Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Dự án nuôi tôm công ty Đại Thắng gây ô nhiễm môi trường

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối cùng với hàng loạt tôm chết được thải trực tiếp ra môi trường bằng các đường ống nhựa của Dự án nuôi tôm trên cát của Công ty Cổ phần xây dựng Đại Thắng (Thạch Lạc, Thạch Hà, Hà Tĩnh) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dù mới đi vào hoạt động cuối năm 2015, thế nhưng dự án án nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Cổ phần  xây dựng Đại Thắng đã bộc lộ nhiều mặt yếu kém, hệ thống xử lý môi trường không đảm bảo gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc lòng dân.

Theo phản ánh của người dân, để mục sở thị về tình trạng gây ô nhiễm của công ty Đại Thắng, PV đã có mặt tại xóm Bắc Lạc (xã Thạch Lạc, Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Ghi nhận của phóng viên tại đây, dự án nuôi tôm của Công ty CP XD Đại Thắng nằm trong khu vực tập trung nuôi trồng thủy hải sản của xã Thạch Lạc, được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, nhưng tại điểm xả thải của công ty gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hệ thống nước thải chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra biển.

Có một hồ lắng xử lý nước thải nhưng lại không được lót bạt, toàn bộ rong rêu cũng như thức ăn còn dư thừa đều theo đường ống thải trực tiếp ra ngoài.

hatinh24h

Hồ lắng không được lót bạt toàn bộ nước thải ngám trực tiếp xuống lòng đất

Người dân sống thôn Bắc Lạc bức xúc nói: “Công ty Đại Thắng này về đây đầu tư chưa lâu nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, nước thải xả ra đen ngòm, mùi thì thối không tài nào chịu được, mỗi lần đi qua đó là cứ phải nín thở chạy xe thật nhanh cho qua. Đã thế như các công ty khác từ hồ nước thải người ta có đường ống dẫn ra biển luôn, đây nước thải cho qua một cái hồ nhỏ không được lót bạt nó ngấm trực tiếp hết xuống lòng đất, đến khi nào nước không ngấm được nữa thì mới theo đường ống chảy ra. Chúng tôi phản ánh nhiều rồi nhưng công ty này vấn chưa xử lý”.

Làm việc với phóng viên ông Dương Kim Mậu – Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc, ông cho hay, xã đã nhận được phản ánh của người dân từ tháng 2/2016 khi mà phía Công ty bước vào vụ nuôi tôm thứ 2 và cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra. Theo quy trình phải có hai hồ lắng xử lý nước thải nhưng ở đây mới chỉ có một hồ lắng, nhưng mà làm cũng không đảm bảo nên hầu như toàn bộ nước thải được xả trực tiếp ra môi trường, việc hồ lắng lại gây ô nhiễm môi trường thêm nặng hơn.

Ông Mậu cho rằng, dù kiểm tra các sở, ban, ngành nhắc nhở nhưng phía Công ty Đại Thắng thiếu hợp tác, tìm mọi cách trốn trốn tránh để không tiếp, và cũng không hề có biện pháp xử lý.

Nước thải theo đường ống xả trực tiếp ra biển

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Nguyễn Văn Tuấn – Chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường huyện Thạch Hà cho biết, đơn vị cũng đã nhận được phản ánh Công ty CP Đại Thắng gây ô nhiễm môi trường. Qua quá trình kiểm tra đơn vị cũng đã có văn bản báo cáo lên Sở Tài nguyên môi trường yêu cầu xử lý.

Hiện tại đơn vị đã xây dựng được 13 ao nuôi, diện tích 28.717m2 . Tổng diện tích đã sử dụng đầu tư đưa vào sử dụng  theo báo cáo của công ty là 52.900m2, tuy nhiên, việc bố trí các công trình cao nước cấp, ao xử lý nước thải, nhà văn phòng không đúng với quy hoạch được duyệt. Diện tích còn lại theo quyết định cho thuê đất đơn vị không đầu tư và đề nghị trả lại cho cơ quan Nhà nước do không có khả năng đầu tư.

Ông Tuấn cho rằng trong báo cáo ATM phê duyệt cho Công ty Cổ phần xây dựng Đại Thắng có hai hồ lắng với tổng diện tích là 6000m2 nhưng tại thời điểm kiểm tra mới chỉ được 1 hồ lắng với diện tích 3000m2 , bên cạnh đó bạt lót trong hồ lắng vẫn chưa đảo bảo.

Công ty không thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra số 577/KL- STNMT ngày 23/3/2016 của TNMT về công tác bảo vệ môi trường, kết quả kiểm tra của UBND  huyện Thạch Hà, chưa chấp hành nghiêm túc các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM được duyệt còn có nhiều tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như không thực hiện quan trắc môi trường giám sát định kỳ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Tuy nhiên tại buổi làm việc đơn vị đã cung cấp bổ sung. Bản báo cáo kết quả quan trắc môi trường định kỳ 6 tháng định kỳ cuối năm 2016, có một chỉ tiêu vượt ngưỡng ni tơ cao.

Bên cạnh đó, không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường tại UBND xã, còn tại thời điểm kiểm tra nước thải bốc mùi hôi thối.

Ông Tuấn cũng thừa nhận tuy Sở Tài nguyên môi trường không trực tiếp lấy mẫu kiểm tra nhưng nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được nước thải ra biển không đảm bảo.

Tại buổi làm việc ngày 8/9 Sở Tài nguyên môi trường đã quyết định xử phạt Công ty CPXD Đại Thắng 8 triệu đồng lỗi lót bạt không đảm bảo, bắt xử lý trước ngày 30/9 và phải hoàn thiện bổ sung.

Diệp Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP