TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ xuống cấp, dân “oằn lưng” đóng phí

Được đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh được hoàn thành và đem lại niềm vui cho nhân dân khi đưa vào sử dụng sớm hơn kế hoạch 9 tháng nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”. Người tham gia giao thông trên tuyến đường này đang gặp khó khăn bởi nhiều đoạn đường có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường bị sụt lún, sống trâu xuất hiện… Đã vậy, người tham gia giao thông còn phải chịu thiệt thòi khi 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy do đơn vị quản lý tăng giá vé.

hatinh (2)
Mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng tuyến đường đã xuống cấp rõ rệt.

Đường nghìn tỷ sụt lún, bong tróc và vá víu

Dự án này do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2014.

Theo quan sát của chúng tôi, từ điểm đầu cầu Bến Thủy 2 giao với quốc lộ 8B thuộc xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đến điểm cuối dự án tại km504+400 (nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với quốc lộ 1 thuộc xã Thạch Việt, Thạch Hà, Hà Tĩnh) và trên tuyến nhánh (với điểm đầu tại km 484 quốc lộ 1, điểm cuối giao quốc lộ 8B thuộc thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), tình trạng xuống cấp đã thể hiện rõ rệt. Nếu như trước đây, tình trạng này chỉ xuất hiện cục bộ thì nay hiện tượng này đã dày đặc hơn. Phổ biến là những vệt hằn lún từ 1-3cm, có nơi bị nặng sâu đến 5-6 cm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đoạn từ Vượng Lộc về đến Thạch Việt mặc dù đã được khắc phục nhiều lần nhưng hiện nay mặt đường vẫn gồ ghề sống trâu. Các vạch sơn dành cho người đi bộ nhiều chỗ đã bong tróc không còn dấu vết. Nhiều đoạn tự ý mở đường dân sinh không được lắp biển báo rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Mặt đường hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ voi, ổ gà” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.


Một số hình ảnh về tình trạng xuống cấp ở nhiều vị trí trên tuyến đường.

Đặc biệt, suốt cả tuyến đường có nhiều cột mốc mất chân, gãy đổ, xiêu vẹo. Mặt đường lún sâu tạo thành các máng nước, khi có mưa sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Được biết, để khắc phục tình trạng trên, Cienco 4 đã nhiều lần cào bóc và thảm lại bằng nhựa polimer. Tuy nhiên, việc duy tu, sửa chữa đó không cải thiện được tình hình mà chính tại những điểm đã được thảm lại vẫn tiếp tục bị lún, hằn sống trâu.

Đường xuống cấp, phí vẫn tăng

Từ 6 giờ sáng ngày 01/01/2016, Trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và Bến Thủy 2 nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh tăng giá vé từ 15.000 – 40.000 đồng/lượt phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện khi đi qua cầu. Cả hai trạm đều do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) quản lý, thu phí để hoàn vốn cho đường tránh TP Vinh và đoạn QL 1A mở rộng, từ chân cầu Bến Thủy đến huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Việc tăng giá vé được căn cứ theo Thông tư 51/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2. Thế nhưng, hiện nay người tham gia giao thông đã phải đóng thuế đường bộ bắt buộc, đóng phí qua cầu tăng theo quy định nhưng chất lượng sử dụng đoạn đường mà họ đang đóng thuế mỗi ngày liệu có đảm bảo an toàn cho tính mạng của họ khi tham gia giao thông?

Tình trạng mất ATGT xảy ra trên tuyến đường này sẽ được Báo Xây dựng sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc.

Phi Long – Bảo Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP