Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đừng "đánh bẫy" với tính mạng người dân

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh về con đường cụt “bẫy người” vô cùng nguy hiểm ở xã Đức Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng ở đây vẫn "khoanh tay" đứng nhìn vấn nạn này để rồi dẫn đến tai nạn chết người thương tâm.

Ngã 4 này có biển chỉ dẫn 2 hướng rẽ bên trái và phải, không có hướng chỉ dẫn cảnh báo đường thẳng cụt nên nhiều lái xe bị “sập bẫy” nguy hiểm. Ảnh PV


Tai nạn xảy ra thường xuyên

Đơn khiếu nại của chị Phan Thị Hưng (SN 1978), trú tại xóm Ao, xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cho biết, khoảng 19h ngày 8/3/2019, chồng chị là anh Nguyễn Công Hùng khi đang điều khiển xe máy đi qua đoạn đường thuộc khu vực thôn Châu Thịnh, xã Đức Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) thì bất ngờ xe bị “sập bẫy”. Chiếc xe máy của chồng chị đã “phi” thẳng từ trên đường xuống vực sâu, tử vong tại chỗ.

“Vì con đường cụt thẳng tắp hết sức nguy hiểm nhưng không có biển báo, rào chắn cảnh báo cho người tham gia giao thông được biết, dẫn đến cái chết oan ức của chồng tôi”, chị Hưng đầm đìa nước mắt nói.

Các lái xe thường rơi xuống vực mới biết đây là "đường cụt". Ảnh PV

Từ phản ánh của chị Phan Thị Hưng (vợ của nạn nhân xấu số) về con đường "bẫy người” vô cùng nguy hiểm ở xã Đức Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), PV đã tìm về "điểm đen" này để tìm hiểu...

Có mặt tại địa điểm này, PV ghi nhận được nhiều câu chuyện đau lòng, dở khóc dở cười do đoạn đường nguy hiểm này gây nên. Trường hợp của nạn nhân xấu số Nguyễn Công Hùng chỉ là một trong số nhiều vụ tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra ở đây.

Chị T. T. L (nhà ở gần con đường trên) cho biết: “Các chú đi hết đoạn đường cụt này mà xem, tai nạn xảy ra như cơm bữa. Đấy, cách đây mấy hôm, có một người ở tỉnh Nghệ An đi về ban đêm qua đây, lại không quen đường nên không biết đây là đường cụt, đã lao xuống vực tử vong tại chỗ rất thương tâm”.

Cuối đoạn đường cụt có đổ đống đất, đá cao, khi lái xe không phanh kịp đã lao vào đây, càng làm tăng độ cao cho người lái xe khi rơi xuống vực sâu lại càng nguy hiểm. Ảnh PV

Vào buổi tối, rất khó có thể quan sát được nên nhiều lái xe lao xuống vực ruộng rất nguy hiểm. Ảnh PV

“Người dân từ nơi khác đến đây thường lạ đường nên hay gặp tai nạn vì không ngờ rằng đoạn đường thẳng, rộng này lại là đường "tử". Những năm trước cũng có nhiều xe đang chạy rồi bất ngờ phát hiện cụt đường nhưng phanh không kịp nên đã lao cả người và xe xuống dưới vực ruộng. Chúng tôi đã xuống kéo nhiều xe lên, người nào bị nặng thì ngất xỉu, người nhẹ thì xướt xát chân tay chảy máu, ai cũng lấm lem bùn đất. Mấy ngày trước đã có một người tử vong”, một người dân qua đường cho biết.

Nạn nhân xấu số Nguyễn Công Hùng bất ngờ bị “sập bẫy ở "điểm đen" đã “phi” thẳng từ trên đường xuống vực sâu, tử vong tại chỗ. Ảnh PV

Theo ghi nhận của PV, những gì mà người dân phản ánh là có cơ sở. Trên con đường đi từ thị trấn Đức Thọ, qua cầu Thọ Tường đến xã Đức Châu, huyện Đức Thọ có một ngã tư. Tại đây, có cắm một biển báo chỉ dẫn đường đi 2 ngã: đoạn đường rẽ phải là hướng xã Đức Châu, rẽ trái là hướng đi huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), còn con đường chạy thẳng khoảng 700 m thẳng tắp, rộng lại là con đường cụt nhưng không hề có biển báo hay rào cản nào cảnh báo cho người tham gia giao thông biết để tránh tai nạn xảy ra. Cuối đoạn đường này có đổ đống đất, đá cao; phía dưới là vực sâu của bờ ruộng nguy hiểm.

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần cần phải có biển báo hay rào cản phía trước để cho người tham gia giao thông biết là con đường cụt nhằm đề phòng tai nạn giao thông xảy ra, nhưng không hiểu sao xã và huyện đến nay vẫn chưa làm. Họ không đặt biển báo hay rào cản nào phía trước nhưng cuối con đường lại đổ một đống đất đá cao để chắn lại. Vì là đường vượt lũ vốn đã cao, nay lại đổ đống đất đá đó nên khi lái xe phanh không kịp, lao vào khiến cho người bị hất văng lên cao trước khi rơi xuống vực sâu nguy hiểm”, người dân nơi đây bức xúc nói.

Con đường cụt “bẫy người” vô cùng nguy hiểm ở xã Đức Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dẫn đến vụ chết người thương tâm. Ảnh PV

Đùn đẩy trách nhiệm?

Trao đổi vấn đề này với chính quyền địa phương, ông Hoàng Xuân Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Châu cho biết, lãnh đạo xã cũng đã nghe phản ánh về tình trạng mất an toàn của tuyến đường. Đây là dự án con đường vượt lũ nhưng không hiểu sao cũng đã nhiều năm rồi mà vẫn không thấy thi công tiếp, đang dừng lại ở xã và trở thành con đường cụt.

“Con đường ngã 4 này đã có biển chỉ dẫn nhưng chỉ mới có 2 hướng rẽ bên trái và phải. Trên biển không có hướng chỉ dẫn đường thẳng để cảnh báo con đuờng cụt”, Ông Điền nói.

Người nhà của nạn nhân xấu số Nguyễn Công Hùng tìm đến các cơ quan chức năng huyện Đức Thọ để được làm rõ sự việc dẫn đến cái chết thương tâm. Ảnh PV

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đức Châu cho biết, đây là tuyến đường vượt lũ do Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ quản lý, đầu tư. Dự án này nối ra Cầu Yên Xuân của tỉnh Nghệ An nhưng do hết vốn nên đang còn dang dở.

“Vừa rồi xảy ra vụ tai nạn chết người, nạn nhân là người ở tỉnh Nghệ An sang. Lúc đó vào buổi tối (khoảng 21h) lái xe chạy vượt qua con đường này rồi trúc xuống vực. Đây là tuyến đường cụt, ít người ra đó nên hẻo lánh, may nhờ có mấy người dân đi bắt nhái gặp vụ tai nạn đã báo cho xã biết, xã cũng đã gọi báo cho Công an huyện Đức Thọ xuống làm việc”, ông Hiếu nói.

Chủ tịch UBND xã Đức Châu cũng thừa nhận, con đường nguy hiểm này người dân đã phản ánh rất nhiều và địa phương cũng đã kiến nghị lên cấp trên.

“Năm ngoái, chúng tôi cũng đã có kiến nghị, đề xuất mấy lần với tỉnh, huyện rồi, bởi vì người dân địa phương thì biết, người nơi khác đến thì không biết đây là con đường cụt nên họ chạy thẳng dẫn đến tai nạn xảy ra. Địa phương đề nghị hiện nay nếu chưa làm tiếp được con đường thì cần có rào chắn, chắn hẳn con đường này lại để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Hiếu cho biết thêm.

Chị Phan Thị Hưng (vợ của nạn nhân xấu số) cũng đã gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện Đức Thọ liên quan đến cái chết của chồng mình. Ảnh PV

Trao đổi với Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ cho biết, đây là tuyến đường vượt lũ, hiện tại chưa có vốn để thi công tiếp.

“Ngày trước, khi mà Ban đang còn quản lý cũng đã đổ đất cuối con đường rất nhiều lần, nhưng vì dân cứ ra lấy mất đất chắn đi. Trước mắt, chúng tôi sẽ làm việc với người phụ trách kỹ thuật và cả địa phương xã Đức Châu để xem quá trình bàn giao đã có những biện pháp gì”, ông Hải nói.

Cũng theo vị này lý giải “Dự án công trình này đã được bàn giao cho xã Đức Châu quản lý rồi, và xin hẹn ngày sau đến làm việc tiếp”.

Được biết, người nhà của nạn nhân xấu số đã lên làm việc với Công an huyện Đức Thọ và được hẹn ngày sẽ cung cấp thông tin.

Tác giả: Trần Phong – Đức Điệp

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP