Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án thủy lợi ngàn tỷ đồng bê tông sụp đổ, có bảo hiểm lo?

Liên quan đến Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang Hà Tĩnh đang trong quá trình thi công xảy ra sụp đổ bê tông ở hạng mục kênh dẫn nước. Hệ thống giằng mái bê tông đoạn qua các khe núi cũng bị đổ gãy, xói lở rất nghiêm trọng…

Nhiều nghi vấn về chất lượng công trình cũng như năng lực của đơn vị khảo sát thiết kế, đơn vị thi công, năng lực chủ đầu tư dự án đang được dư luận đặt ra và không khỏi lo lắng…

Giải thích về nguyên nhân xảy ra vụ việc trên, chủ đầu tư khẳng định do mạch nước ngầm chảy ra khiến bê tông sụp đổ.

Ông Nguyễn Bá Đức – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh khẳng định công trình sụp đổ bê tông là sự cố do thiên tai...

Trả lời Thời báo Doanh nhân, ông Nguyễn Bá Đức – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Tĩnh kiêm Trưởng ban quản lý Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang cho biết, sự cố sập lún, nứt nẻ ở một số điểm tại Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang xảy ra sau áp thấp nhiệt đới số 3 vào trung tuần tháng 7/2018. “Qua kiểm tra, nguyên nhân được xác định là do công trình đang trong thời gian thi công dở dang, khi gặp mưa lớn, nước từ các khe, mạch rò ra gây sạt lở tại một số điểm. Còn về phương án khắc phục sự cố, chúng tôi sẽ cho nhà thầu tháo dỡ những tấm đã bị hư hỏng và tiến hành thi công lại theo đúng thiết kế” – ông Đức khẳng định.

Hệ thống kênh dẫn nước dự án bị sụp lún vào trung tuần tháng 7.2018 vừa qua

Cũng theo ông Đức, sau khi xảy ra sự cố chủ đầu tư đã mời các bên liên quan như đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công, Công ty bảo hiểm đến làm việc, kiểm tra cụ thể khối lượng hư hỏng để tính toán, đồng thời xác định nguyên nhân để xử lý. “Đây là sự cố do thiên tai, chúng tôi sẽ cho nhà thầu khắc phục lại những điểm đã bị hư hỏng theo đúng thiết kế, còn kinh phí thì đã có bảo hiểm…” – ông Đức khẳng định.

Nhằm thông tin khách quan về sự cố công trình đang thi công xảy ra sụp đổ bê tông mái kè kênh dẫn nước đã được chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan như thế nào, PV đề nghị được xem biên bản hiện trường thì ông Đức cho biết biên bản này ông Nguyễn Trọng Tâm –Tổ trưởng Tổ giám sát BQL đang nắm giữ (trước đó, PV đã trao đổi thì ông Tâm khẳng định biên bản này đã gửi về Ban).

Phần mái bê tông, cốt thép mác 200 dày 12 cm bị gãy vỡ vụn tụt xuống đáy kênh

Tại gói thầu của Công ty cổ phần Xây dựng Đại An (trụ sở đóng tại Hà Nội) và gói thầu của Cty Tùng Trường Sơn (trụ sở đóng tại TP Vinh – Nghệ An) thi công đã bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều điểm mái bê tông, cốt thép dày …. của mái kè bị nứt toác, sụp đổ vở vụn hoàn toàn xuống đáy mương. Nhiều điểm mái mương cũng nứt toác nhiều điểm và có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Như Thời báo Doanh nhân đã thông tin, dự án công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng. Trong đó, hệ thống kênh dẫn nước là 1 trong 3 hợp phần công trình, có kinh phí 1.380 tỷ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Mái nền bờ kè cũng bị lở hàm ếch sau trận mưa...

Vào trung tuần tháng 7/2018 vừa qua, trong quá trình thi công, một số điểm bị sụt lở bê tông và xuất hiện nhiều vết nứt chằng chéo dọc hệ thống kênh dẫn này đang trở thành một dấu hỏi lớn cho giới chuyên môn và người dân về chất lượng công trình này. Ngoài ra nhiều đoạn bờ kè bao quanh hệ thống kênh cũng gãy đổ ngổn ngang. Phần mái taluy đắp đất trồng cở dọc tuyến mương cũng xói lở nham nhở…

Hệ thống giằng mái bê tông đoạn qua các khe núi cũng bị đổ gãy, xói lở rất nghiêm trọng

Là một công trình trọng điểm Quốc gia, trong quá trình hoàn thành thì xảy ra hiện tượng trên, người dân cũng như giới chuyên môn đang đặt ra câu hỏi về năng lực cũng như chất lượng công trình của các đơn vị liên quan.

Tác giả: Văn Tuân - Trần Quốc

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP