Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Dự án 81 tỷ đồng, chưa xong đã xuống cấp do… thiếu vốn

Tuyến đê Tả Nghèn từ xã Hộ Độ đến xã Phù Lưu dài 10km – một dự án 81 tỷ đồng do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư bắt đầu thi công từ năm 2010 vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành nhưng một số hạng mục đã xuống cấp hoặc sai thiết kế. Nguyên nhân được cho là dự án đang thiếu ngân sách.


Vì thiếu ngân sách nên gói thầu thuộc Công ty Ngân Anh Vương đang bõ dỡ phần ghép đá

Chưa xong đã… xuống cấp

Theo phản ánh của người dân, tuyến đê Tả Nghèn nối liền từ xã Hộ Độ đến xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng nhằm mục đích ngăn mặn, họ mong chờ từng ngày từng giờ để tuyến đê này sớm hoàn thành để ổn định sản xuất. Thế nhưng, 4 năm trôi qua, dự án có giá trị 81 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành, đáng nói hơn là tại khu vực đã xây dựng, nhiều điểm hành lang an toàn làm sai với thiết kế và xuống cấp.

Ghi nhận thực tế tại tuyến đê Tả Nghèn cho thấy, mặt đường đê đã xuất hiện nhiều vết bong tróc mặt, nhiều điểm gờ chắn bánh làm một đường cột thép một nẻo. Tại tuyến đê này còn có hiện tượng đá ghép kè bờ chưa xong làm mất an toàn đến người dân canh tác nông nghiệp.

Ông Võ Tá Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết, Thạch Mỹ có khoảng 400-500m đê chạy qua, riêng tuyến đê này đi vào khởi công đã từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa xong.

“Toàn xã có khoảng 200 hộ dân sinh sống ven đê, mọi hoạt động đi lại, làm nông của người dân luôn đặt trong nỗi sợ hãi vì tại đây có nhiều chỗ đá ghép bờ chưa hoàn toàn, chỉ sơ suất một tý là đá có thể lăn ra khỏi lòng bờ kè. Trước tình hình đó, chúng tôi mong muốn phía nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để người dân bớt phần lo lắng mỗi khi con cái chơi đùa xung quanh” – ông Võ Tá Anh nói.

“Thiếu vốn” nên chưa hẹn ngày hoàn thành…

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng ban A huyện Lộc Hà cho biết, tuyến đê Tả Nghèn bắt đầu khởi công cuối năm 2010, dự án lên đến 81 tỷ đồng, chiều dài khoảng 10km, gồm 9 gói thầu và thi công nhưng không “tiết lộ” thời gian hoàn thành khi cho rằng “dự án này do thiếu vốn nên lúc nào có vốn mới tiếp tục triển khai và muốn hoàn thành thì phải chờ vào nguồn vốn”.


Gờ chắn bánh đổ một đường mố sắt đặt một nẻo tình trạng này kéo dài trên tuyến đê Tả Nghèn

Giải thích về sự xuống cấp của một số hạng mục, ông Trường cho biết, “sự việc này có nghe qua nhưng chúng tôi chưa xuống kiểm tra, còn đoạn thuộc xã Thạch Mỹ mà đá ghép bờ đang bỏ dỡ là thuộc Công ty Ngân Anh Vương có trụ sở tại T.P Hà Tĩnh, hiện đang thiếu nguồn vốn nên Công ty chưa tiếp tục hoàn thành được. Còn đoạn từ cầu Thạch Bắc đi Phù Lưu gờ chắn bánh đặt sai vị trí, không đúng như thiết kế và xuống cấp, chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra lại và báo cáo cụ thể hơn, vấn đề thúc đẩy để hoàn thành tuyến đê Tả Nghèn chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên để sớm có hướng giải quyết”.

So với các dự án khác ở địa phương, tuyến đê 10km không phải là công trình lớn nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc chống ngập mặn, bảo vệ đời sống và sản xuất cho hàng ngàn người dân trong khu vực, chính vì vậy mà ngân sách nhà nước đã cấp cho dự án này 81 tỷ đồng, một số tiền không hề nhỏ đối với một tỉnh nghèo, đang trong quá trình phát triển như Hà Tĩnh.


Bề mặt đê Tả Nghèn bộc lộ nguyên trạng xuống cấp, đoạn thuộc xã Thạch Mỹ

Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà 4 năm qua, 10km – 9 gói thầu, vẫn chưa hoàn thành. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đã làm những gì khi 81 tỷ đồng tiền ngân sách đã tiêu hết, mà công trình vẫn ngổn ngang, xuống cấp, sai thiết kế?… Ai, cá nhân hay tổ chức nào sẽ chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ và hư hỏng này?

Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần khẩn trương vào cuộc thanh kiểm tra quá trình thi công, sử dụng ngân sách tại dự án này để làm rõ nguyên nhân của sự việc, trả lời rõ ràng sự thắc mắc và bức xúc của người dân địa phương.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Doãn Đạt – Trí Thức

 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP