Chưa làm xong đã vá

Trong khoảng 4 năm nay, tỉnh Hà Tĩnh rất ưu tiên cho các địa phương đầu tư các công trình giao thông ở nông thôn, đặc biệt là hệ thống đường liên thôn, liên xã. Tuy nhiên, do các tuyến đường này nằm sâu ở các làng quê, ít người qua lại nên việc giám sát thi công có phần lơ là, khiến chất lượng một số công trình không đảm bảo, thậm chí nhiều công trình chưa làm xong đã hỏng, phải sửa chữa, chắp vá.

hatinh (2)

Đường vào khu trang trại xã Cẩm Sơn vừa thi công xong đã nứt ngang, lề đường trơ cả cát sỏi. Ảnh: H.A

Mới đây, PV NTNN liên tục nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) về đường giao thông nông thôn đi vào khu vực trang trại chăn nuôi tại địa bàn thôn 2, xã Cẩm Sơn vừa thi công vừa chắp vá. Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã có chuyến khảo sát thực tế tại tuyến đường này. Theo quan sát của PV, tuyến đường chỉ dài chưa đầy 1,5km vừa đổ bê tông mới toanh nhưng mặt đường đã xuất hiện hàng chục vết nứt gãy ngang nền đường, nhiều vết nứt rộng gần 0,5cm. Đặc biệt, trong gần 700m cuối đường xuất hiện nhiều vết nứt, lề đường đổ bê tông cẩu thả đổ sệ xuống, mặt đường có dấu hiệu bong tróc dù tuyến đường chưa có phương tiện cơ giới lưu thông.

Ông Dương Công Dũng – Trưởng thôn 2, xã Cẩm Sơn cho biết: “Mặc dù tôi là thành viên trong đoàn giám sát cộng đồng của xã, tuy nhiên trong quá trình nhà thầu thi công tôi không thể giám sát hết được vì không hiểu biết về kỹ thuật. Thú thật đường vừa đổ bê tông xong xe cộ đi lại còn ít, không hiểu sao mặt đường đã xuất hiện tình trạng nứt gãy”. Được biết, tuyến đường vào khu trang trại chăn nuôi tập trung ở thôn 2, xã Cẩm Sơn dài trên 1,2km do UBND xã Cẩm Sơn làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Hà Tĩnh.

Khi đoàn kiểm tra, đường vừa đổ xong nên chỉ phát hiện một số điểm nứt, có thể nhà thầu thi công không đúng thiết kế. Tuyến đường này chưa bàn giao nên tới đây kiểm tra mà có sai phạm sẽ yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa và làm lại”.
Ông Trần Ngọc Quang – Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên

Nếu thi công sai phải đào làm lại

Trao đổi với PV, ông Lương Hữu Tiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: Tuyến đường bê tông vào khu trang trại chăn nuôi này được thiết kế đường cấp 3 đồng bằng, rộng 3,5m, lề đường 75cm và hệ thống mương thoát nước hai bên. Tuy nhiên, khi đề cập đến tuyến đường vừa đổ bê tông đã nứt gãy, chắp vá, ông Tiến tỏ ra rất bất ngờ và cho rằng nếu thi công cẩu thả thì sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, đào lên làm lại cho đạt yêu cầu thiết kế. Ông Tiến cho biết thêm: “Mặc dù xã có giám sát cộng đồng nhưng chỉ giám sát được độ dài, rộng, độ dày của đường và mác bê tông là 250. Còn phần kỹ thuật, chất lượng công trình do đơn vị giám sát là Công ty Hưng Thịnh và nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân Sông Hội chịu trách nhiệm.

Khi được hỏi, ông Hà Văn Quỳnh – Giám đốc Doanh nghiệp tư Sông Hội (đơn vị thi công tuyến đường này) giải thích vòng vo: “Xuất hiện các vết nứt trên đường do ở những đoạn tiếp nối giữa các lần đổ bê tông và đó là các khe co giãn”.

Ông Trần Ngọc Quang – Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh vào cuối tháng 1.2016, các cơ quan chuyên môn của Sở Xây dựng Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên đã đến kiểm tra. Lúc đó, đường vừa đổ xong nên chỉ phát hiện một số điểm nứt, còn đơn vị thi công tạo khe nứt không đều. Trong quá trình đổ bê tông tháo cốt pha lề đường hơi sớm nên nhiều đoạn bị sệ xuống”. Ông Quang nhấn mạnh thêm, có thể nhà thầu thi công không đúng thiết kế. Tuyến đường này chưa bàn giao nên tới đây kiểm tra có sai phạm sẽ yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa và làm lại. /.