Kinh tế

Hà Tĩnh: Gần 2000 tổ hợp tác, hợp tác xã được thành lập trong năm 2015

Năm 2015, toàn tỉnh thành lập mới được 1.543 tổ hợp tác, 354 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã lên thành 1.103 hợp tác xã, với gần 146 ngàn thành viên. Doanh thu ước đạt trên 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận của kinh tế tập thể đạt trên 90 tỷ đồng.

Sáng 27/12, Liên minh hợp tác xã đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động kinh tế tập thể năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 và phát động cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp tác xã. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đến dự và phát biểu chi đạo hội nghị.

hatinh
Năm 2015, toàn tỉnh thành lập mới gần 2000 tổ hợp tác, hợp tác xã.

Trong đó đã có 83 hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, có quy mô sản xuất khá, công nghệ, thiết bị đảm bảo, năng suất cao, giá thành hạ, thu nhập của thành viên và người lao động tăng nhanh. Toàn tỉnh có 54 hợp tác xã, 25 tổ hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Quỹ tín dụng trên 1 nghìn tỷ.

Tuy nhiên, lĩnh vực kinh tế tập thể vẫn đang gặp nhiều khó khăn; chất lượng hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã chưa cao, cơ sở vật chất, kỹ thuật nghèo nàn, xuống cấp. Các hợp tác xã mới thành lập quy mô nhỏ, khả năng tiếp cận thị trường yếu, chưa mạnh dạn huy động vốn để sản xuất kinh doanh. Vai trò giúp đỡ chịu trách nhiệm hướng dẫn của chính quyền các cấp, các ngành còn hạn chế. Đặc biệt trong việc hướng dẫn chuyển đổi hợp tác xã kiểu mới.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng phân tích làm rõ những tồn tại hạn chế của kinh tế tập thể hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các hợp tác xã phải tiếp tục đổi mới theo luật và hoạt động có hiệu quả; đây là vấn đề sống còn của các hợp tác xã.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các hợp tác xã phải tiếp tục đổi mới theo luật và hoạt động có hiệu quả; đây là vấn đề sống còn của các hợp tác xã. Theo đó cần đổi mới hoàn toàn phương thức hoạt động của các hợp tác xã theo hướng liên kết.

Để làm tốt vai trò bà đỡ của mình,Liên minh hợp tác xã tỉnh phải tổng hợp tất cả các khó khăn của các HTX , tiến hành đối thoại với lãnh đạo các HTX theo từng vấn đề để cùng tháo gỡ. Các ngành rà soát lại chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể cùng Liên minh HTX tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách phát triển hợp tác xã.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua cho HTX Hoàng Châu, huyện Kỳ Anh và Hợp tác xã Tiền Phương, thị xã Kỳ Anh. Nhiều tập thể và cá nhân cũng được tặng bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và UBND tỉnh vì đã có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế tập thể của tỉnh.

Liên minh hợp tác xã cũng đã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các hợp tác xã của 13 cụm thi đua.

Nhân dịp này, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai cuộc thi tìm hiểu Luật hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh. Bài dự thi gồm trả lời câu hỏi về Luật Hợp tác xã năm 2012 và viết bài tự luận về những mô hình hợp tác xã kiểu mới, những cách làm hay trong thực tiễn.

Ban tổ chức sẽ thu nhận bài trước ngày 23/2/2016. Sau đó chọn 10 bài đạt chất lượng cao gửi Ban tổ chức cuộc thi Trung ương trước ngày 15/3/2016.

 Mỹ Dung/HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP