Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh dừng tiếp nhận tài trợ 'sổ vàng truyền thống' cho các trường học

Sau khi Đại Đoàn Kết Online phản ánh tình trạng “biến tướng” từ chương trình tài trợ làm “sổ vàng truyền thống” của Công ty TNHH Nguyên Cầu tại các trường học, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh phát văn bản yêu cầu dừng tiếp nhận tài trợ.

Ngày 30/9, Báo Đại Đoàn Kết đăng tải bài viết: “Chiêu trò làm 'sổ vàng truyền thống' miễn phí cho các trường học ở Hà Tĩnh”. Nội dung phản ánh về việc Công ty TNHH Nguyên Cầu (Hà Nội) lợi dụng chương trình tài trợ “sổ vàng truyền thống” để thu lợi của hàng trăm trường học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Sổ vàng được tài trợ miễn phí...


Theo tìm hiểu của PV, xuất phát từ văn bản giới thiệu của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh (văn bản số 573/SGDĐT-VP, ngày 9/4/2021) về việc giới thiệu đơn vị tài trợ xây dựng “Sổ vàng truyền thống”, Công ty TNHH Nguyên Cầu đến các đơn vị trực thuộc và các Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục xin giấy giới thiệu về các trường học.

Sau khi có “lệnh bài” của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, công ty đến trường học ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh…

Dưới “mác” tài trợ “sổ vàng”, người của Công ty TNHH Nguyên Cầu vận động Ban Giám hiệu, giáo viên các trường chụp ảnh chung và riêng cho giáo viên.

Bình quân, mỗi ảnh chung toàn trường được công ty bán với giá từ 1,6 đến 2,6 triệu đồng, tùy kích cỡ. Ảnh cá nhân của giáo viên có giá từ 200-500 nghìn đồng.

Văn bản giới thiệu với những lời "có cánh" của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.


Ngoài những trường đã nhận được “sổ truyền thống” miễn phí thì ở huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng sản phẩm tài trợ đâu, trong khi ảnh có trả phí công ty đã chuyển về tận tay cho giáo viên.

Chiêu thức “thả con săn sắt, bắt con cá rô” của Công ty TNHH Nguyên Cầu khiến hàng trăm giáo viên, nhà trường ở Hà Tĩnh mất tiền oan vì sản phẩm nhận lại không mấy người ưng ý.

Mặt khác, giữ liệu cá nhân của giáo viên do Công ty TNHH Nguyên Cầu thu thập, lưu giữ không được kiểm soát chặt chẽ.

Nhận thấy những nội dung Báo Đại Đoàn Kết phản ánh có cơ sở, nhiều trường học, giáo viên trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… hủy đơn hàng đã thực hiện với Công ty TNHH Nguyên Cầu vì cho rằng doanh nghiệp lợi dụng “mác” tài trợ để thu lợi bất chính.

Ngoài ra, trong ngày 30/9, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ban hành văn bản 2051/SGDĐT-VP về việc dừng tiếp nhận tài trợ theo Văn bản số 537/SGDĐT-VP ngày 9/4/2021 của Sở GD&ĐT.

“Theo thông tin phản ánh, ngoài việc tài trợ xây dựng “sổ vàng truyền thống” cho các nhà trường, Công ty còn thực hiện các dịch vụ khác chưa phù hợp.

Nay, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị dừng thực hiện việc tiếp nhận tài trợ xây dựng “sổ vàng truyền thống” theo tinh thần Văn bản 537/SGDĐT-VP ngày 9/4/2021 kể từ ngày 30/9/2022”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp khẳng định trong văn bản.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng bày tỏ, Công ty có thể lợi dụng tài trợ để làm một số việc chưa phù hợp, cái gì chưa phù hợp Sở tiếp thu cầu thị.

Sở GD&ĐT yêu cầu dừng tiếp nhận tài trợ của Công ty TNHH Nguyên Cầu.


Mánh khóe tài trợ ảnh, phù hiệu, “sổ vàng truyền thống”… len lỏi trong các khu dân cư nhiều năm qua. Đối tượng được các công ty nhắm đến là hội viên hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… ở các thôn quê, khu vực miền núi.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP