Nghi Xuân

Hà Tĩnh: Đơn tố hiệu trưởng hoàn toàn sai sự thật

Cô Phan Thị Hiên – Hiệu trưởng trường Tiểu Học Xuân An trình bày sự việc.

Nhận được đơn thư của phụ huynh và giáo viên phản ánh nhà Trường Tiểu học thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lạm thu, gian dối trong quản lý chỉ đạo… Sau khi phóng viên vào cuộc làm việc với nhà trường và chính quyền địa phương thì phát hiện 2 người ký trong đơn không có thật.
hatinh24h

Đặc biệt, nhiều vấn đề nêu trong đơn không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của giáo viên và hiệu trưởng nhà trường.

Trước đó, phóng viên báo GD&TĐ  nhận được đơn thư phản ánh của phụ huynh Trần Thị Hương (thuộc khối 8, thị trấn Xuân An) cùng với cô Trần Thị Đức – Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Xuân An về việc trường này vi phạm nghiêm trọng (lạm thu các khoản đóng góp của phụ huynh, phân biệt tôn giáo, gian dối trong quản lý chỉ đạo của cô Hiệu trưởng…).

Đơn thư tố cáo hoàn toàn sai sự thật

Phóng viên báo GD&TĐ đã có cuộc làm việc với Trường Tiểu học Xuân An. Sau khi làm việc với Hiệu trưởng và chính quyền địa phương thì phát hiện đơn thư trên là nặc danh, chủ nhân của đơn thư không có thật, ngoài ra nhiều vấn đề nêu trong đơn thư không đúng sự thật, sai lệch với thực tế.

Theo xác minh của chính quyền địa phương, thì tại khối 8  không có người nào tên là Trần Thị Hương. Còn theo cô Phan Thị Hiên – Hiệu trưởng – xác nhận, trường không có giáo viên nào tên Trần Thị Đức mà chỉ có cô Trần Thị Minh Đức.

Sau khi làm việc trực tiếp thì cô Trần Thị Minh Đức xác nhận chưa bao giờ viết, ký đơn tố cáo Hiệu trưởng và khẳng định người trong đơn không phải là mình.

Cô Trần Thị Minh Đức cho biết: “Bản thân tôi hằng ngày chỉ biết đến lớp dạy học sinh và về nhà. Còn việc phản ánh như trong đơn thư là có người cố tình vu khống ảnh hưởng đến cá nhân tôi. Tôi cam đoan mình không phải là người ký trong đơn đó”.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi thì nhiều vấn đề nêu trong đơn, phản ánh sai sự thật.

Tiền quỹ hội phụ huynh, tiền quỹ đội, tiền xây dựng, tiền mua sắm đồ dùng bán trú thu mức thu phù hợp các khoản thu đúng quy trình.

Trường không thu tiền nước vì đã có máy lọc nước không giống như trong đơn tố cáo là thu mỗi học sinh 90.000 đồng. Trường không tổ chức dạy thêm dịp hè như đơn phản ánh. Không có việc phạt 50.000 đồng/học sinh, 100.000 đồng/giáo viên khi đến trường quên mặc đồng phục.

Không có việc phòng chỉ đạo dựng hiện trường giả chụp ảnh ghi hình nộp báo cáo về các chương trình sinh hoạt đội trong năm học 2014-2015.

Việc ăn bán trú nhà trường tổ chức theo hình thức tự nguyện không có việc những ngày có phòng, sở kiểm tra thì cô Hiên bắt để lấy số liệu và phải làm như thế nhiều lần.

Năm học 2012-2013 có 3 cô sinh con thứ ba nên năm 2012 – 2013, 2013-2014 trường bị cắt tiên tiến. Còn năm học 2014-2015 trường xếp thứ 1/20 về các tiêu chí và được nhận đơn vị tiên tiến xuất sắc như trong đơn tố cáo viết “năm 2014-2015 trường có 3 cô sinh con thứ ba nhưng vẫn được xếp thứ nhất huyện”.

Vu khống phân biệt tôn giáo trong trường học

Việc học bán trú, phụ huynh phản ánh: “Chúng tôi ở vùng nông thôn công giáo vừa nghèo đói lại bị cô Hiên phân biệt đối xử, luôn coi thường vùng công giáo, tất cả các hoạt động đều được cô Hiên đưa về vùng 2”.

Vấn đề này theo chúng tôi tìm hiểu và được biết thì trường Tiểu học Xuân An có 2 cơ sở. Trong đó cơ sở 1 (đóng tại khối phố 8) dành cho con em trên địa bàn khối 7-12, đây là địa điểm chủ yếu là con em người dân công giáo theo học.  Cơ sở 2 đóng trên địa bàn khối 1-6 giành cho học sinh.

Theo ông Trần Quang Thủy – Khối trưởng khối 8B, thị trấn Xuân An (Phó chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Gia Hòa, đang làm Hội trưởng Hội Phụ huynh Trường THCS Xuân An) cho biết: “Không có chuyện nhà trường, cô hiệu trưởng phân biệt đối xử, coi thường vùng công giáo như đơn phản ánh”.

Không có việc học sinh không biết đọc vẫn lên lớp 2

Ngoài ra trong đơn còn phản ánh về chất lượng giáo dục của trường: “Năm học 2014 – 2015 cuối năm có đến 11 em ở hai lớp 1 (cô Bình 5 em và cô Hiểu 6 em) không đọc được mà vẫn lên lớp”.

Để đảm bảo công bằng cho giáo viên và học sinh, chúng tôi đã vào cuộc xác minh và kiểm tra. Sau khi kiểm tra học sinh 2 lớp của cô Bình và Cô Hiểu (năm nay đã vào lớp 2) thì đa số học sinh đọc tốt, chỉ có mấy em đọc chậm. Vì vậy chúng tôi xác nhận không có việc học sinh không biết đọc mà vẫn lên lớp như đơn thư đã phản ánh.

Cô Hiệu trưởng chia sẻ: Gần đây đã có nhiều phóng viên làm việc với nhà trường về vần đề này làm mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của nhà trường.

Theo như chúng tôi được biết thì đơn thư trên đã được gửi đến nhiều cơ quan báo chí khác nhau.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Xuân An cũng cho biết: 2 năm nay thị trấn cấp kinh phí đầu tư cho trường chỉ đủ để trả nợ xây dựng cơ bản những năm trước thôi. Hiện thị trấn đang nợ xây dựng cơ bản nhiều.

Nhà trường cũng chưa nhận được khoản nào từ việc nhập trường theo quyết định 2286/UBND tỉnh Hà Tĩnh nên việc quản lý, tu sửa xây dựng 2 điểm trường ngày càng khó khăn, các khoản thu chi phải đều phải chia đôi.

Hiện tại cơ sở vật chất của trường đang xuống cấp, các phòng chức năng đang thiếu. Ban Giám hiệu phải phân công trực đều đặn ở cả 2 điểm trường, một số giáo viên phải dạy ở điểm trường công việc của chúng tôi rất vất vả…

Theo khảo sát của chúng tôi 2 điểm trường chỉ cách nhau hơn 2 km nên về lâu dài chính quyền địa phương nên đầu tư xây dựng trường tại 1 điểm để tránh lãng phí ngân sách chi tu sửa cơ sở vật chất hằng năm tại 2 điểm trường.

Hơn thế khi tập trung học tại một điểm trường thì công tác quản lý được tốt hơn, chất lượng dạy học của Trường Tiểu học Xuân An cao hơn, xứng tầm một trường tiểu học ở địa bàn thị trấn.

Minh Thư / GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP