Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án công trình hơn 15 tỷ đồng bị tố thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng?

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ UBND xã Thạch Hải đến khu di tích đền Lê Khôi trong quá trình thi công đã bộc lộ nhiều vấn đề khiến người dân lo lắng về chất lượng sau khi hoàn thành.

Chiếc xe ben chở đất phong hóa.


Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư với tổng mức khoảng 14,5 tỷ đồng, đơn vị tư vấn giám sát là công ty CPTV xây dựng Ngọc Hà HT, nhà thầu thi công là Công ty CPĐT xây dựng và thương mại Việt Nam I, nguồn vốn từ ngân sách huyện và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thi công 180 ngày kể từ hợp đồng có hiệu lực.

Công trình có tổng chiều dài khoảng 4,5km, điểm đầu giao với đường du lịch biển Thạch Hải (TL26), điểm cuối nối với đường láng nhựa đi khu di tích đền Lê Khôi. Bề rộng nền đường 6,5m; Bề rộng mặt đường 3,5m; Bề rộng lề gia cố 1,5m; Bề rộng lề đất 1,5m.

Kết cấu mặt đường tuyến nâng cấp gồm lớp bê tông nhựa hạt trung dày 7cm, lớp cấp phối đá dăm loại 1; mặt đường tuyến làm mới là lớp bê tông nhựa hạt trung, lớp CPĐD loại 1 dày 15cm, lớp CPĐD loại 2 dày 20cm.

Chiếc xe ben đổ tại một hộ dân sát ngay công trình.

Mục tiêu nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần chỉnh trang xã Thạch Hải đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế xã hội huyện Thạch Hà.

Tuy nhiên, đang trong quá trình thi công, dự án này đã bộc lộ nhiều vấn đề khiến người dân lo lắng về chất lượng sau khi hoàn thành.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ UBND xã Thạch Hải đến khu di tích đền Lê Khôi.

Tại đây, nhà thầu đang thi công hạng mục bóc phong hóa. Qua tìm hiểu, theo thiết kế công trình nói trên, phần đất sau khi được bóc sẽ được đi đổ bãi thải cách đó khoảng 2km hoặc vận dụng đắp lề phục vụ nông thôn mới xã Thạch Hải.

Tuy nhiên, đơn vị thi công lại tự ý chở phần đất này đổ tại một hộ dân cạnh đó. Mỗi lần những chiếc xe ben di chuyển trên công trình để chở đất làm bụi bay mù mịt, gây ô nhiểm môi trường.

Bên cạnh đó, hạng mục kết cấu lề đường được đắp đất đầm chặt đảm bảo K95 nhưng nhà thầu lại sử dụng loại đất pha trộn đá cỡ lớn không đảm bảo tiêu chuẩn.

Nhà thầu sử dụng loại đất pha trộn đá cỡ lớn tại hạng mục lề đường.

Trước vấn đề trên, chúng tôi có phản ánh qua điện thoại với phía chủ đầu tư thì được biết, tại thời điểm này công trình đang bị yêu cầu tạm dừng vì phải họp thống nhất với mỏ đá Thạch Hải và các đơn vị liên quan để tìm ra phương án xử lý do lượng xe chở vật liệu vào ra từ mỏ đá chạy trên tuyến đường này quá nhiều.

Theo một cán bộ kỹ thuật ban QLDA huyện Thạch Hà cho biết: “Trước khi khởi công đã họp và giao cho chính quyền địa phương quản lý về phẩn đất thải sau quá trình bóc phong hóa, chỉ đổ phục vụ các công trình phúc lợi của xã.

Trong thiết kế vẫn có bãi thải nhưng để cho xã tận dụng làm nông thôn mới. Về phần đất đắp lề chất lượng hay không thì chưa thể khẳng định được, phải thí nghiệm mới biết”.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam chiều ngày 16/6, ông Trần Việt Hà- Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: "Tôi chưa nắm được việc này, sau khi nhận được thông tin từ PV, tôi sẽ cho kiểm tra ngay".

Với thực trạng đang diễn ra như trên, người dân nơi đây đang đặt ra hoài nghi về Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ UBND xã Thạch Hải đến khu di tích đền Lê Khôi có dấu hiệu không đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng?

Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và huyện ủy, UBND huyện Thạch Hà vào cuộc làm rõ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không để cá nhân hay tổ chức nào trục lợi tiền ngân sách nhà nước!



Tác giả: Trọng Dân – Gia Thành

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP