Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dòng sông đen giữa lòng Thành phố

Sông Cụt là con sông chảy trong lòng Tp. Hà Tĩnh, sông hợp lưu từ 2 nhánh, một từ cầu Sở Rượu, một từ Hào Thành chảy qua cầu Vồng, cầu Tre sau đó đổ về sông Rào Cái chảy ra biển. Nhưng hiện nay, tại khu vực cầu Sở Rượu thuộc địa bàn phường Tân Giang, tình trạng nước sông đen ngòm, đặc quánh, mùi hôi thối, nồng nặc bốc lên. Người dân sinh sống tại đây đang vô cùng bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe của họ.

Nước sông tại khu vực cầu Sở Rượu đen ngòm, đặc quánh

Cầu Sở Rượu nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, cận kề chợ Tp. Hà Tĩnh. Trước đây là nơi buôn bán chợ trời của các mặt hàng thực phẩm thủy hải sản, rau củ, hoa quả…. Hệ quả của nó là tạo nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác và ô nhiễm môi trường. Thời gian gần đây, chính quyền sở tại và Ban quản lý chợ đã quy hoạch và thiết lập lại trật tự đô thị, di dời chợ trời này sang vị trí khác.

Mặc dù vậy, nhưng theo phản ánh của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải và nước từ các cống thoát nước trong khu vực này đang chảy trực tiếp xuống dòng sông vẫn đang diễn ra biến dòng sông này thành dòng sông đen bốc mùi hôi thối, nồng nặc.

Ông Lâm thường xuyên phải vớt rác dưới chân cầu để đem đi đốt

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Xuân Lâm (68 tuổi) trú tại tổ 1, Phường Tân Giang cho biết: “Gia đình tôi sống cạnh cầu Sở Rượu này, chứng kiến cảnh rác thải tràn ngập lòng sông bốc mùi hôi thối, nồng nặc làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của gia đình tôi và những người xung quanh. Mỗi lần thủy triều lên xuống kéo theo rác thải chất đống dưới chân cầu, bản thân tôi hàng ngày phải vớt rác, kéo rác lên để mang đi đốt nếu không rác ngập lên cả nhà tôi. Tôi phải dùng cây tre chắn ngang sông để mỗi lần thủy triều lên thanh tre sẽ chắn rác lại và khi thủy triều xuống tôi vớt rồi kéo rác lên đi đốt”.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một người dân bán hàng tạp hóa gần đấy cho biết: “Tôi bán hàng ở đây phải chịu cảnh mùi hôi thối cứ bốc lên nồng nặc từ sông, nước sông đen ngòm, rác thải chất đầy, không chỉ hôi thối mà ruồi nhặng bủa vây, bẩn thỉu vô cùng, suốt ngày phải đeo khẩu trang hoặc bịt mũi”.

Người dân dùng thanh tre để chắn rác khi thủy triều lên xuống

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên đến một cống nước thải chảy đen ngòm, đặc quánh xả thẳng ra sông, hướng của ống thải chạy từ phía khu vực chợ tỉnh Hà Tĩnh. Để tìm hiểu về nguồn nước thải này, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Duy Hòa – Trưởng Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh và được ông cho biết: “Về rác thải của chợ, Ban quản lý chịu trách nhiệm thu gom và xử lý trong phạm vi khu vực chợ, rác ở sông Cụt đoạn dưới chân cầu Sở Rượu là lượng rác theo thủy triều dòng nước chảy về cộng thêm ý thức của người dân sinh sống 2 bên cầu cũng như người dân đi lại tiện tay vứt rác xuống sông. Cũng không ngoại trừ một số người dân buôn bán phía ngoài chợ, mặc dù khu vực này đã cấm, nhưng khi không có người của Ban quản lý hay trật tự thành phố ở đấy họ lại đưa rau, đưa quả ra bán chớp nhoáng và tuồn rác xuống sông. Còn cống thoát nước như phóng viên đề cập là không phải của chợ, đây là cống thoát nước của Thành phố đi dưới lòng đất qua khu vực chợ và chảy ra sông. Nước sinh hoạt của chợ có hệ thống đường ống chảy qua mấy hố ga lắng và những hố ga này được thau rửa xử lý thường xuyên sau đó mới chảy ra môi trường”.

Nước đen sì từ cống thoát trong khu vực chảy trực tiếp ra sông

Việc ô nhiễm nghiêm trọng ở dòng sông Cụt tại cầu Sở Rượu mang bao hệ lụy, vì đây là điểm đầu nguồn chảy ra sông Rào Cái sau đó chảy ra biển. Vậy nguồn rác thải này từ đâu mà có? Tại sao nước dòng sông Cụt chảy qua khu vực này lại đen ngòm, đặc quánh, hôi thối và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, ghi nhận, và phản ánh sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Ngọc Trâm

Nguồn tin: Báo Môi trường và Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP