Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án đường giao thông mới bàn giao đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng?

Dự án đường giao thông nông thôn ở xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư với số vốn hơn 3,7 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Dự án bao gồm hai tuyến đường: Tuyến Phúc Lạc và tuyến Thanh Giang, tổng chiều dài hơn 1.3km; nền đường rộng 5m; bề rộng mặt đường BTXM 3,5m, dày 18cm, mác 250.

Đường nứt dọc theo chiều dài con đường.

Dự án này được khởi công từ tháng 01/2016 và hoàn thành cuối năm 2016, do Công ty TNHH Khánh Môn, địa chỉ tại Thôn 1, xã Thạch Môn, TP. Hà Tĩnh làm đơn vị thi công; Công ty TNHH Đại Quý, địa chỉ tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh làm đơn vị tư vấn giám sát. Công trình được bàn giao đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, đến nay mới sử dụng được hơn 6 tháng, tuy nhiên, công trình đã biểu hiện nhiều điểm hư hỏng.

Tại đây, bằng phương pháp quan sát trực quan, có thể thấy, ở đoạn đầu tuyến Phúc Lạc hầu như mặt đường đã bị bong tróc gần hết, phần cát và xi măng bong tróc chỉ còn đá lởm chởm trên mặt đường. Không những thế, cả hai tuyến đường đã xuất hiện tình trạng nứt nẻ, những đường nứt nẻ chạy ngang bề mặt đường, có đoạn đường nứt dọc theo chiều dài con đường làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.

“Đường vừa làm xong thì đã bắt đầu tình trạng bong tróc rồi, còn các đường nứt nẻ ngang, dọc thì sau mấy tháng cũng bắt đầu xuất hiện. Không biết đơn vị thi công làm ăn kiểu gì mà đường lại nhanh hỏng như vậy”, một người dân sống gần tuyến đường Phúc Lạc bức xúc.

Mặt đường hầu như đã bị bong tróc hoàn toàn.

Một đoạn bong tróc khác.

Để tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Huy, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Khánh Môn. “Dự án này được đổ hoàn toàn bằng bê tông thương phẩm, hôm đổ do trời có mưa nên có khoảng 40m - 50m bị rộ mặt đường. Còn các đường nứt là do khi thi công đổ bê tông đã đặt ván ngăn cách làm khe co giãn, nhưng khi cắt khe co giãn lại không trùng nhau nên mới xảy ra tình trạng như vậy”, ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, các điểm xảy ra nứt nẻ sẽ cho cắt thành khe co giãn rồi đổ nhựa đường lên, các điểm xảy ra tình trạng bong tróc thì sẽ cho quét hỗn hợp xi măng hòa với nước lên mặt đường.

Ông Hoàng Văn Cường, cán bộ kỹ thuật BQL các công trình xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà, người phụ trách quản lý dự án này cho biết thêm, thời điểm đơn vị thi công công trình thì trời có mưa, nên mặt đường mới bị bong tróc. Còn mặt đường bị nứt là do nền đường cũ và mở rộng chênh lệch nhau nên mới xảy ra tình trạng nứt như vậy.

Khi phóng viên hỏi về cách khắc phục thì ông Cường cho hay, dự án này được đổ bê tông thương phẩm nên chất lượng bê tông rất tốt, các điểm bong tróc, là do yếu tố ngoại cảnh; còn các điểm nứt nẻ thì chưa nghiêm trọng nên chưa cần yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa.

Vì sao hai cán bộ kỹ thuật cùng quản lý một công trình nhưng lại có hai ý kiến khác nhau? Chất lượng công trình này liệu có đảm bảo tính sử dụng lâu dài hay không vẫn là câu hỏi của nhiều người dân địa phương.

Tác giả: Mạnh Cường - Dương Cầm

Nguồn tin: Phương Nam Plus

  Từ khóa: bàn giao , đường hư , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP