Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án nghìn tỷ bị “chết yểu”

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã “chọn mặt gửi vàng” cho Cty CP chăn nuôi Bình Hà thực hiện dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng từ 2015.

Dự án nghìn tỷ bỏ hoang vì vướng nhiều sai phạm liên quan (ảnh: Đức Cảnh)

Thế nhưng, sau một thời gian ngắn thực hiện dự án, chủ đầu tư đã liên tiếp mắc phải nhiều sai phạm khiến dự án có số vốn hàng nghìn tỷ đồng nói trên rơi vào cảnh đổ bể.

Tiền hô, hậu ủng

Ngày 15/04/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1300 chấp thuận cho Cty Bình Hà được thực hiện dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt trên địa bàn 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên với quy mô diện tích hàng nghìn héc ta đất.

Đến ngày 12/01/2016, dự án này được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh, bổ sung quy mô 150.000 con, được triển khai trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với tổng diện tích hơn 6.000 ha, tổng vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng. Tại thời điểm triển khai dự án, tỉnh Hà Tĩnh kỳ vọng Cty Bình Hà sẽ trở thành “đầu kéo” góp phần làm thay đổi toàn diện ngành chăn nuôi của địa phương. Mặt khác, qua tìm hiểu “tiểu sử” trích ngang của Cty Bình Hà (Liên doanh Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với Cty CP An Phú Bình Định), Hà Tĩnh cũng tin tưởng đây là doanh nghiệp mà tỉnh nhà có thể yên tâm “chọn mặt gửi vàng”.

Và, đây cũng là dự án được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cam kết làm “bà đỡ” để chủ đầu tư thực hiện dự án với hợp đồng tín dụng có số vốn vay trung dài hạn 2.190 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, BIDV cũng sẽ tiếp tục làm đầu mối đầu tư vốn lưu động cho dự án với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư.

Chính vì vậy, tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nên chỉ sau 6 tháng, dự án đã được đưa vào hoạt động.

Đổ bể dự án nghìn tỷ

Tuy nhiên, chưa đầy 01 năm đi vào hoạt động, dự án này lại gây ra nhiều “tai tiếng” bởi thực tế vận hành hoạt động của dự án không như những thuyết trình ban đầu mà chủ đầu tư đã đưa ra. Tình trạng ô nhiễm môi trường, sai phạm về thiết kế nhà xưởng, diện tích đất sau khi chuyển đổi không được sử dụng đúng mục đích… khiến người dân địa phương bức xúc.

Đáng chú ý là sau gần 2 năm kể từ khi đi vào hoạt động, dự án nghìn tỷ của Cty Bình Hà chỉ hoạt động 1/100 công suất. Hàng nghìn ha diện tích đất lâm nghiệp, rừng sản xuất sau khi được chuyển đổi để bàn giao cho chủ đầu tư đến nay đều rơi vào tình trạng bị hoang hoá, đìu hiu.

Trước những khuất tất trong quá trình thực hiện dự án như câu kết nâng khống mức vốn đầu tư, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bắt ông Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và cấm đi khỏi nơi cư trú với ông Nguyễn Xuân Lương (Giám đốc Công ty Tân Đại Việt) để điều tra tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo điều 355 Bộ luật hình sự 2015.

Theo tài liệu mà Công an tỉnh Hà Tĩnh công bố thì trong quá trình thực hiện dự án nuôi bò Bình Hà tại hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) năm 2015-2016, ông Dũng và phía Cty đối tác do ông Lương đứng đầu bị cho rằng đã nâng khống khối lượng dự án, chiếm đoạt 110 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty đã chuyển đổi 190ha trồng cỏ sang trồng chuối. Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Cẩm Xuyên, việc Cty Bình Hà chuyển sang trồng chuối là tự phát, không nằm trong danh mục được cơ quan nhà nước chấp thuận đầu tư. Nếu chuyển đổi sang mục đích sử dụng đất thì cần phải làm lại đề án, phân tích đánh giá tác động môi trường trình cơ quan thẩm quyền cho phép, có chủ trương mới được làm.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP