Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Gấp rút giải quyết việc thiếu vật tư sinh phẩm tại các cơ sở y tế

Ngay sau khi nắm bắt được tình trạng thiếu vật tư, sinh phẩm tại các cơ sở y tế ảnh hưởng công tác khám chữa bệnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng tổ chức cuộc họp, kịp thời đưa ra phương án giải quyết.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã gấp rút tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết những vướng mắc trong việc thiếu vật tư, sinh phẩm tại các cơ sở y tế, khiến thời gian qua công tác khám chữa bệnh cho người dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng xấu đến dư luận.

Theo đó, sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các cơ sở y tế, các sở, ban ngành liên quan, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra phương án tháo gỡ những vướng mắc cụ thể như sau:

Đối với những vật tư tiêu hao, hóa chất sinh phẩm thay đổi xuất xứ, tên thương mại, Chủ tịch UBND tỉnh giao trung tâm Tài chính công lập danh mục chuyển sở Y tế thành lập hội đồng để thẩm định, sau đó, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh.

Về việc một số cơ sở khám chữ bệnh xin mua thêm vật tư hóa chất sinh phẩm, trường hợp nếu thiếu so với kế hoạch đăng ký đầu năm đã được đấu thầu, UBND tỉnh cho phép các cơ sở y tế tiếp tục mua bổ sung theo giá như ký kết thỏa thuận khung với nhà thầu đã được lựa chọn trước đó.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, là một trong những cơ sở y tế lâm vào cảnh thiếu vật tư y tế, sinh phẩm thời gian vừa qua.

Đối với một số vật tư, hóa chất sinh phẩm phát sinh mới, nằm ngoài các danh mục mua sắm tập trung đã được ký kết, trong quá trình chờ đợi mua sắm tập trung, UBND tỉnh cho phép các cơ sở y tế mua sắm theo quy định của pháp luật để kịp thời phục vụ công tác khám chữa bệnh. Sau khi có kết quả đấu thầu tập trung năm 2018 quyết định trên sẽ hết hiệu lực.

Trước đó, hầu hết các cơ sở y tế trong toàn tỉnh lâm vào cảnh thiếu vật tư y tế, sinh phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh cho người dân. Nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến vì bệnh viện không có hóa chất để thực hiện xét nghiệm, phát hiện bệnh ban đầu.

Nguyên nhân xuất phát từ việc công ty TNHH Thương mại và Công nghệ kỹ thuật TNT (trụ sở đóng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) và các thành viên DANA - HOH - MINH TÂM (gọi tắt là liên danh TNT ) là những đơn vị trúng thầu cung cấp vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm cho các bệnh viện trên địa bàn (trung tâm Tư vấn dịch vụ tài chính công thuộc sở Tài chính Hà Tĩnh là đơn vị tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản tập trung). Tuy nhiên, từ lúc trúng thầu đến nay, liên danh TNT đã không cung ứng hóa chất, các vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm… đúng theo hợp đồng đã ký kết, gây khó khăn cho các nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bất cập nhất là một số hóa chất xét nghiệm huyết học từ đơn vị cung ứng không sử dụng được vì không phù hợp với các loại máy hiện có của một số cơ sở y tế.

Theo thống kê của BVĐK Hà Tĩnh, gần 4 tháng nay, bệnh viện đã phải vay hơn 100 triệu đồng mua hóa chất của các đơn vị ngoài. Một số hóa chất phục vụ xét nghiệm như: HIV ELISA, HbsAG ELISA, HCV ELISA, giang mai test nhanh... chỉ đủ sử dụng trong vòng nửa tháng.

Ngoài hóa chất thì các vật tư y tế như găng tay, bơm kim tiêm, nội khí quản số 8... đơn vị cung ứng cũng cung cấp không đúng chủng loại và xin đổi sang một loại khác cùng chủng loại, cùng nước sản xuất, cùng giá cả nhưng quy cách và tên của nó khác nhau nhưng đơn vị quản lý cũng không trả lời được là có chuyển được hay không nên bệnh viện cũng không thể sử dụng. Tình trạng trên xảy ra hầu hết ở các cơ sở y tế như: BVĐK Hà Tĩnh; BVĐK huyện Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Đức Thọ…

Trước tình hình, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng họp bàn, đưa ra phương án giải quyết, bước đầu đã tháo gỡ được những vướng mắc, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân không bị gián đoạn.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: vật tư , Hà Tĩnh , cơ sở y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP