Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Dự án đường giao thông gần 100 tỷ đồng: Để treo… dân khổ theo!

Hơn 3,5 km đường được quy hoạch, phê duyệt đầu tư từ đầu năm 2011, nhưng đến nay, vẫn trong tình trạng ngổn ngang, nhếch nhác, khiến hàng nghìn người dân sống quanh khu vực này “kêu trời”.

Dự án đường vào trung tâm hai xã Thạch Trung, Thạch Hạ, do UBND TP. Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 867/QĐ-UBND ngày 25/3/2011, với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn huy động khác.

c
Tuyến đường giao thông 3, 5 km thi công dở dang

Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng 31/5 và Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển hạ tầng Miền Trung. Đoạn đường liên xã này có điểm đầu giao quốc lộ 1A tại Km507+800, điểm cuối giao tỉnh lộ 9 tại Km6+200 có chiều dài 3,7 km được khởi công từ tháng 10/2011.

Tuy vậy, sau 5 năm thi công, đoạn đường này vẫn ngổn ngang, nhếch nhác khiến hàng nghìn người dân 2 xã Thạch Trung, Thạch Hạ ảnh hưởng nghiêm trọng.

x
Vật lệu đổ ngổn ngang ảnh hưởng giao thông

Đặc biệt, đối với những hộ sống ngay sát đường bị tra tấn hằng ngày. Đến thời điểm này, công trình vẫn chưa hoàn thiện phần san lấp mặt bằng, đất đá tại công trình ngổn ngang, đường cũ xuống cấp trầm trọng, xung quanh công trình xuất hiện nhiều hố nước sâu nguy hiểm.

Chị Lê Thị Bé Hiền (trú xã Thạch Hà, người dân sống gần dự án) bức xúc: “Khổ đó, nhưng không biết kêu ai, thà không làm còn đường cũ mà đi, chứ làm một con đường có hơn 3km mà 5 đến 6 năm, chưa xong mặt bằng, dân chúng tôi lấy đường đâu mà đi”.

v
Hiện, công trình chưa hoàn thiện phần san lấp mặt bằng

Theo một số người dân xã Thạch Hạ, vào năm 2011, chủ dự án đến đền bù cho dân xong, sau đó, lấy mặt bằng rồi đổ một lớp đất để làm nền, nhưng không hiểu vì lý do gì mà dự án ngừng thi công. Mãi đến năm 2016, con đường này mới tiếp tục được thi công trở lại, tuy vậy, tiến độ thi công rùa bò ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Đình Tuấn – Chủ tịch HĐND xã Thạch Trung, cho biết: Dự án đường vào trung tâm các xã Thạch Trung, Thạch Hạ nếu hoàn thành sẽ phục vụ tốt việc đi lại cho người dân 2 xã.

“Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đã rót về công trình này là 31 tỷ đồng, trong đó, đền bù giải phóng mặt bằng là 8 tỷ đồng. Tuy vậy, hiện, công trình vẫn chưa thể hoàn thiện xong mặt bằng do thiếu vốn”, ông Tuấn nói.

z
Nhiều hố sâu, chướng ngại vật ngổn ngang nhưng không hề đặt biển báo

Theo ông Tuấn, nếu muốn công trình này hoàn thành đi vào sử dụng, ngoài nguồn vốn 67 tỷ đồng, cần huy động thêm khoảng 25 tỷ đồng nữa mới thực hiện được dự án này.

Qua tìm hiểu, một cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án công trình cơ bản thành phố Hà Tĩnh, cho hay, đã có nhiều kiến nghị sớm hoàn thiện dự án, tuy vậy, để đầu tư bổ sung rất khó thực hiện vì liên quan đến tài chính. Theo đó, cách duy nhất là lập một dự án khác thay thế dự án này. Mặc dù vậy, công trình hiện, đang gặp khó khăn về tìm nguồn vốn đầu tư .

Trong khi chờ đợi, hàng trăm người dân thành phố Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phải chịu cảnh sống mòn bên dự án treo.

                                                                            

Bài và ảnh: Đức Cảnh- H.Hiếu 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP