Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp thi công ẩu, rút ruột công trình?

Đường giao thông nông thôn ở xã Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đang trong bước đầu thi công, thế nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất cập, làm ẩu dẫn đến sự hoài nghi của người dân về chất lượng công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nền đường không còn lớp đá mạt, lu lèn chưa đảm bảo, bê tông đổ trên nền không có lớp bạt xác rắn, hai bên lề là lớp nilon mỏng.

Công trình giao thông nông thôn qua khu nuôi trồng thủy sản Bình Hà được UBND xã Hộ Độ làm chủ đầu tư có chiều dài 1,2 km, với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng, công ty CP Xây dựng Đại Sang (có địa chỉ tại xã Ích Hậu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) là đơn vị thi công.

Cụ thể, công trình được thiết kế nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3m được làm trên kết cấu mặt đường cũ, mở rộng ra gồm lớp mặt đường và lề đường. Trong phần kết cấu áo đường gồm các lớp tính từ trên xuống: Mặt đường bê tông xi măng mác 200, đá 1×2 loại 2, dày 18 cm; móng cấp phối đá dăm loại 2, 01 lớp bạt xác rắn…

Việc không có bãi tập kết vật liệu cũng như điểm trộn bê tông, đành phải trộn ngay trên đường thi công, dẫn đến xe chở vật liệu cát, đá đổ lẫn vào nhau.

Với mục tiêu của tuyến đường sau khi hoàn thành đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại, phục vụ vận chuyển sản xuất nuôi trồng thủy sản cho người dân thôn Đồng Xuân – Tân Quý. Tuy nhiên, công trình chỉ mới bước đầu thi công đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất cập, làm ẩu dẫn đến sự hoài nghi của người dân về chất lượng công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nhận được phản ánh của người dân xã Hộ Độ, về chất lượng thi công, có dấu hiệu kém chất lượng. Sáng 2/8, PV Làng Mới đã trực tiếp có mặt tại công trình để xác minh thông tin trên.

Vật liệu xi măng bảo quản không tốt bị ẩm ướt, bị chết thành từng cục đá lẫn trong máy trộn.

Theo quan sát của PV, tuyến đường đang được nhà thầu thi công đổ bê tông mặt đường. Tuy nhiên, không hề sử dụng bạt xác rắn, chỉ trải bạt nilon hai bên lề đường còn ở giữa không cần thiết, rồi đổ bê tông nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Đáng nói hơn, vào thời điểm các công nhân đang đổ bê tông nhưng lại không có mặt đơn vị tư vấn giám sát, cũng như giám sát cộng đồng (cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công và đơn vị giám sát) nên cả tuyến đường chỉ giao cho nhóm thợ 7-8 người tự biên tự diễn.

Chưa dọn sạch đất và cỏ, nhưng nhà thầu vẫn đổ chồng bê tông lên.

Theo dõi quá trình thi công, chúng tôi nhận thấy công trình đang đổ bê tông, ngổn ngang vật liệu xây dựng nhưng không có biển báo cũng như bảng cấp phối; nền đường còn chưa được nhà thầu làm sạch nhưng nhóm thợ vẫn cứ để thế rồi phủ bê tông lên, cơ đường (nền đường phần mở rộng) còn quá yếu nhưng nhà thầu vẫn tiến hành thi công. Bên cạnh đó, theo thiết kế phần nền bê tông xi măng dày 18cm nhưng theo quan sát có những nơi chưa đến 16cm?

Bằng mắt thường cũng nhận thấy nền BTXM không đạt độ dày theo thiết kế.

Trước vấn đề trên, ông Hoàng Hải Đường PCT UBND xã Hộ Độ cho biết: “Những phản ánh của các anh chúng tôi đã nắm được. Tuy nhiên, phần bạt lót bê tông phía đơn vị thi công có “xin” chỉ lót 2 bên lề, còn ở giữa là phần đổ bê tông trên nền cũ nên không cần thiết. Về phần chất lượng của bê tông thì lúc đầu chúng tôi cũng có phản ánh đến đơn vị thi công phải chia tách cát và đá riêng để chia theo tỷ lệ cấp phối mác 200, nhưng do có máy trộn ở đó nên chúng tôi nghĩ chất lượng trộn mác cũng tốt”.

Ông Phan Đình Hinh – Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho hay: “Cám ơn những phản ánh của báo chí, tôi sẽ giao anh em kiểm tra và xử lí những vấn đề trên”.

Trước những bất cập mà PV cùng người dân phản ánh tới chủ đầu tư, UBND xã cử người xuống công trình để kiểm tra đã ghi nhận những phản ánh là đúng và cùng với nhà thầu hứa sẽ khắc phục trong quá trình làm đường tiếp theo. Tuy nhiên, người dân vẫn không an tâm đến chất lượng của con đường sau khi hoàn thành, bởi họ đã nghe quá nhiều những lời hứa hẹn như thế này từ chính quyền địa phương nơi đây.

Tác giả: Xuân Vũ – Quỳnh Chi

Nguồn tin: langmoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP