Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Đóng cửa cơ sở chứa “bom khí” giữa khu dân cư

Trước những sai phạm có hệ thống, bất tuân quyết định đình chỉ hoạt động của cơ quan chức năng, BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo đóng cửa toàn diện đối với cơ sở sang chiết khí công nghiệp trái phép của Công ty TNHH Mười Đồng tại xã Kỳ Liên, huyện Kỳ Anh.

>> Hà Tĩnh: Đột nhập kho “bom khí” ẩn mình giữa khu dân cư

Thông tin trên vừa được ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh thông tin cho PV Dân trí.
Theo ông Tuấn, sai phạm của Công ty Mười Đồng là đã rõ, từ sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng nhà xưởng không đúng giấy phép được cấp; tổ chức sang chiết khí công nghiệp khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện theo quy định; vi phạm luật bảo vệ môi trường. Ngoài ra, ông Tuấn cũng khẳng định, hoạt động sang chiết khí công nghiệp của công ty Mười Đồng cũng đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Xem thường pháp luật, Công ty Mười Đồng đang ôm vô số quả bom khí ngay giữa khu dân cư
Xem thường pháp luật, Công ty Mười Đồng đang “ôm” vô số quả “bom khí” ngay giữa khu dân cư

Ông Tuấn cho hay, không phải đến khi Dân trí phản ánh trong các bài viết mới đây, mà trước đó các cơ quan chức năng tại địa phương đã phát hiện được các sai phạm trên của công ty Mười Đồng, đã có văn bản yêu cầu công ty này ngừng hoạt động. “Ngày 1/10/2014, BQL Khu kinh tế tỉnh, Sở Kế hoạch&Đầu tư, Sở Công thương, chính quyền xã Kỳ Liên đã thống nhất đình chỉ hoạt động của công ty này. Chúng tôi đã làm rồi, họ cũng đã cam kết, nhưng do thiếu giám sát của địa phương nên công ty này vẫn hoạt động. Sai phạm này họ phải chịu trách nhiệm”- ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, ngoài việc thiếu giám sát của địa phương, thì trách nhiệm để một công ty nhiều sai phạm, bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn sản xuất, kinh doanh có lỗi của Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh. “Chúng tôi đã kiến nghị Sở KH&ĐT rút ngay giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Mười Đồng, nhưng đã gần hai tháng rồi mà họ vẫn không thực hiện” – ông Tuấn bức xúc.
Người đứng đầu BQL khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh kiên quyết xử lý sai phạm, cũng như hành vi gian dối qua mặt lệnh đình chỉ cơ của cơ quan chức năng tiếp tục hoạt động sang chiết khí công nghiệp của công ty Mười Đồng. Theo đó, BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh quyết định đóng cửa toàn diện cơ sở sang chiết khí công nghiệp trái phép này, đồng thời buộc chủ sở hữu phải di dời toàn bộ thiết bị, máy móc ra khỏi khu vực trước ngày 15/12 này.
Được biết, thực hiện chỉ đạo của nói trên, sáng 12/12, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh do đại diện BQL Khu kinh tế tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc ngay với chủ sở hữu công ty Mười Đồng. Ông Võ Bá Hải, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (người có mặt trong buổi làm việc này) cho biết: “Tại buổi làm việc chúng tôi đã lập biên bản, yêu cầu phía công ty dừng ngay hoạt động kinh doanh, sang chiết. Chúng tôi đã kiên quyết yêu cầu công ty phải di dờ thiết bị liên quan ra khỏi khu vực trước ngày 15/12 như yêu cầu của lãnh đạo. Nếu đến hôm đó doanh nghiệp tiếp tục không thực hiện thì chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ”.

Biên bản làm việc của đoàn liên nghành với công ty Mười Đồng ngày 12/12
Biên bản làm việc của đoàn liên nghành với công ty Mười Đồng ngày 12/12

Theo ông Hải, đoàn đã kiên quyết bác đề nghị của ông Bùi Đình Mười (Giám đốc công ty) cho lùi việc dừng hoạt động của cơ sở sang chiết khí công nghiệp thêm một thời gian vì một số khó khăn, vướng mắc.

Biên bản làm việc của đoàn liên nghành với công ty Mười Đồng ngày 12/12
Sang chiết khí công nghiệp trái phép, bắt hàng trăm hộ dân sống trong nỗi lo sợ, nhưng ông chủ Công ty Mười Đồng Bùi Đình Mười lại tiếp tục xin lùi thời gian đình chỉ hoạt động của công ty

“Ông giám đốc viện ra một số khó khăn, rồi không chịu ký vào biên bản. Tuy nhiên chúng  tôi không chấp nhận. Chúng tôi đã nói rõ, đây không phải là lần xử lý đầu tiên mà trước đó gần 2 tháng cơ quan chức năng đã đình chỉ, buộc doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Chúng tôi cũng không chấp nhận mọi lí do mà phía doanh nghiệp đưa ra, bởi trước khi đầu tư nhẽ ra doanh nghiệp phải tìm hiểu, phải biết vị trí đất đó là đất dân cư không thể đầu tư xây dựng công nghiệp”- ông Hải nói.
Ông Hải cho biết thêm, sau cuộc làm việc này cùng với việc kiến nghị Sở KH&ĐT thu hồi giấy phép kinh doanh, BQL Khu kinh tế tỉnh cũng đề nghị Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh xem xét việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC của công ty Mười Đồng.
Tiến Hiệp – Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP