Giáo dục

Hà Tĩnh: Du học sinh Việt điển trai nhận học bổng tiến sĩ gần 4 tỷ đồng

Nam du học sinh Đinh Lê Công xuất sắc giành học bổng tiến sĩ toàn phần trị giá gần 4 tỷ đồng do khoa Điện tử và Công nghệ thông tin, Đại học Southampton (Anh) cấp khi đang học năm thứ 3 tại đây.

Đinh Lê Công từng là lớp trưởng lớp A1, trường THPT chuyên Đại học Vinh, Nghệ An. Hiện tại, chàng trai Hà Tĩnh này đang là du học sinh năm thứ 3 tại Đại học Southampton, Vương quốc Anh.

Nam du học sinh điển trai Đinh Lê Công.

Lê Công từng xuất sắc giành huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Comlombia năm 2013. Đây là lý do giúp cậu giành học bổng tại Đại học Southampton với giá trị 75.000 bảng cho 3 năm học đại học.

Năm 2015, Công còn nhận suất học bổng toàn phần Asean của Chính phủ Singapore cho người theo học ngành Toán kinh tế bậc đại học.

Chàng trai này chia sẻ: “Sau khi giành giải trong kỳ thi Olympic, việc đầu tiên mình thực hiện là nâng cao trình độ tiếng Anh. Sau khi có chứng chỉ tiếng Anh đạt chuẩn (IELTS 7.0 or TOEFL 100), mình nhắm vào các nước có chất lượng đào tạo đại học cao như Singapore, Anh, Mỹ để nộp hồ sơ.

Theo mình biết, các trường có chất lượng đào tạo càng cao sẽ càng cần những học sinh giỏi và có nhiều gói học bổng toàn phần hơn để theo đuổi”.

Thời gian đầu sang học tại Anh, Công rất ngạc nhiên khi thấy một số sinh viên đã cắt ngang bài giảng trong lúc thầy giảng bài để hỏi một số vấn đề mà họ không hiểu. Cậu ngạc nhiên hơn nữa khi các giáo sư lại tươi cười giải đáp những câu hỏi đó chứ không hề tỏ ra khó chịu.

Chính điều này nên ngay từ tuần thứ hai học tại đây, Công tự tin hòa nhập, phát biểu trong giờ học, đưa ra những ý tưởng mới và đôi khi là phản biện lại ý tưởng của giáo sư.

Lê Công (giữa) cùng đoàn Việt Nam trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Comlombia năm 2013.

“Trong 3 năm học tại Anh, mình có cơ hội tiếp xúc với những cơ hội tốt hơn, gặp gỡ những người bạn từ khắp năm châu. Đặc biệt, mình có những suy nghĩ mới trong cách làm việc cũng như nhìn nhận vấn đề. Mình tin rằng, nếu kiên trì và có quyết tâm, thành công sẽ đến”.

Khi được hỏi về phương pháp học tập, nam sinh điển trai này chia sẻ: “Vì thời gian học tập ở lớp rất ngắn và thời gian tự học lại nhiều nên những bài giảng trên lớp là những kiến thức thầy cô đã cô đọng. Nếu tập trung nghe giảng và hiểu bài, sinh viên đã có thể làm được 80-90% đề thi cuối năm.

Ngoài ra, mình tận dụng thời gian sau giờ học để thảo luận thêm về những vấn đề liên quan đến buổi học. Điều này giúp mình hiểu biết sâu hơn về môn học cũng như tạo mối quan hệ tốt với các giảng viên”.

Công mong muốn đi du học để tiếp thu một nền giáo dục tiên tiến hơn.

Ngay từ khi bắt đầu học đại học, chàng trai này xác định sẽ làm nghiên cứu sinh để phát triển khả năng của bản thân. Vì vậy, cậu không ngần ngại chia sẻ suy nghĩ của mình với các thầy cô, bạn bè cũng như tìm kiếm thông tin và cơ hội ngay từ năm thứ nhất của đại học.

Kết thúc năm thứ hai, do thành tích vượt trội trong một số môn học, Công khiến nhiều thầy cô trong trường chú ý. Ngay sau đó, cậu đã nhận được 4 đề nghị làm nghiên cứu sinh cho các lĩnh vực khác nhau.

Chưa hài lòng, Công tiếp tục tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Đến giữa kỳ 1 năm thứ 3, chàng trai bất ngờ khi được đề nghị một gói học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế từ khoa Điện tử và Công nghệ thông tin tại trường Đại học Southampton.

Đây là suất học bổng học tiến sĩ do khoa Điện tử và Công nghệ thông tin, Đại học Southampton cấp với kinh phí 118.000 bảng (gần 4 tỷ đồng) cho 3 năm học nghiên cứu sinh tại đại học này.

Để giành được suất học bổng này, đối với Công không phải là điều dễ dàng.

Nam du học sinh này chia sẻ: “Với sinh viên quốc tế, mỗi năm các khoa Điện tử và Công nghệ thông tin chỉ cấp tối đa một học bổng toàn phần. Do khoa này là thế mạnh của trường Southampton nên rất nhiều hồ sơ từ khắp nơi, trong đó có các trường danh giá như Oxford, Stanford tham gia”.

Công chia sẻ, trước khi nhận được học bổng tiến sĩ tại đại học Southampton, cậu đã phải đối mặt với 2 vấn đề lớn.

Thứ nhất, nước Anh có chính sách đặc thù là khuyến khích sinh viên theo học khóa học tiến sĩ nhưng chỉ dành riêng cho sinh viên bản địa. Vì vậy, cơ hội xin học bổng toàn phần để học tập ở đây là rất hạn chế.

Thứ hai, lúc làm hồ sơ xin học bổng, Công mới chỉ là sinh viên năm thứ 2 theo học một bằng đại học.

Thông thường, khi muốn học tiến sĩ, đa số sinh viên sẽ phải học qua một khóa học thạc sĩ để làm quen môi trường nghiên cứu học thuật trước khi bước làm con đường nghiên cứu sinh. Điều đó có nghĩa khả năng được xét duyệt hồ sơ sẽ rất thấp.

Nhận thấy cơ hội cạnh tranh của bản thân sẽ rất thấp, Công đã chia sẽ những khó khăn của mình với các giáo sư trong trường.

Trong một tiết học, giáo sư Huifu - giảng dạy môn tối ưu hóa nói: "Cậu là học sinh giỏi nhất của tôi trong vòng 25 năm qua. Nếu cậu không nhận được học bổng này, lỗi không phải ở cậu mà là do môi trường đó không phù hơp với cậu’”.

Chính lời động viên của giáo sư đã giúp chàng trai vượt qua những khó khăn, tự tin hơn trong quá trình tìm kiếm cơ hội học bổng tiến sĩ.

Đinh Lê Công trong buổi giao lưu văn hóa Việt Nam và các nước.

Chính trải nghiệm thực tế đã giúp bài luận của Công trở nên phong phú hơn.

“Không chỉ cần định hướng tốt, mà bài luận còn phải đáp ứng nhu cầu của nhà trường cũng như những cá nhân cung cấp học bổng.

Do đó, mình tiếp cận định hướng này bằng cách tiếp xúc trực tiếp những giáo sư, ban quản lý về các đề tài. Sau đó, mình kết hợp những góp ý của của giáo sư với tri thức vốn có của bản thân để đưa ra một bài luận có sức thuyết phục cao”, Công nói.

Nam du học sinh Đinh Lê Công (phải) giành học bổng học tiến sĩ do khoa Điên tử và Công nghệ thông tin, Đại học Southampton cấp.

Công cũng khẳng định: “Ngoài bài luận, nếu có thư giới thiệu của các giáo sư khác sẽ rất quan trọng. Nếu một giáo sư viết trong bài giới thiệu cho bạn là: "Đây là học sinh tốt nhất của tôi trong thời gian qua’ thì cơ hội xin được học bổng tiến sĩ của bạn đã tăng lên đáng kể”.

Được biết, Lê Công đang định hướng nghiên cứu theo hướng ứng dụng của Toán học trong phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Cậu muốn đưa các kỹ năng toán học của mình áp dụng vào trong thực tế đời sống. Chàng trai này còn dự định tìm hiểu thêm về ứng dụng của Toán trong ngành kinh tế, tài chính.

Thành tích nổi bật của nam du học sinh điển trai Đinh Lê Công:

Giải Nhất kỳ học học sinh giỏi Toán Quốc gia năm 2013.

Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Comlombia năm 2013.

Giải thưởng cho sinh viên có thành tích cao nhất khoa Toán trường đại học Southampton năm 2016.

2 năm liên tiếp nằm trong danh sách khen thưởng của hiệu trưởng (Dean’s list) ở trường Southampton.

Học bổng tại Đại học Southampton, Vương quốc Anh.

Học bổng học tiến sĩ do khoa Điện tử và Công nghệ thông tin, Đại học Southampton cấp.

Tác giả: LƯU LY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP