Nhân ái

Hà Tĩnh: Gia cảnh kiệt cùng của cậu bé 13 tuổi

Cha nằm chờ tim hiến, mẹ tái phát ung thư, ông nội tai biến nằm một chỗ, ông ngoại tâm thần, bà ngoại tai nạn què quặt, bé trai 13 tuổi Trần Thế Bảo giờ đang sống nhờ vào lòng tốt của họ hàng, láng giềng.

Tai họa dồn dập

Chúng tôi đến thăm Trần Thế Bảo (ở thôn Bình Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vào một buổi sáng mùa đông mưa giăng lạnh buốt. Nhà Bảo rúm ró trên đồi cao trước những trận gió mùa đông bắc hun hút. Căn nhà trống hoác, tối om, sặc mùi ẩm mốc có chiếc bàn nhỏ, 3 chiếc ghế nhựa gãy chân, 1 chiếc giường ọp ẹp, vài bộ đồ sờn cũ, 1 cái xô sơn dùng đựng nước, vài cái nồi méo mó và ít bát đũa. Bảo đi học, nhà chỉ còn ông ngoại co ro run rẩy trong chiếc áo ấm tồi tàn hỏng khóa và chiếc quần đùi cáu bẩn, ngước đôi mắt ông vô hồn nhìn khi chúng tôi bước vào.

Anh Đoàn Chính là hàng xóm của gia đình cho biết nhà Bảo không có điện, vì từ ngày anh Trần Đình Mông – bố của Bảo nhập viện lần thứ hai, không có tiền để đóng tiền điện hàng tháng nên bị cắt rồi. Lần mò trong tối tăm nên hai ông cháu Bảo thường đi ngủ khi trời còn chưa tối.

Trần Thế Bảo là kết quả của một mối tình đầy cảm động. Mẹ Bảo là chị Thái Thị Thiện trở về nhà sau cuộc hôn nhân đầu không hạnh phúc. Nhưng may sao có anh Trần Đình Mông, người cùng thôn đã chìa bàn tay ấm áp cùng chị vượt qua đau khổ, và năm 2004 họ về ở chung một nhà.

Anh Mông hiền lành, chăm chỉ, lại có nghề phụ là sửa chữa điện tử. Chị Thiện siêng năng, chịu khó nên chỉ thời gian ngắn họ đã gây dựng được một căn nhà cấp 4 xinh xắn trên đồi, cạnh đường liên thôn. Hằng ngày chị Thiện chăm lo ruộng vườn, chăn nuôi thêm gà, lợn, bò, dê. Anh Mông sửa chữa điện tử. Ngày rằm, mồng 1 họ cùng lên chùa tụng kinh, làm công quả và rất hạnh phúc, nhất là sau khi có thêm con trai Trần Thế Bảo.

Nhưng từ năm 2013 tai họa dồn dập giáng xuống, khiến cả nhà Bảo rơi vào vực thẳm tuyệt vọng. Đầu tiên là cái van tim hỗ trợ động mạch chủ của anh Mông được gắn vào cơ thể 10 năm trước hết hạn sử dụng, phải vào Bệnh viện Việt Đức thay thế, tốn mấy chục triệu. Chị Thiên đi theo chăm sóc chồng thì bị đau bụng, vào viện khám thì bác sĩ chẩn đoán bị ung thư buồng trứng, phải phẫu thuật cắt bỏ và hóa trị. Toàn bộ tài sản của gia đình trẻ nhanh chóng ra đi mà vẫn không đủ chi trả cho 2 cuộc đại phẫu thuật. Họ phải cầm cố sổ đỏ đất vườn nhà, vay mướn khắp nơi trả nợ.

Em Trần Thế Bảo và ông ngoại có vấn đề tâm thần trước cửa nhà mình.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Vợ chồng anh Mông, chị Thiên hy vọng xuất viện, sức khỏe dần hồi phục sẽ cần mẫn làm ăn để hoàn trả nợ nần. Nhưng “họa vô đơn chí”, năm 2015 mẹ anh Mông đổ bệnh ung thư phổi và qua đời. Lo tang ma cho mẹ xong thì cha anh Mông bị tai biến nằm một chỗ. Hai vợ sức khỏe chưa hồi tiếp tục nai lưng ra thuốc thang, chăm sóc cha già. Xót xa hơn, tháng 9 năm 2017 khi Trần Thế Bảo bước vào năm học 2017 - 2018 thì anh Mông lại đổ bệnh, hai vợ chồng lại dắt díu nhau ra Hà Nội chữa bệnh. Bác sĩ nào cũng lắc đầu ái ngại vì anh Mông bị suy tim độ 4, xoắn van tim động mạch chủ, tim to...

Theo chẩn đoán của Giáo sư - Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước (Trưởng khoa tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức), trường hợp của anh Mông đã điều trị, phẫu thuật và theo dõi bệnh lý ngót 15 năm nay. Những lần trước thì khắc phục được, nhưng lần này thì quả là nan giải. Các bác sĩ đã rà soát phân tích mọi thông số, hội chẩn nhiều lần. Cách duy nhất bây giờ là phải ghép tim, vì quả tim của Mông thực sự không khắc phục được nữa. Hiện chưa có nguồn tim hiến, nên chỉ kéo dài thời gian để tìm kiếm cơ hội thay tim, mới có cơ hội sống. Chi phí phẫu thuật một ca ghép tim hết tiền tỷ, nên nếu có người hiến tim thì thì anh Mông cũng khó thực hiện được, bởi điều kiện kinh tế đã ở mức kiệt quệ.

Rất may là anh Mông đã làm đơn hiến nội tạng từ lần phẫu thuật thay van tim đầu tiên từ 2003, nên đó là một điểm cộng trong việc giảm chi phí phẫu thuật. Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đã nhiều lần bàn cách giảm chi phí phẫu thuật, nhưng có nguồn tim ghép thì ít nhất anh Mông cũng phải tự chi trả số tiền vài trăm triệu đồng. Hiện tại anh Mông phải luân chuyển điều trị giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức với chỉ định là kéo dài thời gian chờ đợi nhận tim hiến.

Còn chị Thiện sau khi cắt bỏ buồng trứng và hóa trị, trở về nhà ốm yếu, tóc rụng sạch. Khi chồng tái phát bệnh tim thì chị cũng tái phát ung thư cổ tử cung, di căn sang trực tràng và thận. Chị đau xót chia sẻ rằng, các bác sĩ chỉ định tiếp tục hóa trị để loại bỏ mầm ung thư, nhưng chưa nhập viện được, vì chồng nằm một chỗ, không có ai chăm sóc. Quan trọng hơn là nhà chẳng còn gì, và đang nợ gần 500 triệu. Tuy có bảo hiểm hộ nghèo, viện phí và thuốc chính được hỗ trợ, nhưng gia đình không có khả năng mua các loại thuốc hỗ trợ và các khoản khác. Nói rồi chị Thiên òa khóc: “Em chết đi cũng được, nhưng thương chồng và con quá các anh ơi…

Chị Trần Thị Nhung, hàng xóm của chị Thiên chia sẻ: “Tôi chưa thấy nhà nào khốn khổ như nhà này. Vợ chồng nó hiền lành chăm chỉ, yêu thương nhau, con thì ngoan. thế mà tai họa cứ đổ xuống nhà nó. Chúng tôi là nông dân nghèo nên cũng không có để cho hai vợ chồng vay mua thuốc thang. Mấy nhà thay nhau cử con cái ra giúp chị Thiên chăm sóc chồng, rồi xoay vòng nấu ăn cho cháu Bảo. Họ đang nợ ngân hàng và nhiều người mà không có khả năng chi trả. Nhưng nhìn cảnh vất vưởng của cháu Bảo mà trào nước mắt. Bữa thì ăn nhà này, bữa thì ăn nhà khác, bữa thì mì tôm quấy quá, hai ông cháu còn thường xuyên bới sắn ăn qua ngày… Cũng may đêm tối còn có ông ngoại tới ngủ cùng, không thì thằng bé tội lắm.

Thầy Văn Đình Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Mai (Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, Trần Thế Bảo là học sinh lớp 8 của trường, là học sinh ngoan nên các thầy cô rất thương cho hoàn cảnh em. Mấy năm nay hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn nên Bảo được miễn tất cả các khoản đóng nộp. Khi có học bổng hay tài trợ em đều được dành phần nhiều. Các dịp lễ tết nhà trường vẫn động quyên góp “Tết cho bạn nghèo” và Trần thế Bảo luôn được ưu ái.
Trần Thế Bảo cho biết, hồi cấp 1 con là học sinh giỏi, lên cấp 2 ở lớp 6 cũng giành được danh hiệu học sinh tiên tiến. Nhưng mấy năm nay bố mẹ bị đau ốm liên tiếp, gia cảnh kiệt quệ thì con không giữ được danh hiệu học sinh tiên tiến nữa.

Nhìn dáng cậu học trò lớp 8 nhỏ bé, gầy guộc như học sinh lớp 5, đôi mắt đặc biệt buồn lặng lẽ bước lên cầu thang trở về lớp học thật tội nghiệp. Bố mẹ đang bệnh tật mong manh ngàn cân treo sợi tóc, mai này liệu có còn ai bên cạnh để dìu dắt con bước vào đời, và trước mắt là giúp con trên đường đời?

Rất mong những tấm lòng hảo tâm chia sẻ để giúp đỡ em Trần Thế Bảo còn có cha mẹ và có điều kiện tiếp tục được học hành.

Mọi sự giúp đỡ cháu Bảo xin gửi về:

1. Chị Thái Thị Thiện, thôn Bình Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Vũ Trọng Hoài

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP