Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Đổi mới trong chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tuy vậy, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị, đặc biệt là ở cấp xã vẫn chưa nề nếp, kém hiệu quả. Nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, người đứng đầu cấp xã đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; tiếp dân định kỳ của lãnh đạo cấp xã còn tùy tiện, chủ yếu là công dân đến trực tiếp xin gặp lãnh đạo và được tiếp tại phòng làm việc; còn xem việc trực một cửa để giải quyết các thủ tục hành chính với tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một. Trình độ năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư chưa đáp ứng yêu cầu; lúng túng trong xử lý đơn thư và tham mưu thụ lý giải quyết; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện đúng quy định, mới dừng lại ở việc lập biên bản; giải quyết vụ việc không kịp thời, dứt điểm ở cơ sở; việc tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật chưa được quan tâm đúng mức nên làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc cho công dân khiếu kiện vượt cấp mất ổn định tình hình trên địa bàn.

Xác định rõ: giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân là vấn đề then chốt để tạo sự ổn định phát triển kinh tế – xã hội, thời gian qua, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, hạn chế tối đa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết vụ việc dứt điểm ngay tại cơ sở, không để tình trạng vụ việc phát sinh kéo dài trên địa bàn chậm được giải quyết.Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn xã hội nói chung, đơn thư khiếu nại, tố cáo nói riêng trên địa bàn tỉnh ta cơ bản ổn định; cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại vượt cấp, đông người, không để xảy ra điểm nóng, tồn đọng vụ việc phức tạp.

Đổi mới trong chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Một buổi tiếp dân định kỳ tại Trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Ảnh: Chính Thu

Trước tình hình đó, Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 11/11/2013 nhằm tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại cơ sở. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, khiếu kiện phức tạp kéo dài và phát sinh điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh đưa một vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết lần đầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh lên thụ lý giải quyết theo quy định tại Khoản 2, Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011. Cụ thể: ông Bùi Quang Trang, ở tổ 7, phường Bắc Hà, khiếu nại liên quan đến việc UBND phường Bắc Hà và UBND thành phố Hà Tĩnh không làm thủ tục và không cấp giấy CNQSD đất cho gia đình ông theo quy định của pháp luật, nhưng đã hơn 8 năm nay chưa được Chủ tịch UBND phường Bắc Hà và Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh thụ lý giải quyết theo quy định.

Sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh giao xác minh, tham mưu giải quyết, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra, xác minh và tổ chức đối thoại để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài, để có biện pháp tham mưu giải quyết dứt điểm vụ việc. Tại buổi đối thoại, các bên tham dự đã hiểu được chính sách của nhà nước về quản lý đất đai qua các thời kỳ cũng như bản chất vụ việc và đã đi đến thống nhất: cấp Giấy CNQSD đất cho gia đình ông Bùi Quang Trang, đồng thời theo quy định của pháp luật gia đình ông Trang không phải nộp thêm tiền sử dụng đất trên diện tích gia đình ông đang sử dụng ổn định từ trước đến nay, theo đó ông Trang đã nhận thức đầy đủ các quy định của nhà nước về thủ tục và điều kiện cấp giấy CNQSD đất và làm đơn xin rút nội dung khiếu nại, chấm dứt giải quyết vụ việc.

Thông qua vụ việc này, cho thấy: nếu các vụ việc khiếu nại, tố cáo được người có thẩm quyền ở cơ sở quan tâm giải quyết thầu tình, đạt lý ngày từ khi mới phát sinh, thì chắc chắn tình hình khiếu kiện vượt cấp ngày càng giảm, hạn chế được các khiếu kiện trái pháp luật và không phát sinh vụ việc phức tạp kéo dài.

Thời gian tới, để thực hiện tốt Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 11/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh, thiết nghĩ các cấp, ngành cần tập trung chú trọng các nội dung sau: Cấp uỷ các cấp cần phải quán triệt thường xuyên để chính quyền nhận thức rõ trách nhiệm tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị, tuyệt đối không để vụ việc thuộc thẩm quyền kéo dài, vượt cấp. Trường hợp để xẩy ra khiếu kiện vượt cấp, quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà vụ việc không được giải quyết cần phải xử lý kỷ luật nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu. Kiện toàn tổ chức lực lượng làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như điều kiện vật chất đảm bảo cho cán bộ, công chức và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảm nhận nhiệm vụ công tác này; bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, lãnh đạo ngành, lĩnh vực liên quan đến nội dung vụ việc để được chỉ đạo giải quyết đảm bảo quy trình, đúng quy định của pháp luật.

Mặt khác, cần tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đối với người đứng đầu các cấp, đặc biệt là đối với cấp xã. Đây là một nhiệm vụ không thể tách rời trong việc nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thông qua công tác này giúp cho chính quyền các cấp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, yếu kém trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt là cấp xã, nơi phát sinh chủ yếu các khiếu nại, tố cáo nhưng chưa được giải quyết xử lý kịp thời. Cùng với đó là tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.

Đây là tư tưởng chỉ đạo mới của Thanh tra tỉnh trong việc nâng cao hiệu giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhằm hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp, trái pháp luật, góp phần giữ vững ổn định trên địa bàn. Để thực hiện tốt giải pháp này hơn ai hết lực lượng thanh tra các cấp phải là nòng cốt trong việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.

Lê Ngọc Huấn

Phó Chánh Thanh tra Tỉnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP