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày 20/2/2015.

Riêng tuyến TP Hà Tĩnh – Lộc Hà vẫn giữ nguyên, còn tuyến TP Hà Tĩnh – Thị trấn Sơn Tây vừa đi vào khai thác nên cũng giữ mức giá cũ.  Ngoài các tuyến xe buýt, các tuyến vận tải bằng ô tô của Công ty này từ TP Hà Tĩnh – Hà Nội và ngược lại sẽ giảm 10% từ 200.000 đồng xuống còn 180.000đồng /lượt HK, tuyến TP Hà Tĩnh – TP Hồ Chính Minh và ngược lại sẽ giảm 7,7% từ 650.000 đồng  xuống còn 600.000 đồng/lượt, sẽ bắt đầu từ ngày 28/1/2015.

Bảng kê khai mức giá mới của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh

Khi PV đặt câu hỏi, tại sao hiện nay đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và đồng ý với bảng kê khai giá mới, nhưng giá vé xe buýt phải tới tận ngày 20/2/2015 mới bắt đầu thực hiện, ông Sỹ cho biết: giá vé xe buýt giảm giá khi đi vào thực hiện phải có một lộ trình chuẩn bị, như việc đăng ký giá cho đến việc in và sử dụng các loại  vé với những mệnh giá mới…nên cần một khoảng thời gian.

Trong thời điểm mà giá xăng dầu liên tục giảm mạnh thì việc các hãng vận tải giảm giá là điều tất yếu và cần thiết, nhất là việc giảm giá các tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Tĩnh còn có ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân trong tỉnh, đặc biệt là dân nghèo…cho nên việc điều chỉnh giảm giá vé trong điều kiện giá nhiên liệu hiện nay là cấp thiết và cần nhanh chóng đi vào thực hiện, đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng dịch vụ vận tải này.

Mai Nguyễn – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP