Kinh tế

Hà Tĩnh: Dự án xây dựng “trên giấy” hay chủ đầu tư không có năng lực?

Dự án xây dựng khách sạn, nhà ở liền kề tại TX. Kỳ Anh được kỳ vọng là điểm nhấn mang đến một diện mạo mới cho TX trẻ trong tương lai. Tuy nhiên, từ khi được cấp phép xây dựng đến nay đã hơn hai năm, nhưng chủ đầu tư chỉ xây dựng được một số hạng mục nhỏ. Điều này khiến dư luận hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư.

Tiến độ “rùa bò”, nhếch nhác bộ mặt đô thị

Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh (Cty CPTMDV) có trụ sở tại phường Sông Trí, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tháng 4/2014, doanh nghiệp này được Sở Xây dựng Hà Tĩnh cấp phép xây dựng Dự án xây dựng Khách sạn, Nhà ở liền kề tại thị trấn Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh). Trong đó, có công trình khách sạn 09 tầng, diện tích xây dựng 1.000m2 và 13 căn hộ liền kề diện tích xây dựng 1.470m2, thời hạn thực hiện dự án theo Giấy phép xây dựng là 1 năm.

hatinh24hSau hơn hai năm thực hiện, dự án Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Hà Tĩnh chỉ xây dựng được một số căn nhà liền kề phía trước để bán hoặc cho thuê.

Tuy nhiên, sau hơn hai năm thực hiện, theo quan sát của PV, thì toàn bộ dự án mới chỉ tiến hành được phần nhỏ là xây dựng được một số căn hộ liền kề phía trước, còn phần lớn là diện tích cho thuê làm các dịch vụ khác. Điều đáng quan tâm ở đây là công trình khách sạn 09 tầng hầu như là một con số 0 tròn trĩnh, cộng với một vũng đất sâu như ao cá được đào lên từ lâu…


Diện tích xây dựng công trình khách sạn 09 tầng hầu như là một con số 0, cộng với một vũng đất được đào xới.


Phần lớn các diện tích khác chưa được xây dựng mà cho thuê buôn bán.

Theo tìm hiểu thì PV được biết, theo quy định của Giấy phép xây dựng này thì đáng ra chủ đầu tư phải xây dựng công trình khách sạn 9 tầng trước, sau đó mới xây dựng các căn hộ liền kề. Nhưng không hiểu sao chủ đầu tư lại thực hiện ngược lại, hay là xây nhà để bán lấy tiền xây khách sạn vì không có năng lực đầu tư?

Vi phạm bảo vệ môi trường

Người dân tại phường Sông Trí phản ánh, trong quá trình xây dựng, Cty CP TMDV Hà Tĩnh chở rác thải xây dựng ra lấp hồ dân sinh ở phía trước, khiến cho người dân ở đây rất bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Th, một người dân tại phường Sông Trí cho biết: “Đây là một cái hồ nước tự nhiên bao đời nay, điều hòa không khí tự nhiên, nằm ngay giữa trung tâm thị xã, trước trường học, sau này có thể xây dựng thành khuôn viên nhưng không hiểu sao Cty CP TMDV Hà Tĩnh lại đổ hàng trăm khối rác thải xây dựng xuống lấp đi một phần hồ mà không bị xử lý…


Hàng trăm khối rác thải xây dựng được Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Hà Tĩnh tuôn xuống lấp hồ dân sinh phía trước công trình, khiến người dân bức xúc.

Như vậy, câu hỏi đặt ra cho các cơ quan chức năng là việc cấp phép đầu tư trên cơ sở đánh giá năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng như công tác thẩm định dự án, các yếu tố tác động đi kèm liệu đã đủ chặt chẽ? Cty CP TMDV Hà Tĩnh có đủ năng lực để thực hiện một dự án như vậy không? Hay đây là một kiểu “tay không bắt giặc” của một số nhà đầu tư? Điều này dư luận và người dân thị xã Kỳ Anh đang mong chờ sự vào cuộc và câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Phi Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP