Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dừng tận thu đất, trồng cây phục hồi môi trường

Sau khi hatinhtv.vn có bài phản ánh việc Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đất san lấp tại xã Thạch Ngọc huyện Thạch Hà tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nhiều ngôi mộ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý.

Tại hiện trường những chiếc cọc bê tông được cho là ranh giới mỏ mà Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa cắm xuống đã được tháo dỡ. Việc cải tạo sườn tầng tận thu đất về phía tây gần với các ngôi mộ đã dừng lại.

Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa tiến hành đắp đất chống sạt lở

Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa đang tiến hành san lấp mặt bằng, đắp đất chống sạt lở tại vị trí trung tâm mỏ nơi có 2 ngôi mộ có thể bị ảnh hưởng do sạt lở đất sau này. Việc san lấp, cải tạo được kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các bên liên quan.

Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đất san lấp tại xã Thạch Ngọc huyện Thạch Hà với diện tích 1,2ha, khối lượng đất cải tạo hơn 24.000m3, trong đó khối lượng đất tận thu là 22.230m3.

Hiện tại việc cải tạo, tận thu đất đang nằm trong khu vực mỏ. Tuy nhiên, nguyên nhân mà trước đó người dân thôn Ngọc Sơn xã Thạch Ngọc lo lắng, bức xúc vì phía công ty đã tự ý cắm cọc bê tông làm ranh giới mỏ gần với khu vực có nhiều ngôi mộ.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc tận thu đất đối với các ngôi mộ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa dừng việc cải tạo về phía Tây và phía Bắc khu vực mỏ, tập trung huy động máy móc san lấp mặt bằng để trồng cây, phục hồi môi trường.

Rõ ràng việc đóng cửa mỏ đất san lấp, trồng cây phục hồi môi trường là cần thiết. Song phải nhìn nhận rằng trong thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đất san lấp tại đồi Động Câm, thôn Ngọc Sơn, xã Thạch Ngọc, nếu trước đó các cấp, ngành liên quan thực hiện tốt hơn việc kiểm tra, giám sát thì sẽ không để xẩy ra những hệ lụy phát sinh, gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP