Đặc Sản Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Gà ‘chân khủng’ bạc triệu đắt hàng dịp Tết

Còn 1 tuần nữa đến Tết Đinh Dậu, trại gà Đông Tảo hàng trăm con của ông Minh (Hà Tĩnh) với giá bán tiền triệu mỗi con đã được khách hàng đặt hết.

Ông Nguyễn Đức Minh (50 tuổi) thôn Bình Yên, xã Thạch Bình, TP. Hà Tĩnh không ngần ngại đầu tư hàng tỷ đồng vào nuôi hơn 1.000 con gà Đông Tảo (còn gọi gà tiến vua) phục vụ dịp Tết Đinh Dậu.

Cách đây 2 năm, thấy Hà Tĩnh chưa có mô hình nuôi giống gà Đông Tảo, ông ra tận vùng đất Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (nơi ra đời giống gà Đông Tảo) học hỏi kinh nghiệm rồi về quê xin thuê bãi đất hoang hóa ở thôn Bình Yên, vay thêm 1 tỷ đồng xây dựng chuồng trại chăn nuôi 1.000 con giống theo mô hình gà thả, cho ăn rau, cám, thóc.

Sau mấy vụ nuôi thả, giống gà này cho thu nhập đáng kể, nhất là vào vụ Tết, nên ông Minh quyết nâng số lượng gà lên. Trước dịp Tết Nguyên đán năm nay, ông đầu tư hơn 1.000 con giống. Nhưng trận lũ bất ngờ vừa qua đã cuốn trôi của ông hơn 300 con, thất thoát cả trăm triệu đồng.

Hiện trang trại chỉ còn hơn 600 con được ông Minh chăm sóc cẩn thận để phục vụ cho gà bán dịp Tết.

Ga 'chan khung' bac trieu dat hang dip Tet hinh anh 1
Trại gà ông Minh còn hơn 600 con gà Đông Tảo, trong đó có hơn 200 con đã được khách đặt hàng Tết từ nhiều tháng trước. Ảnh: Văn Trường

Chủ trang trại cho hay trong số 600 con thì khoảng 200 con là gà tuyển được khách hàng đặt trước để làm quà biếu, chờ gần tết mới đến bắt. Nhiều người sợ hết nên đã đặt từ tháng 10 Âm lịch.

Mỗi ngày trang trại ông còn đón nhiều khách lẻ cũng như các nhà hàng trong tỉnh và ngoại tỉnh đặt mua.

Thông thường gà Đông Tảo từ lúc mới nở tới khi lấy thịt mất khoảng 8 tháng đến hơn 1 năm. Mỗi con gà lúc này có thể đạt cân nặng cao nhất lên tới hơn 6 kg, bình thường cũng phải 3-5 kg, với giá bán mỗi con 3-4 triệu đồng.

Theo ông Minh, Tết là dịp tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là giống gà nhiều nhất. Năm 2017 lại là năm con gà nên nhiều người chọn gà làm thực phẩm và quà biếu vì giống gà này đẹp mã, đặc biệt chân to, thịt lại thơm ngon.

Ga 'chan khung' bac trieu dat hang dip Tet hinh anh 2
Gà Đông Tảo là giống gà đẹp mã, với bộ chân to, không có cựa, không có vảy

cứng, da sần màu đỏ, thịt thơm ngon nên được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Văn Trường

Với gà thịt, ông Minh bán giá từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/ kg, loại rẻ hơn có giá từ 200.000 đến 250.000 đồng/ kg. Trong khi đó, loại gà này trọng lượng nhẹ cũng vào khoảng 3,5 – 4 kg. Tính ra mỗi con gà giá vài triệu đồng.

“Cũng vì đắt nên bản thân người nuôi chẳng bao giờ dám tự giết gà để ăn”, ông Minh tâm sự.

Với những con có hình dáng đẹp, ông Minh không bán theo cân nặng mà bán theo con với giá khoảng 2 – 3 triệu đồng/ con. Một số con được giá, ông bán 5-6 triệu đồng/ con cho khách làm quà biếu dịp Tết.

“Những ngày gần đây có nhiều người gọi điện hỏi mua nhưng hầu như gà đẹp đã được khách đặt mua quà biếu nhiều, còn rất ít để bán”, ông Minh cho biết.

Theo chủ trang trại, địa bàn Hà Tĩnh có khí hậu khắc nghiệt, nên để giống gà ‘chân khủng’ này phát triển tốt, không bị dịch bệnh, người nuôi phải chăm sóc rất tỉ mỉ.

Ga 'chan khung' bac trieu dat hang dip Tet hinh anh 3
Những ngày cận Tết, giống gà ‘chân khủng’ tại trang trại ông Minh đã được khách đặt hàng gần hết. Ảnh: Văn Trường

Ngoài chuồng trại đảm bảo vệ sinh, che chắn cẩn thận khi mưa gió thì phải đảm bảo chế độ thức ăn phù hợp, có sân bãi rộng để gà có thể đi lại nhiều. Ngoài ra, phải chú ý đến việc phòng các loại bệnh, tiêm thuốc theo định kỳ để chúng phát triển tốt.

Ông Trần Huy Oánh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, cho biết nuôi gà đông tảo của gia đình ông Minh là một trong những mô hình tiêu biểu của phong trào xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đang dự định đầu tư thêm kinh phí mở rộng mô hình, nhân giống cho nhiều địa phương khác.

Văn Trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP