Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án chưa hoàn thiện thủ tục đã thi công?

Sau 2 tháng khởi công, dự án xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được giao đất, tuy nhiên, chủ đầu tư đã tiến hành thi công, san lấp mặt bằng ồ ạt.

Được biết, dự án xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được chấp thuận chủ trương đầu tư số 2929/QĐ-UBND ngày 18/10/2016. Đơn vị được chấp thuận chủ trương là Công ty Cổ phần Sản xuất và nuôi trồng thủy sản Hoàng Dương, có trụ sở tại xã Xuân Mỹ (huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh).

Tổng mức đầu tư cho dự án gần 100 tỷ đồng, gồm xây dựng chợ và khu dịch vụ. Tổng diện tích phục vụ cho dự án hơn 22.000 m2. Dự án được khởi công vào đầu tháng 5/2018.

Dự án xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tại xã Cương Giá chưa xong thủ tục đã thi công

Theo thông tin phản ánh của người dân, những ngày đầu tháng 7/2018, phóng viên đã có mặt tại khu vực đang thi công mặt bằng xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tại xã Cương Gián. Toàn bộ diện tích đã bị đào và san lấp mặt bằng cơ bản xong. Hiện, đơn vị đầu tư đang tiến hành xây dựng các hạng mục trong tổng dự án.

Làm việc với UBND xã Cương Gián, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đây là dự án thuộc diện thu hút đầu tư. Hiện nay, các hồ sơ thủ tục liên quan đến dự án, chủ đầu tư đang chờ giải quyết chưa xong. Diện tích đất nông nghiệp thu hồi để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cũng đang xin chuyển đổi mục đích sử dụng. Đơn vị đầu tư chưa được bàn giao đất của nhà nước. Hiện, họ đã thi công là sai nhưng vì áp lực về đích nông thôn mới năm nay của xã và huyện Nghi Xuân nên đành phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Xã Cương Gián chỉ còn tiêu chí chợ nông thôn nữa là đạt xã nông thôn mới. Đồng thời, nếu không cho họ làm thì thời gian triển khai cho dự án cũng hết và dự án sẽ bị thu hồi”.

Quyết định thu hồi đất nông nghiêp phục vụ dự án

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh do ông Đặng Quốc Khánh ký ngày 18/10/2016, có nêu rõ thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hiệu lực quyết định chủ trương đầu tư mà không bồi thường, trong điều kiện nhà đầu tư vi phạm một trong những nội dung như: sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định để triển khai dự án.

Như vậy cho đến tháng 7/2018, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật, liệu quyết định chấp thuận đầu tư có bị thu hồi? Và việc khi chưa hoàn thành các thủ tục mà đơn vị đã tiến hành thi công thì trách nhiệm thuộc về ai?

Chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Theo cách lý giải của ông Chủ tịch xã Cương Gián thì việc “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp là do “áp lực” về đích nông thôn mới của xã, huyện. Đồng thời, nếu không “tạo điều kiện” thì thời hạn của dự án sẽ hết nên đành chấp nhận “tiếp tay” cho sai phạm?

Vậy cái đích của xã đạt nông thôn mới có phải là thành tích đã “lỡ đăng kí” nên phải “chống lưng” cho sai trái để đạt được? Và trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành ở đâu khi chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục mà đã tiến hành triển khai thi công trong 2 tháng qua nhưng vẫn không bị cơ quan nào xử lý?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP