Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án khách sạn “biến tướng” thành cửa hàng kinh doanh?

Được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận giao đất 2,2 ha đất có vị trí đắc địa tại trung tâm TP Hà Tĩnh để thực hiện dự án khách sạn chuẩn 4 sao nhưng sau 3 năm tổ hợp khách sạn cao cấp không thấy đâu; chỉ thấy khu đất của dự án đã hóa khu kinh doanh sắt thép.

Khu đất được giao làm dự án khách sạn nay “mọc” lên cửa hàng kinh doanh sắt thép.
Dự án khách sạn 4 sao 3 năm không triển khai


Trước đó, ngày 7/4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 929 chấp thuận cho Công ty Cổ phần Nguyễn Hưng làm chủ đầu tư thực hiện dự án “Tổ hợp Khách sạn - Thương mại, dịch vụ tổng hợp Nguyễn Hưng tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh”.

Theo QĐ của Hà Tĩnh, dự án là một tổ hợp khách sạn - thương mại, gồm 80 phòng/10 tầng (kể cả tầng hầm) tiêu chuẩn 4 sao được xây trên diện tích 2,2 ha nằm ở vị trí đắc địa ở cửa ngõ phía Tây TP Hà Tĩnh.

Với kỳ vọng dự án sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về nghỉ ngơi, mua sắm của người dân địa phương và du khách khi đến với Hà Tĩnh, nên đến tháng 4/2018, dự án lần lượt được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhanh chóng làm thủ tục cho chủ đầu tư thuê đất để sớm thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm kể từ ngày được tỉnh Hà Tĩnh ưu ái hoàn tất các thủ tục đầu tư, chủ dự án lại không thấy có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ triển khai dự án. Thay vào đó, khu đất được tỉnh giao đã dần bị chiếm dụng xây nhà xưởng để kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng.

Theo ông Nguyễn Tiến Đường, cán bộ địa chính phường Thạch Linh, dự án là khách sạn, trung tâm thương mại nhưng 3 năm qua chưa thấy Nguyễn Hưng xây dựng bất cứ hạng mục nào. Ông Đường xác nhận, từ khi được chấp thuận dự án không thấy nhà đầu tư trình địa phương giấy phép xây dựng để triển khai các nội dung đã đăng ký với tỉnh.

Đủ điều kiện đề xuất thu hồi?

Theo tìm hiểu, tại QĐ chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: Trong thời gian 6 tháng kể từ ngày ban hành QĐ chủ trương đầu tư, Nguyễn Hưng thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung cam kết thì UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hiệu lực QĐ chủ trương đầu tư mà không bồi thường, hoàn trả chi phí liên quan đến các công việc đã thực hiện của dự án.

Được biết, vào ngày 16/1/2020, UBND TP Hà Tĩnh có QĐ xử phạt vi phạm hành chính với Cty Nguyễn Hưng với số tiền 25 triệu đồng do doanh nghiệp này có hành vi tổ chức thi công xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo vượt quá 20m2, không có giấy phép xây dựng.

Trao đổi với PV, ông Tô Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh, xác nhận thông tin nói trên và cho biết: Trong quá trình cơ quan chức năng đến làm việc, phía Cty Nguyễn Hưng có thái độ không hợp tác khi né tránh không cử người ra làm việc với đoàn. “Vì chủ dự án không thực hiện đúng như cam kết đầu tư nên trong một số cuộc họp gần đây đã có kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý nghiêm đối với Cty Nguyễn Hưng, thậm chí có ý kiến đề nghị tỉnh xem xét thu hồi dự án”, ông Hòa thông tin.

Liên quan đến việc dự án tổ hợp khách sạn - trung tâm thương mại “đắp chiếu” 3 năm qua, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Điệt, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Nguyễn Hưng thừa nhận việc chưa triển khai nhưng giải thích: Do dịch bệnh kéo dài trong thời gian qua, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty chưa dám xây dựng.

Ngoài ra, ông Điệt cho rằng do tuyến đường gom để đấu nối ra QL chưa được địa phương đầu tư nên doanh nghiệp nếu có xây khách sạn thì cũng không khai thác được vì không có đường vào.

Liên quan đến việc sử dụng đất dự án sai mục đích và có ý kiến đề xuất thu hồi dự án, ông Điệt lý lẽ rằng, việc kinh doanh sắt thép bản chất cũng là làm dịch vụ như mục đích khi lập dự án. “Tôi cũng đã hỏi nhiều sở ngành về việc kinh doanh sắt thép không phải mặt hàng cấm, cũng không phải mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên việc kinh doanh của công ty không có gì sai...”, ông Điệt nói.

Được biết Cty Nguyễn Hưng không phải là là doanh nghiệp có thế mạnh trong xây dựng bất động sản. Doanh nghiệp này được cho là có kinh nghiệm nhiều hơn trong lĩnh vực gia công và kinh doanh tôn lạnh và hiện đang là nhà cung cấp các loại thép hình, thép ống, xà gồ thép… trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tác giả: H.Anh – V.Phương

Nguồn tin: Báo PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP