Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tự ý đổ hàng ngàn m3 đất lấn biển, chính quyền có tiếp tay?

Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng một doanh nghiệp đã tự ý đổ hàng ngàn m3 đất đá để lấn biển, khiến người dân vô cùng bức xúc. Việc làm này không những coi thường pháp luật mà còn gây hệ lụy xấu về môi trường tự nhiên.

Nhìn bằng mắt thường có thể thấy, quy mô của việc đổ đất đá lấn biển trái phép là khá quy mô

Sự việc này xảy ra tại bãi biển khu vực Đèo Con xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cách Đồn Biên phòng Đèo Ngang tầm 500m về phía bắc và QL 1A tầm 15 m. Có mặt tại hiện trường PV đã không khỏi bàng hoàng bởi cả bãi biển rộng lớn bình yên với hàng cây Phi lao kiên cường chắn sóng đã không còn giữ được nguyên hiện trạng như ban đầu. Thay vào đó là cả hàng ngàn m3 đất đá được đổ xuống đây với diện tích khá lớn, chiều cao khoảng 3m. Trên công trình 1 chiếc máy xúc đang vận hành để san ủi mặt bằng cùng 1 số công nhân đang làm lán trại. Nhìn vào khối lượng đất đá và quy mô mặt bằng có thể thấy sự việc này đã được làm trong 1 thời gian dài.

Máy móc và công nhân đang làm việc bên trong

Theo người dân nơi đây cho biết: “việc đổ đất lấn biển này đã làm cả 1 tháng trở lại đây, lúc thì thấy họ bảo làm nhà hàng lúc thì thấy bảo làm bãi đậu xe”.

Để làm rõ thông tin doanh nghiệp đổ đất lấn biển trái phép trên địa bàn, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam và được vị này cho biết: “Công trình này của 1 chủ doanh nghiệp trên địa bàn phường Kỳ Trinh, tuy nhiên về tính pháp lý thì chưa có văn bản, giấy tờ gì cho phép việc đổ đất lấn biển này. Xã đã tiến hành lập biên bản 2 lần, tuy nhiên họ vẫn lén lút đổ đất như vậy!”.

Vị trí san lấp nằm sát QL 1A nhưng không bị chính quyền và các cơ quan chức năng Thị xã Kỳ Anh vào cuộc xử lý dứt điểm

Theo quan sát của PV vị trí này khá đắc địa, trên núi, dưới biển, giữa là tuyến đường QL 1A đi qua, cho nên việc quy hoạch để cho thuê đất, hay làm các công trình chắc chắn phải có sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng của các cấp chính quyền. Do vậy, việc để các tổ chức, cá nhân tự ý đổ hàng ngàn m3 đất đá lấn biển làm công trình khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép không những xã Kỳ Nam buông lỏng quản lý mà còn tạo hệ lụy xấu về môi trường tự nhiên và môi trường đầu tư trên địa bàn về lâu về dài.

Ngay sau khi phát hiện sự việc đã nhiều lần PV liên hệ với ông Nguyễn Quốc Hà – Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh để phản ánh sự việc tuy nhiên đã không nhận được sự phản hồi từ vị này.

Hàng ngàn m3 đất đá lấn biển bức tử hàng cây Phi lao chắn sóng

Việc để cho cá nhân, doanh nghiệp tự ý đổ đất đá lấn biển trên địa bàn mà lãnh đạo UBND xã Kỳ Nam không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến dư luận không khỏi hoài nghi về mối quan hệ của doanh nghiệp này với lãnh đạo xã, vì sự việc đã diễn ra hàng tháng trời, nhưng xã Kỳ Nam không có có biện pháp ngăn chặn quyết liệt, kịp thời, mà chỉ xuống lập biên bản để cho đẹp hồ sơ. Việc đổ đất đá lấn biển vẫn diễn ra bình thường như chưa hề có biên bản ngừng hoạt động.

Trách nhiệm thực sự của UBND xã Kỳ Nam và Thị xã Kỳ Anh đến đâu trong vấn đề này?

Tác giả: Hoàng Lý

Nguồn tin: Báo Môi trường và Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP