Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp thiệt thòi vì bị “xử ép”

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia, mặc dù triển khai dự án theo đúng tiến độ trong giấy phép đầu tư, thời hạn trong giấy phép đầu tư vẫn còn và được Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, tuy nhiên, công ty này bỗng nhiên bị Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư.

Theo phản ánh của Công ty Đa Quốc Gia, trong khi các cơ quan chức năng, tòa án đang vào cuộc xử lý tranh chấp thì BQL Khu kinh tế Vũng Áng và UBND tỉnh Hà Tĩnh lại giao một phần đất trong dự án của công ty cho doanh nghiệp khác sử dụng…

Ngày 3.5.2006, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 1168/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia (Cty Đa Quốc Gia) có trụ sở tại 356 đường Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội) được đầu tư thực hiện dự án “Dịch vụ 24h” tại xã Kỳ Trình, huyện Kỳ Anh từ ngày 1.1.2007, với tổng vốn đầu tư hơn 138 tỉ đồng. Đến năm 2007, Cty Đa Quốc Gia được BQL Khu kinh tế Vũng Áng (nay là Khu kinh tế Hà Tĩnh) cấp giấy chứng nhận đầu tư; Sở TN&MT Hà Tĩnh ký hợp đồng số 2969/QĐ – UBND với Cty Đa Quốc Gia về việc cho thuê hơn 126 nghìn m2 đất để thực hiện dự án “Dịch vụ 24h”. Sau khi được cho thuê đất, Cty Đa Quốc Gia đã tiến hành xây dựng một số hạng mục của dự án như san lấp mặt bằng, kè móng… Ngày 19.12.2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 3669/QĐ-UBND cho Cty Đa Quốc Gia sử dụng hơn 126 nghìn m2.

 hatinh24h

Tuy nhiên sau đó, để điều chỉnh phù hợp với quy hoạch mới của tỉnh Hà Tĩnh, dự án này phải nâng tổng vốn đầu tư lên gần 650 tỉ đồng, với tên gọi là Dự án “Dịch vụ 24h – Non Stop City”, dự tính sẽ đưa vào khai thác quý IV/2011. Đang trong quá trình thực hiện dự án, ngày 20.4.2011, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng bất ngờ ra Quyết định số 226/QĐ-KKT về việc thu hồi giấy phép đầu tư với lý do công ty này chậm tiến độ. Tiếp đến, ngày 27.4.2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ban hành Quyết định số 1371/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do vi phạm luật đất đai tại dự án “Dịch vụ 24h – Non Stop City”.

“Khi nhận được quyết định thu hồi của BQL Khu kinh tế Vũng Áng và UBND tỉnh Hà Tĩnh, tôi vô cùng bất ngờ bởi nó trái quy định. Theo tiến độ thực hiện dự án, chúng tôi còn hơn 8 tháng nữa mới hết hạn” – ông Võ Trí Dũng, Tổng Giám đốc Cty Đa Quốc Gia cho biết.

Tiếp đó, ngày 11.11.2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 3506/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, xác định giá trị tài sản và các chi phí đầu tư vào đất của Công ty Đa Quốc Gia là 18,5 tỉ đồng. Lãnh đạo Công ty Đa Quốc Gia cho rằng số tiền đó quá ít so với những gì công ty đã bỏ ra. Công ty đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh phải chi trả thêm số tiền hơn 45,3 tỉ đồng. Trong đó 10,1 tỉ tiền giá trị tài sản vô hình (khảo sát, thiết kế…) đã đầu tư vào dự án; 28,8 tỉ đồng chi phí cơ hội đầu tư; bồi thường chậm chi trả tính theo lãi là trên 6,6 tỉ đồng.

“Sau gần 3 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định bồi thường cho chúng tôi với giá bèo bọt mà không cần thành lập hội đồng định giá theo quy định của pháp luật. Hàng loạt quyết định thực hiện không đúng trình tự, thủ tục, theo quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp chúng tôi” – ông Dũng bức xúc.

Điều đáng nói, trong khi phía Công ty Đa Quốc Gia đang khiếu nại quyết định thu hồi của chính quyền Hà Tĩnh thì UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao đất cho doanh nghiệp khác khai thác sử dụng. Đến cuối năm 2014, Công ty Đa Quốc Gia đã khởi kiện các quyết định được cho là trái pháp luật của Khu kinh tế Vũng Áng và UBND tỉnh Hà Tĩnh ra TAND tỉnh Hà Tĩnh và được thụ lý.

Ngày 16.4.2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 11/2015/QĐPT-HC tạm đình chỉ vụ việc để đợi kết quả giải quyết của một số bên liên quan đến vụ khởi kiện này.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định thành lập tổ công tác liên ngành rà soát, tham mưu giải quyết đơn của Công ty Đa Quốc Gia do ông Lê Văn Cường – Phó trưởng phòng NV1, Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn – cùng nhiều thành viên khác ở Sở Tài chính, TNMT, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Văn phòng tỉnh…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Hiếu Trung/LĐTĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP