Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án nuôi tôm… xả thải

Nhiều năm nay người dân ở xóm 3 Bình Phúc (xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) phải sống khổ sở vì mùi hôi do tình trạng xả nước thải ra môi trường từ dự án nuôi tôm của một tư nhân trên địa bàn. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên cấp trên nhưng tình trạng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nước thải từ hồ nuôi tôm được đổ ra lạch rồi chảy thẳng ra biển bốc mùi hôi thối

Có mặt tại ven biển xóm 3 Bình Phúc, chúng tôi chứng kiến hình ảnh khu vực đầm lầy gần các hồ nuôi tôm, nước đen kịt; phía ngoài đê, khu vực rừng phi lao phòng hộ là 1 con lạch (rộng 5-7m, chạy dài hàng trăm mét ra tận biển) nước cũng chuyển màu đen, bẩn thỉu, có nhiều váng bọt… Bên trong và ngoài đê biển bị ngăn cách bởi một cống ngăn nước, chiều cao khoảng 3m, mặc dù cống đã đóng nhưng dòng nước màu đen từ bên trong đê vẫn rò rỉ ra lạch và đổ trực tiếp ra biển. Bao trùm xung quanh khu vực là mùi tanh hôi nồng nặc.

Đặc biệt, ở khu vực rừng phi lao phòng hộ cách mép biển khoảng 100m và cách đê biển khoảng 150m, chúng tôi phát hiện một đường ống bằng nhựa (đường kính hơn 20cm) lấp dưới đất, được đấu nối từ sâu bên trong đê biển đang ồ ạt xả nước đục ngầu, hôi tanh thẳng ra lạch và đổ ra biển… (hiện chưa rõ nguồn nước này xuất phát từ đâu). Theo người dân ở xóm 3 Bình Phúc, môi trường tại khu vực ven biển của xóm bị ô nhiễm nghiêm trọng là do xả thải từ một dự án nuôi tôm tư nhân không qua xử lý, mức độ ô nhiễm cao, nhất là sau mỗi vụ nuôi và cải tạo ao hồ.

Ông Trần Văn Hùng (60 tuổi, trưởng xóm 3 Bình Phúc) cho biết, toàn xóm hiện có hơn 200 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu, nhiều năm nay người dân rất bức xúc về việc nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường của ông Nguyễn Viết Khánh - một người dân địa phương có dự án nuôi tôm rộng hơn 2ha.

Ông Phan Trọng Tri, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đan, cho biết, dự án nuôi tôm của ông Khánh triển khai xây dựng từ năm 2012, gồm 5 hồ nuôi tôm có quạt nước và 1 hồ không có quạt nước. Nhiều năm nay, khi người dân phản ánh tình trạng hồ nuôi tôm, xã cũng đã 3-4 lần kiểm tra, nhận thấy nước từ hồ nuôi tôm đang xả thải trực tiếp ra môi trường có mùi hôi, màu đen nên đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu nhà đầu tư ngừng xả thải và phải có trách nhiệm xử lý, khắc phục để đảm bảo môi trường sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ ngừng xả thải một thời gian ngắn, sau đó tái diễn. Vì vậy, xã đã báo cáo lên huyện và nhiều lần phối hợp với Phòng TN-MT huyện trực tiếp về kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, buộc nhà đầu tư phải có giải pháp khắc phục vấn đề môi trường, không được xả thải chưa qua xử lý ra môi trường thì mới được triển khai nuôi tôm.

Về thông tin đường ống ngầm đang xả nước thải trực tiếp ra lạch và ra biển, ông Tri nói: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và sẽ có báo cáo với lãnh đạo xã để mời cán bộ chuyên môn của Phòng TN-MT huyện về trực tiếp phối hợp làm việc, kiểm tra, xử lý dứt điểm nếu có vi phạm”.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

  Từ khóa: Hà Tĩnh , dự án nuôi tôm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP